วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

ชื่อคริสตชน


ชื่อคริสตชน
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 11:19-26
ยน 10:22-30
อันทิโอกเป็นเมืองใหญ่ลำดับสามในอาณาจักรโรมัน (รองจากกรุงโรมและอเล็กซานเดรีย) หลังเกิดการเบียดเบียนอย่างรุนแรง บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้าหลายคนได้หนีมาอาศัยอยู่ที่อันทิโอก พวกเขาได้เทศน์สอนและประกาศข่าวดีเรื่องพระเยซูเจ้าแก่ชาวยิวและคนต่างศาสนา ทำให้คนจำนวมมากเชื่อและกลับใจ บรรดาอัครสาวกได้ส่งบานาบัสมาที่อันทิโอกเพื่อทำหน้าที่ดูแล ที่อันทิโอกนี่เองบรรดาศิษย์ได้รับชื่อว่า “คริสตชน” เป็นครั้งแรก (กจ 11: 26)
คำว่า “คริสตชน” แปลว่า ผู้ที่มีความเชื่อในพระคริสตเจ้า และเดินตามพระฉบับแบบของพระองค์ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความรัก การรับใช้ และการให้อภัยซึ่งกันและกันด้วยใจกว้าง ดังนั้น คริสตชนหมายถึงคนของพระคริสต์ ผู้มีความเชื่อ ติดตาม และเลียนแบบพระคริสตเจ้า  มีความรู้สึกนึกคิดในแบบเดียวกันกับพระองค์ จงมีความรู้สึกนึกคิดเช่นเดียวพระคริสตเยซูทรงมีเถิด (ฟป 2:5)
พระวรสารวันนี้ได้แสดงให้เห็นว่าผ่านทางความเชื่อเท่านั้น ที่จะทำให้เราจำพระเยซูเจ้าบุตรของพระเจ้าได้ พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่าพระองค์และพระบิดาเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกัน ทุกสิ่งที่ทรงกระทำคือสิ่งที่พระบิดาเจ้าทรงประสงค์ พระองค์ทรงกระทำสิ่งยิ่งใหญ่มากมายที่เป็นพยานถึงพระองค์เอง อาทิ คนตาบอดมองเห็น คนใบ้พูดได้ คนหูหนวกได้ยิน คนง่อยเดินได้ ฯลฯ และพระองค์ทรงนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาเจ้าจนถึงที่สุดคือความตายบนไม้กางเขน
พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราให้เชื่อในพระองค์ เพราะสิ่งที่ทรงกระทำเผยให้เห็นถึงอำนาจของพระเจ้า ที่ทรงประสงค์ให้เราทุกคนต้องเป็นของพระองค์ตลอดไป และพระองค์จะประทานความรอดนิรันดรแก่เรา ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นแกะที่ดีในฝูง ที่เชื่อและวางใจในผู้เลี้ยงแต่ผู้เดียว แต่บ่อยครั้งเรามักเดินออกนอกฝูง ไม่เชื่อในพระองค์ และไม่ได้ดำเนินชีวิตให้สมกับการเป็นคริสตชน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Club Hotel & Resorts, Tiberias, ISRAEL
23 เมษายน 2018
ภาภ: ศิษย์พระคริสต์, แสงธรรมรุ่น 15, Church of Transfiguration, Mt. Tobor, ISRAEL; 2018-04-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น