วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2561

ข้อพิสูจน์แห่งรัก


ข้อพิสูจน์แห่งรัก
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 14:5-18
ยน 14:21-26
พระวรสารวันนี้ ยังคงไตร่ตรองคำอำลาของพระเยซูเจ้าที่ตรัสกับบรรดาอัครสาวกหลังการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย ซึ่งมีเพียงนักบุญยอห์นเท่านั้นที่บันทึกเอาไว้ พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาอัครสาวกว่าพวกเขาสามารถแบ่งปันชีวิตของพระองค์ แม้ว่าพระองค์จะจากโลกนี้ไปแล้ว พระองค์ทรงสัญญาจะประทานพระจิตเจ้า ที่จะอยู่กับพวกเขาเพื่อเสริมกำลังและทำให้พวกเขาเข้าใจ คำสั่งสอนทุกอย่างที่พระองค์เคยตรัสกับพวกเขา
พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนถึงเงื่อนไขของการแบ่งปันชีวิตกับพระองค์และกับพระบิดาเจ้า ใครถือปฏิบัติตามบทบัญญัติที่พระองค์ประทานให้ คนนั้นรักพระองค์ เมื่อใดที่เราพิสูจน์ความรักที่มีด้วยการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์ คนนั้นเป็นที่รักของพระบิดาเจ้า และพระเยซูเจ้าจะทรงรักเราและแสดงตนแก่เรา (ยน 14:21) ความรักแท้มิใช่อารมณ์ความรู้สึก แต่เป็นความนอบน้อมเชื่อฟัง (Obedience)
ความนอบน้อมเชื่อฟังเป็นข้อพิสูจน์ความรัก หากเรารักใครสักคนเรายินดีทำตามความต้องการ แผนการ และความประสงค์ของเขาอย่างเต็มที่ ดังนั้น ในความสัมพันธ์ที่เรามีกับพระเยซูเจ้า เราต้องเป็นศิษย์ที่ซื่อสัตย์ภักดีต่อพระองค์ “ผู้ใดรักเรา ผู้นั้นจะปฏิบัติตามวาจาของเรา พระบิดาของเราจะทรงรักเขา พระบิดาจะเสด็จพร้อมกับเรามาหาเขา จะทรงพำนักอยู่กับเขา” (ยน 14:23) เราถือปฏิบัติตามบทบัญญัติเพราะกลัวคำวิพากวิจารณ์ไหมหรือแค่ทำตามคนอื่น
เรารู้สึกลำบากไหมในการอธิษฐานภาวนาและปฏิบัติตามบทบัญญัติ หากเรารู้สึกมืดมนไม่พบองค์พระเจ้าเมื่อเราอธิษฐานภาวนา เป็นไปได้ว่าเราไม่ได้ปฏิบัติตามพระวาจาและพระประสงค์ของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตตามบทบัญญัติแห่งความรักที่ทรงประทานให้แก่เรา ดำรงตนในความรักของพระเจ้าในการรักซึ่งกันและกัน การช่วยเหลือแบ่งปัน การรับใช้ และให้อภัยความผิดของกันและกัน
 คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
The Million Stone Hotel, Sultanamet, Istalbul, TURKEY
29 เมษายน 2018
ภาพ: ศิษย์พระคริสต์, แสงธรรมรุ่น 15, St. Antonio Church, Istalbul, TURAKEY; 2018-04-28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น