วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กฎทองของชีวิต

กฎทองของชีวิต
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 13:2, 5-18
มธ 7:6, 12-14
พระเยซูเจ้าได้สอนเราถึงการทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์ขึ้น โดยเน้นความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า และบอกเราให้เลียนแบบความศักดิ์สิทธิ์ของพระบิดาเจ้าสวรรค์ ชีวิตคริสตชนเป็นชีวิตที่มุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในพิธีกรรมได้รับการเสกและทำให้ศักดิ์สิทธิ์เพื่อการถวายบูชาแด่พระเจ้า เครื่องใช้เหล่านี้ต้องได้รับความเคารพ เก็บรักษา และใช้เพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้าเท่านั้น
พระเยซูเจ้าได้ตรัสถึง “กฎทอง” (The golden rule) ซึ่งเป็นกฎพื้นฐานและแนวปฏิบัติของทุกศาสนา “ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร ก็จงทำกับเขาอย่างนั้นเถิด” นี่คือ บทสรุปของพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม ธรรมบัญญัติ และคำสอนของประกาศกทั้งหมด พระเยซูเจ้าได้นำมากล่าวอ้างอีกครั้งเพื่อยืนยันว่า “คริสตชนที่ครบครันคือ คนที่สมบูรณ์แบบในความรักต่อเพื่อนพี่น้อง กระทำดีต่อทุกคนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน”
ตอนท้ายของพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสเกี่ยวกับ “ประตูแคบ” เพื่อบอกเราว่าเป้าหมายแห่งชีวิตคริสตชนคือ การอยู่กับพระเจ้าตลอดนิรันดร เรามาวัดเพราะต้องการอยู่กับพระเจ้าและเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ไม่ใช่เพียงแค่ชั่วโมงเดียวในพิธีบูชาขอบพระคุณ แต่ต้องนำพระองค์กลับออกไปพร้อมกับเราในชีวิตจริงที่บ้าน ที่ทำงาน และทุกที่ที่เราไป เพื่อเราจะได้อยู่กับพระองค์ตลอดเวลาและพบพระองค์ในบุคคลต่างๆ ที่เราพบเห็น
ทุกวันนี้ คริสตชนถูกท้าทายด้วยกระแสและค่านิยมของโลกหลายรูปแบบ โดยเฉพาะค่านิยมที่ว่า “คนอื่นก็ทำอย่างนี้กันทั้งนั้น” เช่น คดโกง เอารัดเอาเปรียบ หรือประพฤติผิดศีลธรรมต่างๆ หากเราทำบ้างคงไม่เป็นไร เพราะคนส่วนใหญ่ทำกัน เป็นการง่ายที่จะเข้าทางประตูกว้างหรือทำอย่างที่คนส่วนใหญ่ทำกัน แต่การเดินสวนกระแสย่อมยากกว่าเสมอ แต่นี่คือ การเดินทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์ เป็นการเข้าทางประตูแคบ เพื่อจะได้มีชีวิตที่สนิทความสัมพันธ์กับพระเจ้า และร่วมส่วนในงานเลี้ยงนิรันดรกับพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
26 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: คุณพ่อเสนีย์ สกนธวัฒน์, พระอัครสังฆราชเกี้ยน เสมอพิทักษ์, พระอัครสังฆราช คายน์ แสนพลอ่อน, บ้านซีเมออน ท่าแร่; c1998

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น