วันอังคารที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ชีวิตหลังความตาย

ชีวิตหลังความตาย
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา
ทบต 3:1-11, 24-25
มก 12:18-27
ชาวยิวในพันธสัญญาใหม่แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ ชาวสะดูสีและชาวฟาริสี ซึ่งมีที่มาจากสมัยแอนติโอคุส อีพิฟานิส กษัตริย์กรีกที่ปกครองอิสราแอลและมุ่งทำลายศาสนายิว ชาวยิวภายใต้การนำของมัคคาบีได้รวบรวมกำลังต่อสู้ ที่สุดได้รับชัยชนะ (ปี กคศ. 165) แอนติโอคุส ยอมให้พวกเขาปฏิบัติตามศาสนาเดิมได้ แต่มัคคาบีต้องการอิสรภาพทางการเมืองด้วย ขณะที่กลุ่มคนที่เคร่งศาสนาเห็นว่าไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จึงเกิดความแตกแยกและเป็นที่มาของชาวสะดูสีที่ต่อสู้เพื่ออิสราภาพทางการเมือง กับชาวฟาริสีที่พอใจในอิสรภาพทางศาสนา
ชาวสะดูสีถือเป็นชนชั้นสูง มีฐานะและอำนาจ แต่ไม่สนใจธรรมเนียมประเพณี ไม่สนใจพระคำภีร์เว้นแต่หนังสือห้าเล่มแรก ไม่เชื่อเรื่องชีวิตนิรันดร ไม่เชื่อเรื่องชีวิตหลังความตาย และไม่เชื่อเรื่องทูตสวรรค์ (มธ 22:23; กจ 4:1-2, 23:8) ในสมัยพระเยซูเจ้าจำนวนชาวสะดูสีมีน้อยกว่าชาวฟาริสี แต่มีอิทธิพลมากกว่าเพราะพวกมหาสมณะ ขุนนาง และสมาชิกสภาสูงของชาวยิวส่วนใหญ่เป็นชาวสะดูสี
พระวรสารวันนี้ ชาวสะดูสีบางคนได้มาพบพระเยซูเจ้าและแต่งเรื่องหญิงที่แต่งงานกับพี่น้อง 7 คนถามพระองค์เพื่อจับผิด แต่พระองค์ได้สอนพวกเขาถึงชีวิตหลังความตายและการกลับคืนชีพของร่างกาย ซึ่งเป็นข้อความเชื่อหนึ่งในบทข้าพเจ้าเชื่อของอัครสาวกที่เราประกาศ ชีวิตมนุษย์มิได้ถูกสร้างเพื่อโลกนี้ ร่างกายของเราทุกคนจะกลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตายในวาระสุดท้าย เพื่อรับรางวัลและการลงโทษตามการเจริญชีวิตของเรา
เราต้องให้ความเคารพร่างกายของตนเอง ซึ่งเป็นที่ประทับและฝีพระหัตถ์ของพระเจ้า ด้วยการประพฤติดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย วางตัวเหมาะสม และมีกิริยามารยาทงาม เพราะการแสดงออกดังกล่าว นอกจากจะเป็นการเคารพร่างกายของตนเองแล้ว ยังเป็นการเคารพร่างกายของผู้อื่น ซึ่งกำลังมุ่งสู่ความสมบูรณ์ในพระอาณาจักรสวรรค์ ดังนั้น เราไม่มีอำนาจเหนือร่างกายของใคร และไม่มีสิทธิ์ใช้ร่างกายของใครเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง
พระเยซูเจ้าบอกกับเราว่า “พระองค์มิใช่พระเจ้าของผู้ตาย แต่เป็นพระเจ้าของผู้เป็น” (มก 12:27) ชีวิตหลังความตายนั้นแตกต่างจากชีวิตในโลกนี้ เป็นชีวิตที่ยั่งยืนและเที่ยงแท้นิรันดร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของความเป็นมนุษย์เหมือนเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ผู้ตายที่กลับคืนชีพจะเป็นดังทูตสวรรค์ ไม่มีการแต่งงานอีก ชีวิตในโลกนี้จึงเป็นการเตรียมสำหรับชีวิตนิรันดรในพระอาณาจักรสวรรค์ ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่ในโลกนี้เมื่อเราดำเนินชีวิตตามบทบัญญัติและเลียนแบบอย่างของพระคริสตเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักอัครสังฆมณฑลฯ, สกลนคร
6 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: หลุมศพเดิมของพระสังฆราชและพระสงฆ์, สุสานอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่; 2004-03-10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น