วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561

พระเยซูเจ้า ผู้เลี้ยงแกะที่ดี


พระเยซูเจ้า ผู้เลี้ยงแกะที่ดี
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
ปี B
กจ 4: 8-12
1 ยน 3: 1-2
ยน 10:11-18
บทนำ
ชีวิตของนักบุญยอห์น ปอลที่ 2 พระสันตะปาปา สะท้อนการเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดีที่ซึ่งบิลลี่ แกรแฮม นักเทศน์ทางโทรทัศน์ชาวอเมริกันได้ให้คำอธิบายไว้อย่างลึกซึ้งว่า “พระองค์เจริญชีวิตเหมือนพระอาจารย์ ผู้เลี้ยงแกะที่ดี และพระองค์สิ้นพระชนม์เหมือนพระอาจารย์ ผู้เลี้ยงแกะที่ดี” สัปดาห์นี้เราฉลองพระเยซูเจ้าผู้เลี้ยงแกะที่ดี พระศาสนจักรเรียกเราให้ไตร่ตรองถึงความหมายแห่งการเรียกของพระเจ้าและภาวนาเพื่อกระแสเรียกเป็นพิเศษ อีกทั้งเตือนใจเราในฐานะคริสตชน เรามีหน้าที่และความรับผิดชอบในการส่งเสริมกระแสเรียก
พระคัมภีร์ได้ใช้ภาพพจน์ของ “ผู้เลี้ยงแกะ” แสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างพระเจ้ากับประชากรอิสราแอล พันธสัญญาเดิมได้ใช้ภาพพจน์ของผู้เลี้ยงแกะกับพระเจ้า ในฐานะที่ทรงเป็นผู้นำและผู้ดูแลประชากรของพระองค์ หนังสืออพยพได้เรียกพระยาเวห์เป็นผู้เลี้ยงแกะ เช่นเดียวกับประกาศกอิสยาห์และเอเศเคียล ที่เปรียบเทียบการปกป้องดูแลของพระยาเวห์ต่อประชากรของพระองค์ดังผู้เลี้ยงแกะ “พระองค์จะทรงเลี้ยงฝูงแพะแกะของพระองค์อย่างผู้เลี้ยงแกะ พระองค์จะทรงรวบรวมลูกแกะไว้ในพระกรของพระองค์...” (อสย 40:11)
ตั้งแต่แรกเริ่มชาวยิวมองว่า พระเจ้าคือผู้เลี้ยงแกะที่ทรงเลี้ยงดูพวกเขาดุจลูกแกะ “พระเจ้าทรงเลี้ยงดูข้าพเจ้าดุจเลี้ยงแกะ ข้าพเจ้าจะไม่ขัดสน...” (สดด 23) ในเวลาต่อมาคำว่า “ผู้เลี้ยงแกะ” ได้ใช้หมายถึงผู้นำชาวยิว ซึ่งเป็นตัวแทนของพระเจ้าพระยาเวห์ในโลก แต่ในความเป็นจริง ผู้เลี้ยงแกะเหล่านี้ไม่ได้เป็นผู้เลี้ยงที่ดีสมกับการเป็นตัวแทนของพระองค์
1.        พระเยซูเจ้า ผู้เลี้ยงแกะที่ดี
ในพันธสัญญาใหม่ พระเยซูเจ้าทรงเรียกผู้ติดตามและฟังพระองค์ว่า “ฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง” (มก 6:34) และพระวรสารวันนี้ได้เปิดเผยให้เราทราบว่า พระองค์เป็น “ผู้เลี้ยงแกะที่ดี” (ยน 10:11) ซึ่งแสดงออกให้เห็นใน 4 ลักษณะ
1)        ทรงรู้จักแกะและแกะเหล่านั้นจำเสียงของพระองค์ได้ พระองค์ทรงรู้ถึงความต้องการ ความดี และความบกพร่องของแต่ละคน ทรงรักเราอย่างที่เราเป็นและทรงคาดหวังให้เราตอบรับความรักของพระองค์ ด้วยการปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ที่ตรัสกับเราทางพระคัมภีร์และคำเทศน์ของพระสงฆ์
2)        ทรงปกป้องฝูงแกะ พระองค์ทรงรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวในความรักของพระบิดาเจ้า ทรงนำทางและปกป้องเราจากปีศาจและอำนาจของมัน ทรงรักษาแกะที่เจ็บป่วยให้หายด้วยพระหัตถ์ของพระองค์ ผ่านทรงศีลแห่งการคืนดีและศีลเจิมคนป่วย
3)        ทรงเลี้ยงดูฝูงแกะ พระองค์ทรงนำฝูงแกะไปยังทุ่งหญ้าที่อุดมสมบูรณ์คือพระศาสนจักร ทรงเลี้ยงดูเราด้วยพระกายและพระโลหิตของพระองค์ ทรงแสวงหาแกะที่สูญหายและออกตามหาจนพบ เพื่อนำเรากลับสู่บ้านนิรันดร
