วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

แสงสว่างและความมืด


แสงสว่างและความมืด
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 12:24-13:5
ยน 12:44-50
พระวรสารโดยนักบุญยอห์นมักถูกอ้างว่าเป็น “พระวรสารแห่งความสว่าง” เนื่องจากยอห์นได้กล่าวถึง “ความสว่างและความมืด” อันเป็นหัวเรื่องสำคัญในพระวรสารของท่าน ตั้งแต่เริ่มต้นยอห์นได้พูดถึง “แสงสว่างส่องในความมืดและความมืดกลืนแสงสว่างนั้นไม่ได้” (ยน 1:4) อีกทั้งได้เน้นบทบาทของยอห์น บัปติสต์ที่พระเจ้าทรงส่งมาเป็นพยานถึงแสงสว่าง แต่ไม่ใช่แสงสว่างในตัวเอง (ยน 1:6-8)
พระวรสารวันนี้ ยอห์นได้ย้ำให้เห็นถึงบทบาทของพระเยซูเจ้าชัดเจนยิ่งขึ้นอีกครั้ง ในฐานะเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมาในโลกเพื่อเป็นแสงสว่าง “เราเข้ามาในโลกเป็นแสงสว่าง เพื่อให้ทุกคนที่เชื่อในเราไม่อยู่ในความมืด” (ยน 12:46) ใครทีเชื่อในพระเยซูเจ้าก็เชื่อในพระบิดาเจ้าที่ส่งพระองค์มา ใครที่เห็นพระองค์ก็เห็นผู้ที่ส่งพระองค์มาด้วย (ยน 12:44-45) นี่คือสารที่พระบิดาเจ้าทรงต้องการให้พระองค์บอกกับโลก
พระเยซูเจ้าทรงวางเงื่อนไขสำหรับชีวิตนิรันดร ราต้องเชื่อในพระองค์และเชื่อในพระบิดาเจ้าที่ส่งพระองค์มา พระองค์กับพระบิดาเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวกัน ใครที่ไม่เชื่อในพระองค์จะถูกพิพากษาลงโทษ การเลือกเชื่อในพระองค์เป็นการเลือกความสว่างซึ่งหมายถึงความรอดนิรันดร ความเชื่อทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า ด้วยการดำเนินชีวิตในความรักและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์
ในเทศกาลปัสกามีการจุดเทียนปัสกาในพิธีกรรม เพื่อเป็นเครื่องหมายว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นแสงสว่างในชีวิตของเรา ทรงชนะบาปและความตายแล้ว ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่เดินในความมืดแห่งบาป แต่เป็นพยานถึงแสงสว่างในชีวิตสำหรับผู้อื่น อาทิ การให้อาหารคนที่กำลังหิว การให้กำลังใจคนเจ็บป่วย การให้ความช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน การคืนความยุติธรรมแก่คนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ฯลฯ ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างในความมืด เพื่อขับไล่ความมืดให้ออกไป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Club Hotel & Resorts, Tiberias, ISRAEL
24 เมษายน 2018
ภาพ: ศิษยืพระคริสต์, แสงธรรมรุ่น 15, Mt. of Beatitudes, ISRAEL; 2018-04-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น