วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

ตามรอยพระบาทพระเยซูเจ้า8


ภูเขาทาบอร์
ภูเขาทาบอร์ (Mt. Tabor) เป็นภูเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเล 660 เมตร ตั้งอยู่ห่างจากโรงแรมที่พักที่เมืองทิเบเรียส 26 กิโลเมตร เป็นภูเขาที่ถูกอ้างถึงในเพลงสดุดี 89 กษัตริย์ดาวิดร้องว่า “ภูเขาทาบอร์และภูเขาเฮอร์โมนจะชื่นชมยินดีในนามของพระเจ้า” ความแข็งแรงและความสวยงามของภูเขานี้้เป็นประจักษ์พยานถึงพระผู้สร้าง แม้ไม่ได้ถูกอ้างถึงในพระวรสาร แต่ธรรมประเพณีถือเป็นภูเขาสูงที่พระเยซูเจ้าทรงประจักษ์พระวรกายให้กับอัครสาวกเปโตร ยากอบ และยอห์น (ลก 9:28-36) 
วัดหลังแรกที่สร้างขึ้นบนภูเขาทาบอร์ประมาณปี 400 ในช่วงสงครามครูเสดคณะเบเนดิกต์ตินได้สร้างอารามขึ้น ปี 1187 ได้ถูกบังคับให้ทิ้งสถานที่แห่งนี้จากผู้นำมุสลิมชื่อสาลาดิน (Saladin) ในศตวรรษที่ 17 คณะฟรังซิสกันได้มาตั้งอารามที่นี่จนถึงปัจจุบัน ปี 1924 ได้สร้างวัดแห่งการประจักษ์พระวรกายในแบบซีเรียโรมันโดยอันโตนีโอ บาร์ลุซซี (Antonio Baruzzi) บนซากของวัดเดิม ตรงโดมของวัดเป็นรูปโมเซอิกสีทองพระเยซูเจ้าทรงประจักษ์พระวรกาย และวัดน้อยของประกาศกเอลียาห์และโมเสส เพื่อรำลึกถึงความประสงค์ของเปโตรที่ต้องการสร้างเพิงขึ้นสามาหลัง (ลก 9:33)




หมู่บ้านคานา
หลังจากลงจากภูเขาพวกเราได้เดินทางต่อไปยังหมู่บ้านคานาซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก คานาเป็นเป็นที่รู้จักเพราะพระเยซูเจ้าทรงกระทำอัศจรรย์เป็นครั้งแรก “พระเยซูเจ้าทรงกระทำเครื่องหมายอัศจรรย์ครั้งแรกนี้ที่หมู่บ้านคานา แคว้นกาลิลี พระองค์ทรงแสดงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์และบรรดาศิษย์เชื่อในพระองค์” (ยน 2:11) ด้วยการเปลี่ยนน้ำให้เป็นเหล้าองุ่นซึ่งพระองค์ พระมารดา และบรรดาศิษย์ได้รับเชิญให้ไปในงาน
มีวัดสองหลังที่คานา หลังแรกเป็นของกรีกออร์ทอดอกซ์ และหลังที่สองวัดแห่งอัศจรรย์ (The Church of Miracle) ของคณะฟรังซิสกัน สร้างขึ้นปี 1879 บนซากของสักการสถานเดินที่ถูกทำลายในศตวรรษที่หก เชื่อกันว่าเคยเป็นศาลาธรรมสถานที่ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำอัศจรรย์ บรรดาคู่แต่งงานยังคงมาที่วัดแห่งนี้เพื่อเฉลิมฉลองการแต่งงานของตนจนถึงปัจจุบัน และที่ห้องใต้ดินยังมีตุ่มหินขนาดใหญ่ที่เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในหกตุ่มที่ใช้บรรจุน้ำ





วัดแห่งความเป็นผู้นำของเปโตร
ไม่ไกลจากโรงแรมที่พักของพวกเราที่ทิเบเรียส มีวัดแห่งความเป็นผู้นำสูงสุดของเปโตร (The Church of St. Peter’s Primacy) หรือวัดพระแท่นของพระคริสตเจ้า (Mensa Christi) เพราะที่วัดเล็กๆ แห่งนี้มีหินที่พระเยซูเจ้าใช้ก่อไฟปิ้งปลาและขนมปังรอบรรดาอัครสาวก ทรงบอกให้พวกเขาเหวี่ยงแห่ไปทางกราบเรือด้านขวา และจับปลาได้ 153 ตัว เป็นการปรากฏพระองค์ให้บรรดาศิษย์ได้เห็นเป็นครั้งที่สาม “นี่เป็นครั้งที่สามแล้วที่พระเยซูเจ้าทรงแสดงพระองค์แก่บรรดาศิษย์ หลังจากที่ทรงกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย” (ยน 21:14)
ที่สถานที่แห่งนี้พระเยซูเจ้ากับบรรดาศิษย์ได้กินอาหารด้วยกัน พระองค์ตรัสกับเปโตรสามครั้งว่า “ซีโมนบุตรของยอห์น ท่านรักเราไหม” (ยน 21:15-19) และทรงเลือกเปโตรให้เป็นผู้นำพระศาสนจักรด้วยพระดำรัสที่ว่า “จงเลี้ยงลูกแกะของเราเถิด ... จงเลี้ยงดูแกะของเราเถิด” (ยน 21:15, 19) นั่นหมายความว่า ความรักเท่านั้นที่เป็นการนำพระศาสนจักร ความรักเท่านั้นที่เป็นคำตอบของการเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า วัดที่เห็นในปัจจุบันเป็นของคณะฟรังซิสกันสร้างขึ้นปี 1924




คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
The Club Hotel & Resorts, Tiberias, ISRAEL
27 เมษายน 2018

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น