วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การรักศัตรู

การรักศัตรู
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา
2 คร 8:1-9
มธ 5:43-48
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้วางกรอบสำหรับผู้ที่อยากเป็นศิษย์ของพระองค์ เพื่อการดำเนินชีวิตในความรักที่ครบครัน โดยเฉพาะในความรักต่อเพื่อนพี่น้อง ซึ่งสามารถเข้าใจได้ใน 2 ลักษณะคือ การทำดีต่อทุกคนและต้อนรับทุกคนโดยไม่แบ่งแยก แต่ความรักที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ การรักศัตรูและภาวนาให้ผู้ที่ทำไม่ดีกับเรา ซึ่งเห็นได้อย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ในแบบอย่างแห่งความรักของพระองค์บนไม้กางเขน
 สิ่งที่พระเยซูเจ้าตรัส “จงรักศัตรู จงภาวนาให้ผู้ที่เบียดเบียนท่าน” (มธ 5:44) ชัดเจนในตัวมันเอง เพราะเวลาที่เราเกลียดชังและแค้นเคือง ผลสุดท้ายคือการทำลายตัวเราเองมากกว่าทำลายศัตรูของเรา ทำให้เราวุ่นวายใจ อยู่ไม่เป็นสุข เป็นผลเสียต่อสุขภาพ ความเกลียดชังไม่ได้ทำอะไรศัตรูของเราเลย ตรงข้ามมันได้เปลี่ยนวันชื่นคืนสุขของเราให้กลายเป็นนรก “กระสุนแห่งความเกลียดชังและแค้นเคือง จะทำลายศัตรูของเราได้เมื่อมันทะลุผ่านร่างของเราเท่านั้น”
“การรักศัตรู” เป็นมาตรฐานของความรักแบบคริสตชน เพราะสะท้อนให้เห็นถึงความรักของพระเจ้า ที่ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขีดจำกัด แต่ธรรมชาติและความอ่อนแอตามประสามนุษย์ ทำให้เรารักศัตรูได้ยาก เราจะเลือกรักเฉพาะผู้ที่รักเราและทำดีต่อเรา พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจและรู้ถึงความยากลำบากนี้ พระวาจาของพระองค์วันนี้จึงท้าทายเราให้ออกจากตัวเอง เพื่อมุ่งสู่ความดีบริบูรณ์
รูปแบบของ “ความดีบริบูรณ์” ในชีวิตคริสตชนที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงคือ พระบิดาเจ้าสวรรค์ “พระองค์โปรดให้ดวงอาทิตย์ของพระองค์ขึ้นเหนือคนดีและคนชั่ว โปรดให้ฝนตกเหนือคนชอบธรรมและคนอธรรม” (มธ 5:45) เราจะสามารถเลียนแบบพระบิดาเจ้าได้โดยการเลียนแบบพระเยซูเจ้า ในความนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาจนถึงที่สุดคือ ความตายบนไม้กางเขน และทรงร้องขอพระบิดาให้อภัยผู้ที่ตรึงพระองค์ (ลก 23:34)
เราจะกลายเป็นคนดีบริบูรณ์เหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ เมื่อเราเลียนแบบพระเยซูเจ้าและทำตามพระประสงค์ของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ในการให้อภัยด้วยใจกว้าง และในกิจการดีทุกอย่างที่เรากระทำ เราต้องพยายามดำเนินชีวิตเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ที่ทรงรักทั้งคนดีและคนชั่ว คนชอบธรรมและคนอธรรม ความรักจึงเป็นพื้นฐานที่นำไปสู่ความครบครันเหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์
คริสตชนต้องเป็นคนดี และปฏิบัติต่อกันเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ที่ทรงความดีบริบูรณ์ ทัศนคติและกิจการทุกอย่างที่เราทำต้องเลียนแบบพระเจ้าในความใจดี มีเมตตา และความรัก เป็นการง่ายที่จะรักคนที่รักเรา แต่พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราทำมากกว่านั้น “จงรักศัตรูและจงภาวนาให้ผู้ที่เบียดเบียนท่าน” เช่นนี้เอง สันติสุขจะบังเกิดขึ้นในใจเรา ในครอบครัว ในหมู่คณะ และประเทศชาติของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
บ้านแมรี่แอน, เขาใหญ่
19 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: งานสันติร่วมใจ, พิธีเฉลิมฉลองบุญราศีทั้งเจ็ดแห่งสองคอน, วัดแม่พระไถ่ทาส สองคอน; 1989-12-06

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น