วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ความเชื่อที่มากพอ

ความเชื่อที่มากพอ
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 18:1-15
มธ 8:5-17
บทอ่านวันนี้เกี่ยวข้องกับความเชื่อซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตคริสตชน บทอ่านแรกหนังสือปฐมกาลนางซาราห์ไม่เชื่อเมื่อได้ยินว่าจะมีบุตรชายคนหนึ่ง เพราะมองจากข้อเท็จจริงที่อายุมากและหมดประจำเดือนแล้ว เป็นไปไม่ได้ที่หญิงชราจะตั้งครรภ์ แต่อับราฮัมเชื่อและวางใจพระเจ้า ความเชื่อของท่านแสดงออกในการต้อนรับองค์พระผู้เป็นเจ้า และได้รับการตอบแทนด้วยการตั้งครรภ์ของนางซาราห์ในปีต่อมา
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงรักษาผู้รับใช้ของนายร้อย ผู้มีความเชื่อมากโดยปราศจากข้อสงสัย เขาคงเคยได้ยินการรักษาคนโรคเรื้อนให้หายก่อนหน้านี้ เขาได้ขอพระองค์รักษาผู้รับใช้ของตนซึ่งเป็นอัมพาต เขาทราบดีว่าพระองค์ทรงเป็นบุคคลที่มีพลังอำนาจ สามารถรักษาคนป่วยจากระยะไกลด้วยพระวาจาของพระองค์ เหมือนคำสั่งตามสายงานบังคับบัญชาที่เขาคุ้นเคย
เมื่อได้รับการร้องขอจากนายร้อย พระเยซูเจ้าปรารถนาจะเสด็จไปรักษาผู้รับใช้ที่บ้านของเขาทันที แสดงถึงความรักและความเมตตากรุณาของพระองค์สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวยิวหรือคนต่างศาสนา พระองค์ทรงไวต่อความต้องการและพร้อมช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน เราต้องมีท่าทีแบบเดียวกันนี้ ความรักและความเมตตากรุณาของเราต้องเปิดไปสู่ผู้อื่น ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง หรือสงวนสิ่งใดไว้สำหรับผู้ที่เรารักเท่านั้น
พระเยซูเจ้าทรงประทับใจความเชื่อที่มากพอและปราศจากเงื่อนไขของนายร้อย “ข้าพเจ้าไม่สมควรให้พระองค์เสด็จเข้ามาในบ้านของข้าพเจ้า แต่ขอพระองค์ตรัสเพียงคำเดียวเท่านั้น ผู้รับใช้ของข้าพเจ้าก็จะหายจากโรค” (มธ 8:8) เขาเชื่อว่าพระองค์สามารถรักษาได้โดยไม่ต้องพบหรือสัมผัสตัว นี่คือฉากสำคัญของเรื่องที่แสดงว่าพระองค์ทรงอานุภาพเหนือธรรมชาติทั้งมวล
พระเยซูเจ้าทรงรู้สึกทึ่งในความเชื่อของนายร้อย และได้ใช้โอกาสนั้นสอนประชาชนว่า นี่คือความเชื่อที่พระองค์ไม่เคยพบมาก่อนในหมู่ชาวยิว ประชากรที่ทรงเลือกสรร หากพวกเขาไม่เชื่อ พระอาณาจักรของพระเจ้าจะถูกมอบแก่คนต่างศาสนา เราคริสตชนในฐานะประชากรของพระเจ้า ถูกเรียกร้องให้ดำเนินชีวิตตามความเชื่อที่มากพอเช่นนายร้อย และพร้อมที่จะช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ด้วยความรักที่ปราศจากเงื่อนไขเยี่ยงพระเยซูเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
30 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: การภาวนาเพื่อครูบุญหอง สมพานทะบานสุก, ครูคำสอนบ้านหนองแวง, ปากซัน สปป ลาว; 2017-06-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น