วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ความรักและการให้อภัย

ความรักและการให้อภัย
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา
2 คร 6:1-10
มธ 5:38-42
กฎเกณฑ์พื้นฐานของสังคมยุคโบราณคือ การแก้แค้น ในแบบ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ซึ่งถือเป็นความยุติธรรมของยุคสมัยที่เท่าเทียมและเสมอภาค ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ  พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้ปฏิรูปหลักคำสอนและวิธีปฏิบัติของยุคสมัย ด้วยการนำเสนอ “กฎแห่งความรักและการให้อภัย” ทั้งนี้เพราะพระองค์ตระหนักว่าความชั่วไม่สามารถชนะได้ด้วยความรุนแรงและการแก้แค้น แต่ด้วย “ความดี ความรัก และการให้อภัย”
หากเราถือตามกฎของการแก้แค้น “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ย่อมนำมาซึ่งการเอาคืนไม่มีที่สิ้นสุด กลายเป็นศัตรูคู่อาฆาต เกลียดชัง หวาดระแวง ขาดความไว้ใจกัน กลัวคนอื่นจะมาทำร้ายอยู่ตลอดเวลา แต่เวลาที่เราเรียนรู้ที่จะให้อภัยนั่นคือจุดเริ่มต้นของสันติสุข ดังสุภาษิตแอฟริกาที่ว่า “ผู้ที่ให้อภัยยุติความขัดแย้ง” (He, who forgives, ends the quarrel.) อีกทั้ง การให้อภัยยังเป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่แท้จริง
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้รักเพื่อนบ้านและทำดีต่อผู้ที่ทำไม่ดีต่อเรา ทรงสอนให้เรามองผู้อื่นในฐานะที่เป็นบุคคล ที่เราสามารถช่วยเหลือได้ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เราต้องมีความใจกว้างกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ในฐานะคริสตชนพระเยซูเจ้าทรงบอกให้เราทำมากกว่าสิ่งที่เขาร้องขอ เราต้องไม่นับหรือคิดคำนวณสิ่งที่เราให้เป็นตัวเงิน โดยเฉพาะกับพระเจ้า สิ่งที่เราทำเพื่อเพื่อนพี่น้องถือเป็นการให้พระเจ้าด้วย
พระเยซูเจ้าทรงวางแนวทางสำหรับศิษย์ของพระองค์บนพื้นฐานของ “ความรักและการให้อภัย” ในการปฏิบัติต่อผู้ที่ทำไม่ดีต่อเรา ที่ทำให้เราต้องลำบากเดือดร้อนหรือไม่มีความสุข พระองค์ทรงบอกเราให้รักกันและให้อภัยด้วยใจกว้าง ตอบแทนความชั่วด้วยความดี แม้จะเป็นเรื่องยากลำบากในทางปฏิบัติ แต่อย่างน้อยเราต้องไม่ถือโทษโกรธเคืองหรือผูกพยาบาท นี่คือสิ่งที่ท้าทายเราในยุคปัจจุบัน
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องเราให้รักเพื่อนมนุษย์โดยปราศจากเงื่อนไข ต้องรักแบบไร้ข้อจำกัดและไม่มียกเว้น มาตรฐานความรักแบบคริสตชนที่ทรงกำหนดและทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์คือ การรักและการให้อภัยศัตรู สำหรับเราคริสตชน ความชอบธรรมไม่ได้อยู่ที่การถือตามบทบัญญัติ แต่อยู่ที่การปฏิบัติความรักต่อเพื่อนพี่น้อง ให้เราได้รักและให้อภัยผู้ที่ทำไม่ดีต่อเรา ตอบแทนความชั่วด้วยความดี ความรัก และการให้อภัย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
18 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชคายน์ แสนพลอ่อน, พระอัครสังฆราชเกี้ยน เสมอพิทักษ์, สำนักอัครสังฆมณฑล; 1997-12-10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น