วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2560

พระเจ้า ยิ่งใหญ่สูงสุด

พระเจ้า ยิ่งใหญ่สูงสุด
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา
ทบต 2:9-14
มก 12:13-17
ประมาณปีที่ 6 ก่อนคริสตกาล คิรีนิอุสได้นำระบบภาษีแบบรายหัว (Poll Tax) มาใช้ในแคว้นยูเดีย ชาวยิวที่มีอายุตั้งแต่ 14-65 ปีต้องจ่ายภาษีนี้ในอัตราส่วนที่ตายตัว การกำหนดภาษีเช่นนี้ได้กลายเป็นสาเหตุให้ยูดาสชาวกาลิลี (Judas the Galilean) ได้ตั้งลัทธิชาตินิยมและก่อการกบฏ ยุยงชาวยิวมิให้จ่ายภาษีแก่โรมัน ใครไม่ปฏิบัติตามจะถูกเผาบ้านและปล้นสะดม ทำให้รัฐบาลโรมันต้องจัดการกับยูดาสอย่างเด็ดขาด
บรรดาผู้นำชาวยิวซึ่งเป็นอริกับพระเยซูเจ้าเห็นช่องทางที่จะกำจัดพระองค์ ด้วยการส่งชาวฟาริสีและผู้นิยมกษัตริย์เฮโรดบางคนไปถามพระองค์ว่า “เป็นการถูกต้องหรือไม่ที่จะเสียภาษีแก่ซีซาร์ เราต้องเสียภาษีหรือไม่เสียภาษี” (มก 12:14) เพื่อเอาผิดพระองค์ด้วยคำพูดของพระองค์เอง เพราะหากพระองค์ตอบว่า “ไม่ต้องเสียภาษี” เท่ากับประกาศตัวเป็นศัตรูกับรัฐบาลโรมัน แต่หากตอบว่า “ต้องเสียภาษี” เท่ากับเห็นด้วยกับรัฐบาลโรมันผู้รุกรานและกดขี่ชาวยิว
คำตอบที่ชาญฉลาดของพระเยซูเจ้า “ของของซีซาร์จงคืนให้ซีซาร์ และของของพระเจ้าก็จงคืนให้พระเจ้าเถิด” (มก 12:17) พระองค์ได้ตรัสข้อความที่ลึกซึ้งและไปไกลกว่าสิ่งที่พวกเขาถาม ทำให้เราแต่ละคนต้องกลับมาคิดว่า “อะไรที่เป็นของอาณาจักรและอะไรที่เป็นของของพระเจ้า” มีความแตกต่างกันอย่างชัดเชนระหว่างกฎของศาสนจักรและอาณาจักร แต่มีเพียงหลักศีลธรรมเดียวที่แม้แต่อาณาจักรต้องยึดถือ นั่นคือ “พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่สูงสุด ผู้เป็นที่มาและบ่อเกิดของทุกสิ่ง”
เราคริสตชนทราบดีกว่า “ทุกสิ่งที่เรามีและเป็นมาจากความรักของพระเจ้า” ผู้ทรงไว้ซึ่งความยุติธรรม ความรัก และความเมตตากรุณา แต่บ่อยครั้งเราไม่ได้คืนสิ่งที่เป็นของของพระเจ้าให้กับพระเจ้า มิได้ปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวัน โลกของเราและสังคมที่เราอยู่จึงยังเต็มไปด้วยปัญหา อคติ ความอยุติธรรม ความเกลียดชัง และการแตกแยกรุนแรง พระเจ้าจะต้องยิ่งใหญ่และสำคัญลำดับแรกในชีวิตของเรา
มีเพียงพระเจ้าที่เป็นคำตอบของทุกปัญหา ผู้ซึ่งสอนแนวทางที่ถูกต้อง ให้แบบอย่างที่ดีงาม รักษาความป่วยไข้ฝ่ายร่างกายและจิตใจแก่เรา ช่วยเราให้สามารถเอาชนะความชั่วร้ายต่างๆ ได้ แต่เราไม่ได้ให้พระเจ้าในสิ่งที่เป็นของพระองค์ บรรดานักบุญคือผู้ที่ให้สิ่งที่เป็นของพระเจ้าแด่พระเจ้า ด้วยการฟังเสียงของพระองค์ในการภาวนา ศึกษาพระวาจาของพระองค์ในพระคัมภีร์ และเลียนแบบอย่างพระองค์ในการปฏิบัติต่อเพื่อนพี่น้องด้วยความรัก ความใจดีมีเมตตา ความเข้าใจอันดี และความสุภาพอ่อนโยน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
5 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: พิธีบวชพระสงฆ์, คุณพ่อไพศาล ว่องไว-คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์, ปะรำพิธีวัดแม่พระไถ่ทาส สองคอน; 1994-03-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น