วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ท่านรักเราไหม

ท่านรักเราไหม
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 25:13-21
ยน 21:15-19
ครั้งหนึ่งมีคนถามอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ว่า ทฤษฎีสัมพัทธภาพคืออะไร ไอน์สไตน์ อธิบายว่า หนึ่งชั่วโมงกับสาวงาม ดูเหมือนเวลาผ่านไปเร็วเหมือนหนึ่งนาที  แต่ถ้าเราถูกทำโทษให้นั่งบนเตาผิงเพียงหนึ่งนาที เรามีความรู้สึกว่ามันนานเป็นชั่วโมง นี่แหละคือ สัมพัทธภาพของโลกและจักรวาล” เวลาแห่งความรักเป็นเวลาแห่งความสุขซึ่งผ่านไปเร็วมาก พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก ทรงรักมนุษย์อย่างไม่มีเงื่อนไข ไร้ขอบเขต และจีรังยั่งยืนไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
พระวรสารวันนี้เป็นตอนสุดท้ายของพระวรสารนักบุญยอห์น พระเยซูเจ้าทรงสนทนากับเปโตร ซึ่งถือเป็นบทสนทนาที่มีชื่อเสียงมาก พระองค์ไม่ได้มองที่ความสามารถและความผิดพลาดในอดีต แต่ทรงเรียกร้องความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว (Agape) จากผู้ที่จะเป็นผู้นำในอนาคตของพระศาสนจักร โดยถามเปโตรถึงสามครั้งว่า “ท่านรักเราไหม” ทั้งนี้เพราะเปโตรเคยปฏิเสธพระองค์ถึงสามครั้ง พระองค์ทรงให้โอกาสและทรงรักษาความรู้สึกผิดในใจของเปโตร
แม้เราเคยทำบาปและผิดพลาดเป็นประจำ แต่พระเจ้าทรงรัก ให้อภัย และให้โอกาสเราเสมอ ทรงมองข้ามความผิดที่เรากระทำ และทรงเข้าใจดีถึงธรรมชาติมนุษย์ที่อ่อนแอและบกพร่อง ดังคำพูดที่ว่า “ผิดพลาดคือมนุษย์ อภัยไม่สิ้นสุดคือพระเจ้า” (อเล็กซานเดอร์ โป๊บ) พระองค์ทรงเรียกเราให้รักพระองค์เหนือสิ่งอื่นใด พร้อมกับมอบหน้าที่ในการเลี้ยงลูกแกะ การดูแลแกะ และเลี้ยงแกะของพระองค์ ตามบทบาทและฐานะของเราแต่ละคน
“ท่านรักเราไหม” เป็นคำถามที่เราแต่ละคนจะต้องตอบด้วยตนเอง เรากล้าที่จะบอกกับพระเจ้าไหมว่า “เรารักพระองค์มากกว่าคนอื่น” และ “เรามีใจกว้างอย่างแท้จริงต่อทุกคนที่พระเยซูเจ้าทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเขา” ประการสำคัญ เราต้องพร้อมที่จะทำหน้าที่เลี้ยงลูกแกะและดูแลแกะของพระองค์ ที่ทรงมอบให้อยู่ความดูแลของเราอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในครอบครัว ในที่ทำงาน หรือในหมู่คณะของเรา บนพื้นฐานแห่งความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ไร้ขอบเขต และไม่มีวันสิ้นสุดตามแบบอย่างของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: พิธีบวชพระสงฆ์ คุณพ่อบันลือ เกียรติธาตรีและคุณพ่อสำราญ วงศ์เสงี่ยม, วัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง; 1971-03-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น