4)        ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อฝูงแกะ พระองค์ไม่เหมือนคนรับจ้างทั่วไปที่ทิ้งฝูงแกะหนีเอาตัวรอดเมื่อมีอันตราย ตรงข้าม ทรงยอมสละชีวิตเพื่อป้องกันฝูงแกะจากสัตว์ร้ายและขโมย ให้ได้รับความปลอดภัย ทรงรับทนทรมานเพื่อปลดปล่อยเราให้พ้นจากบาป
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนและแนวปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวันสำหรับเราหลายประการ
ประการแรก เราต้องเป็นผู้เลี้ยงและผู้นำที่ดี เราจะกลายเป็นผู้เลี้ยงที่ดีได้ในความรักที่เรามีต่อเพื่อนพี่น้อง อธิษฐานภาวนาเพื่อเขา ให้เวลาและใช้พระพรพิเศษต่างๆ ที่เรามีเพื่อผู้อื่น ในการส่งเสริมความรักและความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
ประการที่สอง เราต้องเป็นแกะที่ดีในฝูงแกะของพระเยซูเจ้า ด้วยการฟังเสียงผู้เลี้ยงของเรา อย่างบิดามารดา ครูบาอาจารย์ เจ้าอาวาสหรือพระสังฆราชของเรา ปฏิบัติตามคำแนะนำและร่วมมือกับท่านในงานหน้าที่ต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ มิใช่การหลงไปตามเสียงอื่น เช่น เสียงเรียกร้องของความปรารถนาฝ่ายเนื้อหนัง หรือความสะดวกสบายฝ่ายโลก
ประการที่สาม เราต้องภาวนาเพื่อกระแสเรียกและชีวิตผู้อภิบาล พระศาสนจักรได้ใช้สัปดาห์นี้ในการภาวนาเพื่อกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์ และชีวิตแห่งการอุทิศตนเพื่อพระเจ้า คริสตชนแต่ละคนมีส่วนในการส่งเสริมและสนับสนุนกระแสเรียก “แม้เราจะเป็นนักบวชหรือพระสงฆ์ไม่ได้ แต่เราสามารถสนับสนุนใครบางคนให้เป็นนักบวชหรือพระสงฆ์ได้”
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงยืนยันกับเราว่าทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ทรงรักและรู้จักแกะทุกตัว ทรงดูแลเอาใจใส่แกะแต่ละตัวเป็นอย่างดี และทรงปกป้องฝูงแกะจากสุนัขป่าและอันตรายต่างๆ ด้วยชีวิตของพระองค์ ไม่ทิ้งฝูงแกะแล้วหนีไป ปล่อยให้แกะอยู่ตามยถากรรม หรือทิ้งให้เผชิญกับอันตรายตามลำพังเหมือนผู้รับจ้างทั่วไป แต่ทรงยอมทำทุกอย่างเพื่อให้แกะทุกตัวปลอดภัยและไม่กระจัดกระจายไป เพื่อว่า “จะมีแกะแต่ฝูงเดียวและนายชุมพาบาลแต่ผู้เดียว”
ใครที่มาหาพระเยซูเจ้าและฟังเสียงของพระองค์จะไม่หลงทาง แต่จะได้รับชีวิตนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องเรียนแบบความรักของผู้เลี้ยงแกะที่ดีในการปฏิบัติต่อผู้อื่น ดำรงตนในความรักของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความรักต่อผู้อื่น “ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่าท่านเป็นศิษย์ของเรา” (ยน 13:35) หากเราต้องการเป็นผู้เลี้ยงที่ดีเช่นเดียวกับพระองค์ เราต้องมีชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระบิดาเจ้าและเพื่อนพี่น้อง เป็นต้นในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
The Royal Hotel, Dead Sea, ISRAEL
21 เมษายน 2018
ภาพ: ศิษย์พระคริสต์ แสงธรรมรุ่น 15, วัดพระคูหาศักดิ์สิทธิ์, Jerusalem, ISRAEL; 2018-04-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น