วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การคืนดีกัน

การคืนดีกัน
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา
2 คร 3:15-4:1, 3-6
มธ 5:20-26
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงอ้างถึงบุคคล 2 กลุ่มคือธรรมาจารย์และฟาริสี “ถ้าความชอบธรรมของท่านไม่ดีไปกว่าความชอบธรรมของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีแล้ว ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย” (มธ 5:20) ธรรมาจารย์ เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญธรรมบัญญัติและธรรมประเพณี มีหน้าที่ศึกษา อธิบาย  และออกกฎเกณฑ์ต่างๆ เช่น วันสะบาโตห้ามทำ 39 อย่าง พวกนี้รักษากฎระเบียบหยุมหยิมของธรรมประเพณี จนลืมรากฐานที่สำคัญของบทบัญญัติ (มก 7:1-13)
ส่วน ชาวฟาริสี เป็นกลุ่มที่เคร่งครัดในการรักษาความบริสุทธิ์ของศาสนา โดยเน้นการรักษาธรรมบัญญัติและธรรมประเพณี ชอบตัดสินคนอื่นจากสิ่งภายนอก และพยายามแยกตัวออกไปจากสังคมยิวเพราะคิดว่า ฉันบริสุทธิ์กว่าคนอื่นทั้งหลาย คำพูดที่บ่งบอกตัวตนของชาวฟาริสีได้อย่างเด่นชัดคือ “หากในโลกนี้มีคนเพียงสองคนเท่านั้น สองคนนั้นคือตัวฉันกับบุตรชายของฉัน แต่หากโลกนี้มีคนเพียงคนเดียว คนนั้นคือตัวฉันเอง”
สำหรับพระเยซูเจ้า ความชอบธรรมไม่ได้อยู่ที่การถือตามบทบัญญัติ แต่อยู่ที่การปฏิบัติความรักต่อเพื่อนพี่น้อง “ความรัก” คือบทบัญญัติเอกที่ทรงมอบแก่เรา และเครื่องหมายแห่งความรักแท้จริงคือ การให้อภัยความผิดของกันและกัน ทั้งนี้เพราะพระเจ้าทรงให้อภัยเราก่อน แม้ว่าเราได้ทำผิดใหญ่หลวงเพียงใด “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34) การเรียนรู้ที่จะให้อภัยถือเป็นจุดเริ่มต้นของสันติสุข “ผู้ที่ให้อภัยยุติความขัดแย้ง” (สุภาษิตแอฟริกา)
พระเยซูเจ้าเข้าใจดีว่ารากเหง้าของบาปมีที่มาจากภายในใจของเรา โดยหยิบยกบทบัญญัติประการที่ 5 “อย่าฆ่าคน” ความโกรธเคืองคือรากเหง้าที่นำไปสู่การฆาตกรรม ดังนั้น เราต้องดับอารมณ์โกรธด้วยการให้อภัยและการคืนดี แม้ความผิดนั้นเขาจะเป็นต้นเหตุก็ตาม “จงวางเครื่องบูชาไว้หน้าพระแท่น กลับไปคืนดีกับพี่น้องเสียก่อน แล้วจึงค่อยกลับมาถวายเครื่องบูชานั้น” (มธ 5:24) เราไม่สามารถถวายเครื่องบูชาได้ขณะที่ใจเรายังมีบาป ต้องกลับไปคืนดีกับพี่น้องก่อนเพื่อจะได้รับอภัยจากพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราเปิดใจกว้างในการเสวนา ฟัง และยอมรับเพื่อนพี่น้องในสิ่งที่เขาเป็น หลีกเลี่ยงคำพูดที่ไม่สุภาพ หยาบคาย ใส่ร้ายป้ายสี และคำพูดที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) เราคงไม่สามารถสรรเสริญพระเจ้าได้ หากจิตใจของเรายังเต็มไปด้วยสิ่งเหล่านี้ เราต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้า ผู้ทรงรักเราอย่างไร้ขีดจำกัด ทรงความเมตตาหาที่สุดมิได้ และทรงให้อภัยไม่สิ้นสุด หากเราทำได้ดังนี้ ความเป็นหนึ่งเดียวและสันติสุขจะกลับคืนมา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
14 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: การคืนดีกับพระเจ้า, ชุมชนโนนป่าก่อ, กกตูม ดงหลวง; 2002-12-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น