วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ศีลมหาสนิท ปังทรงชีวิต

ศีลมหาสนิท ปังทรงชีวิต
วันอาทิตย์
สมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า
ปี A
ฉธบ 8:2-3, 14-16
1 คร 10:16-17
ยน 6:51-58
บทนำ
 มีเรื่องเล่าว่าศิษย์คนหนึ่งได้ถามอาจารย์โอโช รัชนีช (Osho Rajneesh) นักบวชและนักปรัชญาชาวฮินดูถึงความแตกต่างระหว่างพระพุทธเจ้ากับพระเยซูเจ้า อาจารย์รัชนีชได้เล่าเรื่องหนึ่งให้ศิษย์ฟังว่า “เมื่อพระพุทธเจ้ากำลังจะละสังขาร พระอานนท์ได้ถามพระองค์ว่าจะมอบอะไรไว้ให้บรรดาศิษย์ได้จดจำ พระพุทธองค์ได้มอบดอกจัสมินให้พระอานนท์ ไม่นานดอกไม้นี้ก็แห้งเหี่ยวไม่อยู่ในสภาพเดิมอีกต่อไป”
อาจารย์รัชนีชกล่าวต่อไปว่า “แต่พระเยซูเจ้า แม้ไม่มีใครร้องขอ ได้มอบความทรงจำสุดท้ายด้วยการมอบพระกายและพระโลหิตของพระองค์ ภายใต้รูปปรากฏของปังและเหล้าองุ่น และสั่งให้บรรดาศิษย์ได้แบ่งปันสภาวะพระเจ้าของพระองค์ด้วยการกระทำพิธีนี้สืบต่อไป ดังนี้ พระเยซูเจ้าจึงยังทรงประทับอยู่กับบรรดาผู้ติดตามพระองค์ ขณะที่พระพุทธเจ้ามีชีวิตอยู่แต่ในหนังสือประวัติศาสตร์เท่านั้น”
เราอธิษฐานภาวนาทุกวันว่า “โปรดประทานอาหารประจำวันแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายในวันนี้” การรับประทานอาหารร่วมกันเป็นเครื่องหมายของมิตรภาพ ในพระคัมภีร์จึงใช้ภาพพจน์ของงานเลี้ยง เพื่อแสดงถึงความสำพันธ์ที่ใกล้ชิดและเป็นหนึ่งเดียวกัน เรามาจากหลายครอบครัวที่แตกต่างกัน แต่รวมเป็นหนึ่งเดียวกันในพิธีเฉลิมฉลองศีลมหาสนิท พระองค์ทรงประทับอยู่ท่ามกลางเรา ทรงต้อนรับเรา รักเรา และประทานพระองค์เป็นอาหารเลี้ยงชีวิตเรา

1.        ศีลมหาสนิท ปังทรงชีวิต
เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราเป็นปังทรงชีวิตที่ลงมาจากสวรรค์” พระองค์ทรงหมายถึง ศีลมหาสนิท ศีลแห่งความรักที่พระองค์ทรงประทับอยู่กับเราอย่างแท้จริง และปรารถนาจะอยู่กับเราตลอดไป “จงทำดังนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” ในศีลมหาสนิททำให้เรามีประสบการณ์ความรักเปี่ยมล้นของพระเจ้าต่อเรา พระองค์ทรงเลี้ยงเรา รักษาเรา และทำให้เราเข้มแข็งด้วยชีวิตของพระองค์เอง ศีลมหาสนิทจึงเป็นบ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชน อีกทั้ง เป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่พระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงประชากรของพระองค์
ในศีลมหาสนิทเรามีประสบการณ์ความรักยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้า ทรงมอบพระองค์เองเป็นอาหารเลี้ยงวิญญาณของเรา และมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับเรา “ผู้ที่กินเนื้อของเรา และดื่มโลหิตของเราก็ดำรงอยู่ในเรา และเราก็ดำรงอยู่ในเขา” (ยน 6:56) ดังนั้น ผู้ที่มีประสบการณ์ความรักของพระเจ้าไม่สามารถนิ่งเฉยได้ แต่ได้รับมอบพันธกิจในการนำข่าวดีและเป็นพยานถึงพระดำรัสของพระองค์ที่ว่า “ให้ท่านทั้งหลายรักกัน เหมือนดังที่เรารักท่าน” (ยน 15:12)
ในพิธีเฉลิมฉลองศีลมหาสนิทพระเยซูเจ้าทรงประทาน “ปังทรงชีวิตจากสวรรค์” ทำให้เรามีส่วนในชีวิตของพระเจ้าและลิ้มรสล่วงหน้าถึงถึงชีวิตนิรันดร “ใครที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป และปังที่เราจะให้นี้คือเนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต” (ยน 6:51) ศีลมหาสนิทจึงเป็นศูนย์กลางชีวิตคริสตชนและหล่อเลี้ยงชีวิตของพระศาสนจักรให้เติบโต “พระศาสนจักรก่อให้เกิดศีลมหาสนิท และศีลมหาสนิทก่อให้เกิดพระศาสนจักร” (Henri de Lubac: 1896-1991)

