ชีวิตหลังความตาย
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 9
เทศกาลธรรมดา
|
ทบต 3:1-11,
24-25
มก 12:18-27
|
ชาวยิวในพันธสัญญาใหม่แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ
ชาวสะดูสีและชาวฟาริสี ซึ่งมีที่มาจากสมัยแอนติโอคุส อีพิฟานิส กษัตริย์กรีกที่ปกครองอิสราแอลและมุ่งทำลายศาสนายิว
ชาวยิวภายใต้การนำของมัคคาบีได้รวบรวมกำลังต่อสู้ ที่สุดได้รับชัยชนะ (ปี กคศ. 165) แอนติโอคุส ยอมให้พวกเขาปฏิบัติตามศาสนาเดิมได้
แต่มัคคาบีต้องการอิสรภาพทางการเมืองด้วย ขณะที่กลุ่มคนที่เคร่งศาสนาเห็นว่าไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง
จึงเกิดความแตกแยกและเป็นที่มาของชาวสะดูสีที่ต่อสู้เพื่ออิสราภาพทางการเมือง
กับชาวฟาริสีที่พอใจในอิสรภาพทางศาสนา
ชาวสะดูสีถือเป็นชนชั้นสูง มีฐานะและอำนาจ
แต่ไม่สนใจธรรมเนียมประเพณี ไม่สนใจพระคำภีร์เว้นแต่หนังสือห้าเล่มแรก
ไม่เชื่อเรื่องชีวิตนิรันดร ไม่เชื่อเรื่องชีวิตหลังความตาย และไม่เชื่อเรื่องทูตสวรรค์
(มธ 22:23;
กจ 4:1-2, 23:8) ในสมัยพระเยซูเจ้าจำนวนชาวสะดูสีมีน้อยกว่าชาวฟาริสี
แต่มีอิทธิพลมากกว่าเพราะพวกมหาสมณะ ขุนนาง และสมาชิกสภาสูงของชาวยิวส่วนใหญ่เป็นชาวสะดูสี
พระวรสารวันนี้
ชาวสะดูสีบางคนได้มาพบพระเยซูเจ้าและแต่งเรื่องหญิงที่แต่งงานกับพี่น้อง 7 คนถามพระองค์เพื่อจับผิด
แต่พระองค์ได้สอนพวกเขาถึงชีวิตหลังความตายและการกลับคืนชีพของร่างกาย
ซึ่งเป็นข้อความเชื่อหนึ่งในบทข้าพเจ้าเชื่อของอัครสาวกที่เราประกาศ ชีวิตมนุษย์มิได้ถูกสร้างเพื่อโลกนี้
ร่างกายของเราทุกคนจะกลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตายในวาระสุดท้าย
เพื่อรับรางวัลและการลงโทษตามการเจริญชีวิตของเรา
เราต้องให้ความเคารพร่างกายของตนเอง ซึ่งเป็นที่ประทับและฝีพระหัตถ์ของพระเจ้า
ด้วยการประพฤติดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย วางตัวเหมาะสม และมีกิริยามารยาทงาม เพราะการแสดงออกดังกล่าว
นอกจากจะเป็นการเคารพร่างกายของตนเองแล้ว ยังเป็นการเคารพร่างกายของผู้อื่น ซึ่งกำลังมุ่งสู่ความสมบูรณ์ในพระอาณาจักรสวรรค์
ดังนั้น เราไม่มีอำนาจเหนือร่างกายของใคร และไม่มีสิทธิ์ใช้ร่างกายของใครเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง
พระเยซูเจ้าบอกกับเราว่า “พระองค์มิใช่พระเจ้าของผู้ตาย
แต่เป็นพระเจ้าของผู้เป็น” (มก 12:27) ชีวิตหลังความตายนั้นแตกต่างจากชีวิตในโลกนี้
เป็นชีวิตที่ยั่งยืนและเที่ยงแท้นิรันดร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของความเป็นมนุษย์เหมือนเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่
ผู้ตายที่กลับคืนชีพจะเป็นดังทูตสวรรค์ ไม่มีการแต่งงานอีก
ชีวิตในโลกนี้จึงเป็นการเตรียมสำหรับชีวิตนิรันดรในพระอาณาจักรสวรรค์
ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่ในโลกนี้เมื่อเราดำเนินชีวิตตามบทบัญญัติและเลียนแบบอย่างของพระคริสตเจ้า
คุณพ่อขวัญ
ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักอัครสังฆมณฑลฯ, สกลนคร
6 มิถุนายน 2017ภาพประกอบ: หลุมศพเดิมของพระสังฆราชและพระสงฆ์, สุสานอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่; 2004-03-10
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น