วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เศษเงินของหญิงม่าย

เศษเงินของหญิงม่าย
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา
ทบต 12:1, 5-15, 20
มก 12:38-44
ธรรมาจารย์ เป็นผู้ตีความบทบัญญัติและอธิบายพระวาจาของพระเจ้าให้ประชาชนได้เข้าใจ ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่ที่พระเยซูเจ้าตำหนิพวกเขาอย่างรุนแรง เพราะพฤติกรรมที่ทำทุกอย่างเพื่อเกียรติของตนเอง อาทิ การสวมเสื้อยาวเดินไปมาเพื่อให้คนคำนับ การนั่งแถวหน้าในศาลาธรรมและงานเลี้ยงเพื่อแสดงฐานะทางสังคม หรือการภาวนายืดยาวตามลานสาธารณะเพื่อให้คนชม มิใช่เพื่อแสวงหาพระประสงค์และสรรเสริญพระเจ้า อีกทั้ง ยังเอารัดเอาเปรียบหญิงม่ายซึ่งเป็นบุคคลที่อ่อนแอและน่าสงสารในสังคม
พระเยซูเจ้าทรงยกย่องเศษเงินของหญิงม่าย มิใช่เพราะจำนวนเงินสองเหรียญทองแดงที่เธอหย่อนลงในตู้ทาน แต่เพราะความใจกว้างของเธอที่ให้ทั้งหมดที่มีอยู่และจำเป็นสำหรับการเลี้ยงชีพแด่พระเจ้า โดยไม่เก็บสิ่งใดไว้สำหรับตนเองเลย ขณะที่คนร่ำรวยและคนอื่นๆ แม้จะให้ทานด้วยเงินจำนวนมาก แต่เป็นส่วนที่เหลือกินเหลือใช้ ประการสำคัญ คนเหล่านี้ให้ทานเพื่อให้คนเห็นหวังจะได้รับคำชมเชย เข้าทำนอง “ทำบุญเอาหน้า ภาวนากันตาย”
เราได้เห็นถึงความใจกว้างและความวางใจพระเจ้าของหญิงม่ายที่ได้ให้ทั้งหมดที่เธอมี เพราะเธอรู้ว่าพระเจ้าทรงเป็นแหล่งที่มาของสิ่งดีทุกอย่าง เธอเข้าใจว่าไม่ใช่เงินทองที่จะช่วยเธอให้รอดพ้นได้ แต่เป็นองค์พระเจ้าเท่านั้น สิ่งที่เธอครอบครองคือพระเจ้าและสมบัติแห่งเมืองสวรรค์ มิใช่สมบัติในโลกนี้ เธอจึงมอบตัวเองไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้าโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ
พระเยซูเจ้าทำให้ทุกคนประหลาดใจด้วยการบอกว่า “หญิงม่ายยากจนคนนี้ทำทานมากกว่าทุกคนที่ได้ใส่เงินในตู้ทาน” (มก 12:44) พระองค์ได้แสดงให้ทุกคนได้เข้าใจว่าพระเจ้าไม่ได้มองดูที่ปริมาณ หรือความยิ่งใหญ่ของงานที่เรากระทำ แต่มองดูที่หัวใจและความตั้งใจจริงของเรามากกว่า หญิงม่ายยากจนจึงได้กระทำสิ่งยิ่งใหญ่ในสายพระเนตรของพระเจ้า “เราอาจทำสิ่งใหญ่โตไม่ได้ แต่เราสามารถทำสิ่งเล็กน้อยด้วยความรักที่ยิ่งใหญ่” (นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา)
เราต้องมีความใจกว้างและวางใจพระเจ้าในทุกกรณี นักบุญฟรังซิส เดอ ซาลบอกเราว่า “ทุกสิ่งที่เรากระทำขอให้ทำด้วยความเชื่อและความรัก” ความเชื่อและความรักทำให้กิจการทุกอย่างมีคุณค่า ประการสำคัญ ต้องพร้อมที่จะยื่นมือช่วยเหลือ ให้กำลังใจ และภาวนาเพื่อคนต่ำต้อยในสังคม โดยเฉพาะหญิงม่าย เด็กกำพร้า และคนยากจน เพื่อกิจการที่เรากระทำจะได้ยิ่งใหญ่ในสายพระเนตรของพระเจ้า และเป็นการสะสมสมบัติแห่งเมืองสวรรค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
9 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: มารีอา สวรรค์ คำผาเยือง, หญิงม่ายยากจนที่อยู่โดยลำพังกับหลาน, บ้านป่าพนาวัลย์; 2015-08-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น