วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ความอดทนของพระเจ้า

ความอดทนของพระเจ้า
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา
ทบต 1:1-2, 2:1-9
มก 12:1-12
คำอุปมาเรื่องคนเช่าสวนที่ชั่วร้าย ที่ปฏิบัติไม่ดีต่อคนใช้ที่เจ้าของสวนส่งมาและฆ่าลูกชายเจ้าของสวน เป็นเหตุการณ์ปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นในสมัยของพระเยซูเจ้า ซึ่งผู้ฟังต่างเข้าใจสาระสำคัญของเรื่องนี้อย่างชัดแจ้ง สวนองุ่นหมายถึงชนชาติอิสราแอล เจ้าของสวนคือพระเจ้า ผู้เช่าสวนคือพวกมหาสมณะและผู้ปกครอง คนใช้ที่ถูกส่งมาคือบรรดาประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมา ส่วนบุตรคือพระเยซูเจ้า
คำอุปมานี้บอกให้เราทราบถึง “สิทธิพิเศษของมนุษย์” เจ้าของสวนได้ทำสิ่งที่จำเป็นทุกอย่างสำหรับสวนองุ่น ทำรั้วล้อมป้องกันสัตว์ร้าย สร้างบ่อย่ำองุ่นเพื่อสกัดน้ำองุ่น นอกจากนี้ยังสร้างหอเฝ้าเพื่อป้องกันโจรผู้ร้าย (มก 12:1) นั่นหมายความว่าพระเจ้าได้ทำทุกอย่างสำหรับชนชาติอิสราแอล เพื่อเตรียมพวกเขาให้รู้จักพระบุตรที่จะเสด็จมา แต่พวกเขาได้กระทำความผิดและปฏิเสธพระองค์ สิทธิพิเศษนี้จึงถูกเพิกถอนและมอบให้กับคนต่างชาติ
ในฐานะคริสตชนเราได้รับสิทธิพิเศษของการเป็นบุตรพระเจ้า เราทุกคนเป็นลูกของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน มีคุณค่าและศักดิ์ศรีเท่าเสมอกันต่อหน้าพระเจ้า การเดินทางไปแดนไกลของเจ้าของสวนคือ เครื่องหมายว่าพระเจ้าทรงมอบหมายงานและความรับผิดชอบให้แก่เราด้วยความเชื่อใจ ดังนั้น เราจึงมีอิสรภาพที่จะร่วมมือกับพระเจ้าหรือต่อต้านพระองค์ และมีอิสระในการเลือกว่าจะทำหรือไม่ทำก็ได้ นี่คือสิทธิพิเศษที่มนุษย์ได้รับ
คำอุปมานี้แสดงให้เห็นถึง “ความอดทนของพระเจ้า” ที่มีต่อความผิดพลาดของมนุษย์ เจ้าของสวนองุ่นได้ให้โอกาสคนเช่าสวนครั้งแล้วครั้งเล่า หวังว่าเขาจะปรับปรุงตัวเองใหม่ พระเจ้าได้ให้โอกาสทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ทรงลงโทษใครในทันที แต่ทรงให้เวลาและรอคอยด้วยหวังว่าเขาจะกลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิต หันกลับมาหาพระองค์อีกครั้งหนึ่ง ความอดทนของพระเจ้าจึงเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์
พี่น้องที่รัก เราเป็นประชากรใหม่ของพระเจ้า เป็นคนงานในสวนองุ่นของพระองค์ ซึ่งพระองค์ทรงคาดหวังให้เราเกิดผลที่ยั่งยืน ทุกอาทิตย์เราได้รับการเชื้อเชิญให้มารอบโต๊ะศักดิ์สิทธิ์ เพื่อฟังพระวาจาของพระองค์และนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เราได้รับการเรียกให้เป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มคริสตชนและพระศาสนจักร ผ่านทางพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้าที่เราได้รับ
เราได้รับสิทธิพิเศษและพระพรมากมายให้มาทำงานในสวนองุ่นของพระเจ้า สิทธิพิเศษนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบเสมอ ดังนั้น เราจึงต้องรับผิดชอบต่องานและหน้าที่ต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายอย่างซื่อสัตย์ ไม่ปัดความรับผิดชอบหรือโยนความผิดให้ใคร อีกทั้ง อดทนต่อความผิดบกพร่องของกันและกัน ให้โอกาสคนที่ทำผิดได้กลับใจและเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของกันและกัน ซึ่งเท่าเสมอกันต่อหน้าพระเจ้าเพราะต่างเป็นลูกพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
4 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: กางเขนใหญ่ในปะรำพิธีบวชพระสงฆ์, วัดแม่พระไถ่ทาส สองคอน; 1994-03-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น