วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2561

สงฆ์แสงธรรมรุ่น 15 ตามรอยพระบาทพระเยซู


สงฆ์แสงธรรม รุ่น 15
ตามรอยพระบาทพระเยซู มรรคาศักดิ์สิทธิ์ (ศึกษา ยอห์น 18-21)
ตามรอยเท้านักบุญเปาโล ประเทศตุรกี
หลักการและเหตุผล
“การอบรมต่อเนื่อง เป็นเครื่องหมายแสดงความซื่อสัตย์ต่อกระแสเรียก” พระสงฆ์แสงธรรมรุ่น 15 ตอบสนองคำสอนของพระศาสนจักรในเรื่องการอบรมต่อเนื่อง และได้พร้อมใจกันเดินทางตลอดปีที่ 24 โดยการพบปะกันทุกสามเดือน จำนวน 4 ครั้ง โดยมีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูและเสริมกำลังชีวิต ในการก้าวเดินสู่การฉลองพระพรแห่งพระกระแสเรียกครบปีที่ 25 (2018) ตลอดทั้งปีพวกเราได้พบปะ ศึกษา ไตร่ตรองด้วยกัน เพื่อว่าเมื่อถึงเวลาฉลองครบรอบศีลบวช พวกเราจะได้ฉลองพระพรแห่งการเป็นพระสงฆ์ เป็นศิษย์พระคริสต์และฟื้นฟูไฟแห่งการประกาศข่าวดีให้โชติช่วงขึ้น
หลังจากได้พบปะฟื้นฟูกันมาเป็นระยะ พวกเราได้วางแผนร่วมกันเพื่อเดินทางตามรอยพระบาทพระเยซู พระอาจารย์ ประกาศก สงฆ์ และผู้อภิบาลที่ดี โดยการเดินทางศึกษา แสวงบุญ และฟื้นฟูความเชื่อร่วมกันในสองรูปแบบคือ 1) ติดตามรอยพระบาทพระอาจารย์เจ้า บนมรรคาศักดิ์สิทธิ์, 2) ศึกษาเดินทางตามรอยนักบุญเปาโล ผู้ประกาศข่าวดีเพื่อเสริมกำลังแห่งการประกาศข่าวดีใหม่
พระศาสนจักรให้ความสำคัญกับการอบรมต่อเนื่องของพระสงฆ์ และพวกเราได้ตอบสนองคำสอนของพระศาสนจักรที่เรียกร้อง แม้ว่าในพระศาสนจักรต้องขาดพระสงฆ์ทำงานไปชั่วขณะก็เป็นความจำเป็น เพราะการอบรมต่อเนื่องเป็นเครื่องหมายของความนอบน้อมเชื่อฟังต่อกระแสเรียกด้วยเช่นกัน พวกเราจึงพร้อมใจกันจัดการอบรมต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 21 วัน  ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น
ผู้ร่วมโครงการ
·     พระสงฆ์แสงธรรมรุ่น 15 ผู้บวชครบ 25 ปี และมีสิทธิ์ขอรับการอบรมต่อเนื่องตามข้อกำหนดหรือระเบียบสังฆมณฑลฯ และได้รับอนุญาตให้ร่วมในโครงการอบรมต่อเนื่องครั้งนี้
ระยะเวลา
·     14 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคม 2018
สถานที่
·     เยรูซาเล็ม กาลิลี ประเทศอิสราเอล และประเทศตุรกี ตามเส้นทางนักบุญเปาโลและนักบุญยอห์น
งบประมาณ
·     ค่าใช้จ่ายต่อคน จำนวน 210,000.- บาท (สองแสนหนึ่งหมื่นบาทถ้วน)
ผู้รับผิดชอบโครงการ
·     สถาบันพระคัมภีร์ Ecce Homo เยรูซาเล็ม เป็นผู้รับรองการอบรม การศึกษา และการเดินทางสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ โดยคำนวณเวลาการศึกษา การสำรวจ การไตร่ตรอง ตามหลักการของสถาบัน และเป็นผู้ออกใบรับรองการเดินทางและศึกษาไตร่ตรอง เรื่อง พระทรมานของพระเยซู (ยน 18-21) และชีวิตการกลับใจของเปาโล (กจ 3:6-9) เทววิทยาเรื่องพระศาสนจักร