2.        บทเรียนสำหรับเรา
การสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าและพระวาจาพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องดำรงในความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ศีลมหาสนิทสอนเราถึงความสำคัญของหมู่คณะ ขนมปังทำมาจากแป้งจำนวนมากนำมานวดเป็นก้อน เช่นเดียวกับเหล้าองุ่นทำมาจากผลองุ่นจำนวนมากในบ่อย่ำองุ่น เราจึงกลายเป็นหนึ่งเดียวในเครื่องบูชานี้ กับพระเยซูเจ้าและผู้อื่น ด้วยการใช้เวลาและความสามารถต่าง ๆ ที่มีเพื่อเพื่อนพี่น้อง ศีลมหาสนิทที่เรารับต้องทำให้ความเป็นหนึ่งเดียวและความรักต่อกันเข้มแข็งและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
ประการที่สอง เราต้องคืนดีและให้อภัยกัน เรามีธรรมเนียมในการเตรียมตัวรับศีลมหาสนิท ด้วยการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องผ่านทางศีลแห่งการคืนดี มีจิตใจสะอาดบริสุทธิ์เพื่อรับองค์พระเจ้าเข้ามาในจิตใจเรา และเรายืนยันถึงท่าทีนี้อีกครั้งก่อนรับศีลมหาสนิท ด้วยการมอบสันติสุข (The Sign of Peace) ของพระคริสตเจ้าแก่กันและกัน เราต้องตระหนักถึงคำเตือนของนักบุญเปาโลที่ให้เรารับศีลมหาสนิทด้วยความรักและความเคารพ ด้วยจิตใจบริสุทธิ์และถ่อมตน(1 คร 11:27-29)
ประการที่สาม เราต้องนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น หลังรับศีลมหาสนิท เราได้กลายเป็นส่วนหนึ่งแห่งพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้าและเป็นผู้นำพระองค์ไปสู่ผู้อื่น ไม่ทิ้งพระองค์ไว้ที่วัด แต่นำพระองค์ออกไปในชีวิตจริงของเรา ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และทุกที่ที่เราไป ชีวิตของเราต้องเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งการประทับอยู่ของพระองค์ ด้วยการดำเนินชีวิตในความรัก ความเมตตากรุณา การให้อภัย และการรับใช้ตามแบบอย่างของพระองค์ จนสามารถกล่าวได้อย่างนักบุญเปาโลว่า “มิใช่ตัวข้าพเจ้าอีกต่อไป แต่พระคริสตเจ้าทรงดำรงชีวิตอยู่ในตัวข้าพเจ้า” (กท 2:20)

บทสรุป
พี่น้องที่รัก ศีลมหาสนิทคือบ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชน คำว่า “มหาสนิท” หมายถึงเอกภาพหนึ่งเดียวที่ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันในพระคริสตเจ้า การไปรับศีลมหาสนิทและตอบรับว่า “อาแมน” เป็นการประกาศถึงเอกภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของหมู่คริสตชน ที่ทุกคนต่างรับปังจากก้อนเดียวกันและดื่มโลหิตจากถ้วยเดียวกันคือองค์พระคริสตเจ้า ดังนั้น ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทจึงเป็นการย้ำว่า ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันและพี่น้องกัน
ศีลมหาสนิทจะยังคงเป็นเพียงพิธีกรรม ที่ระลึกถึงการกระทำของพระเยซูเจ้าเมื่อสองพันปีก่อน หากศีลมหาสนิทไม่ได้กลายเป็นชีวิตแท้จริงของคริสตชน ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตด้วยความรักไม่แบ่งแยกและเอกภาพเป็นหนึ่งเดียวตามแบบอย่างของพระคริสตเจ้า   และกลายเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้แห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันในชีวิตประจำวัน นี่คือความหมายของการสมโภชในวันนี้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
17 มิถุนายน 2017
ภาพ: พิธีฉลองศีลมหาสนิท, N.B.C.L.C., Bangalor INDIA; 1993-10-8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น