วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

แต่ละคนคือคนพิเศษ

แต่ละคนคือคนพิเศษ
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 28:16-20, 30-31
ยน 21:20-25
เรามาถึงวันสุดท้ายของเทศกาลปัสกา พระวรสารวันนี้เป็นตอนสุดท้ายของพระวรสารของนักบุญยอห์น ซึ่งได้ให้บทเรียนที่งดงามแก่เรา ในการปรากฏพระองค์ครั้งสุดท้ายของพระเยซูเจ้า องค์พระเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพ พระองค์ได้บอกกับเปโตรว่าท่านจะต้องรับทรมาน และที่สุดจะเป็นพยานถึงพระองค์ด้วยการเป็นมรณสักขี
แม้พระเยซูเจ้าไม่ได้บอกเปโตรว่ายอห์นจะตายอย่างไร แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเปโตรได้ทูลถามพระองค์ว่า “คนนี้จะเป็นอย่างไร พระเจ้าข้า” (ยน 21:21) พระองค์มิได้ให้คำตอบที่ชัดแจ้งแก่เปโตร “ถ้าเราอยากให้เขาอยู่จนกว่าเราจะกลับมา ธุระอะไรของท่านเล่า ท่านจงตามเรามาเถิด” (ยน 21:22) พระองค์ได้บอกเปโตรให้ตามรอยเท้าของพระองค์จนถึงที่สุดคือ การถูกตรึงบนไม้กางเขน
คนเรามักมีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับเรื่องของคนอื่น เราควรตระหนักถึงแผนการและความรักของพระเจ้าที่มีต่อเราแต่ละคน สิ่งที่พระเยซูเจ้าตรัสกับเปโตรทำให้เราเข้าใจว่าพระองค์มิได้ต้องการให้แต่ละคนเป็นเหมือนกัน เพราะแต่ละคนคือคนพิเศษที่มีลักษณะเฉพาะของตน ดังนั้น เราควรให้ความเคารพความเป็นปัจเจกบุคคลและพระพรพิเศษที่แต่ละคนมี
ความจริงที่เราควรตระหนักคือ พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ทรงรักอย่างที่เขาเป็น เราจึงควรเรียนรู้ที่จะยอมรับความรักของพระองค์ที่มีต่อเรา และแนวทางที่พระองค์ทรงรักเรา เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องดำเนินชีวิตเป็นพยาน เปโตรได้เป็นพยานด้วยการหลังเลือดเป็นมรณสักขี และยอห์นได้เป็นพยานด้วยชีวิต การเทศน์สอนและด้วยงานเขียนที่ตกทอดมาถึงเรา ทั้งสองได้แสดงให้เห็นว่าพวกท่านรักพระเยซูเจ้ามากกว่าสิ่งใดๆ
ในห้วงเวลาที่ยอห์นเขียนพระวรสาร เปโตรได้เป็นพยานถึงองค์พระคริสตเจ้าอย่างสมบูรณ์แล้ว ท่านได้ทำให้อาณาจักรของพระเจ้าย้ายจากเยรูซาเล็มมาตั้งศูนย์กลางที่กรุงโรม คริสตชนแต่ละคนต้องเป็นพยานถึงพระคริสตเจ้า และปฏิบัติหน้าที่ตามที่พระเจ้าทรงมีพระประสงค์ โดยไม่พยายามหาคำตอบหรือเปรียบเทียบกับใคร ในอาณาจักรของพระคริสตเจ้า มิใช่ตำแหน่งที่สำคัญ แต่ความซื่อสัตย์มั่นคงในความเชื่อจนถึงวาระสุดท้ายต่างหากที่สำคัญ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: คณะสงฆ์ท่าแร่-หนองแสง, เข้าเงียบประจำปี, สำนักมิสซังท่าแร่ (เดิม); c1979-11-xx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น