·     อาจารย์ผู้บรรยาย คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร ผู้ที่สถาบันเยรูซาเล็มให้การรับรองตลอดสองปีที่ผ่านมา และอาจารย์ของสถาบันเองบางส่วน โดยเฉพาะผู้อำนวยการสถาบัน (หลักสูตรความร่วมมือของสถาบันกับอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯที่ได้กระทำต่อเนื่องมาสองปี ทุกเดือนพฤศจิกายน)
วิธีการดำเนินการ
1.      พระสงฆ์รุ่น 15 ได้พบกันมาตลอดปีที่ผ่านมาเพื่อฟื้นฟูกระแสเรียก มุ่งให้การเดินทางศึกษาครั้งนี้เป็นเป้าหมายของการฉลองชีวิตสงฆ์ โดยแต่ละคนติดต่อและขอใช้สิทธิ์และขออนุญาตจากสังฆมณฑลต้นสังกัด โดยใช้สิทธิ์และงบประมาณไม่เกินจากที่ได้กำหนดไว้
2.      ติดต่อประสานงานกับสถาบันเรื่องสถานที่ ซึ่งได้รับการยืนยันเวลาว่างที่เป็นไปได้คือช่วงเวลาที่กำหนดของโครงการนี้
3.      เจ้าหน้าที่พระคัมภีร์กรุงเทพฯ ประสานกับทางสถาบันที่เยรูซาเล็มในเรื่องหลักสูตร เวลาศึกษาซึ่งให้มีค่าเท่ากับการศึกษาของสถาบันตามหลักสูตรหนึ่งเดือน โดยให้สำเร็จเสร็จสิ้นในเวลา ประมาณ 21 วัน 40 ชั่วโมง ศึกษา ไตร่ตรอง และเดินทางบรรยายและสำรวจอีก 80 ชั่วโมงทั้งในเยรูซาเล็ม กาลิลี และตุรกี
4.      บริษัทตัวแทนเป็นผู้ติดต่อประสานเรื่องการเดินทาง และการอำนวยความสะดวกเรื่องที่พัก ฯลฯ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.      ชีวิตพระสงฆ์โอกาสฉลองครอบรอบบวช 25 ปี ได้ฉลองอย่างมีความหมายถึงการฟื้นฟูชีวิต กระแสเรียก โดยอาศัยการศึกษาลึกซึ้งตัวบทพระคัมภีร์ ในแผ่นดินของพระเยซูเจ้าผู้เป็นมหาสงฆ์ของพระสงฆ์ทั้งหลาย
2.      ชีวิตพระสงฆ์ได้รับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้กระทำมาแล้วในปีที่ 24 อาศัยโครงการนี้ พวกเราจะได้ฉลองชีวิตสงฆ์อย่างมีความหมายแท้จริง ในการตามรอยพระบาทพระอาจารย์บนมรรคาศักดิ์สิทธิ์และในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์
3.      จุดไฟแห่งชีวิตสงฆ์ให้โชติช่วงขึ้นอีก เพื่อเติมไฟแห่งการประกาศข่าวดีใหม่ ด้วยการเรียนรู้ ศึกษา เดินทาง ไตร่ตรองพระวาจา บนเส้นทางประกาศข่าวดีของท่านนักบุญเปาโล เพื่อเสริมกำลังแห่งการประกาศข่าวดีใหม่
4.      เพื่อนสงฆ์แสงธรรมรุ่น 15 ได้ร่วมเดินทางในชีวิตสงฆ์ที่มีความหลากหลายในบทบาทหน้าที่ ได้มีโอกาสเดินทางศึกษาไตร่ตรอง อธิษฐานภาวนา และแสวงบุญด้วยกันอีกครั้งอย่างต่อเนื่อง เป็นการเติมเต็มมิตรภาพในฐานะพระสงฆ์ เพื่อเสริมกำลังความศรัทธาและความปรารถนาจะซื่อสัตย์ด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น