วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ความสุขแท้จริง

ความสุขแท้จริง
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา
2 คร 1:1-7
มธ 5:1-12
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้เปิดเผยความลับเกี่ยวกับความสุขแท้จริงและยั่งยืน ที่ทำให้การมีชีวิตอยู่ของเราเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและความหมาย นั่นคือ บุญลาภ (Beatitudes) หรือ ความสุขแท้จริง (makarios) นักบุญมัทธิวได้นำเสนอพระเยซูเจ้าในฐานะโมเสสคนใหม่ที่สอนเราจากภูเขาด้วย “คำเทศนาบนภูเขา” ซึ่งเป็นคำสอนด้านศีลธรรมแบบคริสตชนและถือเป็นหัวใจแห่งคำสอนของพระองค์
พระเยซูเจ้าได้มอบ “ความสุขแท้จริง” แก่เราบนภูเขา ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นโมเสสคนใหม่ที่มอบบทบัญญัติใหม่ สำหรับผู้ที่อยู่ในสถานการณ์แห่งความยากลำบาก ให้ได้รับความบรรเทาและความหวัง พระองค์ได้เสนอคุณค่าที่ตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับค่านิยมของโลก ที่ถือว่าความสุขอยู่ที่ความร่ำรวย อำนาจบารมี ความเพลิดเพลิน และความสะดวกสบาย
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราว่าเราสามารถสร้างความสุขและความหวัง แม้ในสถานการณ์แห่งความยากลำบาก ความยากจน ความทุกข์โศกเศร้า ความอยุติธรรม การเบียดเบียนข่มเหง ฯลฯ ทรงบอกเราว่า ความสุขแท้จริงไม่ได้มาจากทรัพย์สินเงินทอง ความสำเร็จในทางธุรกิจ ความสุขสนุกสนาน แต่อยู่ที่ “ความรักของพระเจ้าและการอยู่กับพระองค์ในอาณาจักรสวรรค์” ที่ทำให้ทุกสถานการณ์ในชีวิตมีความหมาย
ความสุขแท้จริงที่พระเยซูเจ้าพูดถึง เป็นการเรียกให้มีความสัมพันธ์พิเศษกับพระเจ้าและกับเพื่อนพี่น้องที่อยู่รอบข้างเรา เป็นการเรียกให้มามีชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ พระองค์ได้ให้หลักประกันสำหรับคนยากจน ผู้มีใจอ่อนโยน ผู้มีใจบริสุทธิ์ และผู้ถูกเบียดเบียนว่าเขาจะพบความสุขแท้จริง นั่นคือ การอยู่กับพระเจ้า กลายเป็นทายาทแห่งอาณาจักรสวรรค์ นี่คือข่าวดีที่พระเยซูเจ้านำมาบอกกับเรา
ความสุขแท้จริงในคำเทศนาบนภูเขาเป็นหัวใจแห่งคำสอนของพระเยซูเจ้า ทรงมอบกฎทองนี้เพื่อช่วยให้เราพบความสุขแท้จริงและความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งถือเป็นหัวใจของการดำเนินชีวิตคริสตชน ในอันที่จะช่วยเราให้กลับใจและมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ความสุขแท้จริงจึงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่จะช่วยให้เราพบความสุขที่ยั่งยืน ในความรักของพระเจ้าและการอยู่กับพระองค์ในอาณาจักรสวรรค์
ความสุขแท้จริงยังเป็นคุณค่าแห่งชีวิตคริสตชน ที่พระเยซูเจ้าทรงสอนและเจริญชีวิต พระองค์ทรงต้องการให้ศิษย์ของพระองค์เดินในเส้นทางแห่งความต่ำต้อย ความเมตตากรุณา และการให้อภัย อีกทั้ง เป็นสิ่งที่ท้าทายใหญ่หลวงและเป็นคำสัญญาที่จะประทานรางวัลยิ่งใหญ่ สำหรับผู้เจริญชีวิตตามคำสอนของพระองค์ “จงชื่นชมยินดีเถิด เพราะบำเหน็จรางวัลของท่านในสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่นัก” (มธ 5:12)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
11 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: กาโรลา ฮ้อม ถิ่นวัลย์, วัดป่าพนาวัลย์; 2017-06-10, Cr. มณีรัตน์ ใจเสรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น