วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การตัดสินผู้อื่น

การตัดสินผู้อื่น
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 12:1-9
มธ 7:1-5
เรามนุษย์คุ้นเคยกับการตัดสินและมองเห็นความผิดของคนอื่นชัดเจนมาก แต่ความผิดของตนกลับมองข้ามหรือมองไม่เห็น พระเยซูเจ้าไม่ได้บอกเราว่าไม่ควรตัดสินใคร เพราะการตัดสินเป็นกระบวนการหนึ่งของการพัฒนาและปรับปรุงตนเอง หรือทำให้องค์กรดีขึ้น เช่น ครูบาอาจารย์ต้องตัดสินและประเมินผลการเรียนของศิษย์ เพื่อช่วยศิษย์ให้เรียนดียิ่งขึ้น นายจ้างต้องพิจารณาและตัดสินการทำงานของลูกจ้าง เพื่อให้รางวัลหรือวางคนให้เหมาะกับงาน
พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า “อย่าตัดสินเขา แล้วพระเจ้าจะไม่ทรงตัดสินท่าน ท่านตัดสินเขาอย่างไรพระเจ้าจะทรงตัดสินท่านอย่างนั้น” (มธ 7:1) พระองค์ได้มอบแนวทาง 3 ประการสำหรับเรา: 1) การตัดสินแบบจับผิดต้องเริ่มต้นที่ตนเอง ใครที่ไม่พิจารณาตนเองก่อน ไม่มีสิทธิไปตัดสินคนอื่น, 2) ต้องใช้มาตรฐานเดียวกัน มิใช่สองมาตรฐานหรือไม่มีมาตรฐานเลย และ 3) ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรัก การให้อภัย และความเข้าใจอันดีระหว่างกัน
พระเยซูเจ้าทรงตำหนิอย่างรุนแรง การจับผิดและวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นอย่างอยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนินทาว่าร้ายที่เกิดจากความอิจฉาริษยา อคติ และความแค้นเคือง เพราะเป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจและก่อให้เกิดความเสียหาย ทำให้เราไม่สามารถเป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระเจ้า ที่บอกเราให้รักทุกคนและทำดีต่อผู้ที่ทำไม่ดีต่อเรา เป็นการบั่นทอนกำลังใจและอุปสรรคต่อการทำความดี อีกทั้ง เป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์
การตัดสินที่ยุติธรรมเป็นภาพล่วงหน้าถึงการพิพากษาครั้งสุดท้ายของพระเจ้า เราลองนึกภาพการอยู่ต่อหน้าพระเจ้าในวันพิพากษา ทุกอย่างจะปรากฏแจ้งเหมือนความสว่าง ทั้งความคิด วาจา และกิจการ รวมถึงสิ่งที่เป็นความลับที่เราพยายามปกปิดมิให้ใครรู้ เราจะถูกพิพากษาจากสิ่งที่เรากระทำและวิธีปฏิบัติของเราต่อผู้อื่น ฉะนั้น เราจึงไม่ควรจับผิดหรือตัดสินใครโดยเบาความ
ประการสำคัญ หากพบว่าพี่น้องของเรากระทำผิดหรือบกพร่อง เราต้องหาวิธีช่วยเขาให้รู้ตัวและปรับปรุงแก้ไข บนพื้นฐานแห่งความรักและการตักเตือนกันแบบพี่น้องเป็นลำดับแรก หากเขายังไม่แก้ไขจึงแจ้งผู้ใหญ่ที่เขาเคารพนับถือให้ช่วยตักเตือน และแจ้งพระศาสนจักรให้ทราบเป็นลำดับสุดท้าย นี่คือแนวทางที่พระเยซูเจ้าทรงสอน อีกด้านหนึ่ง ต้องเป็นโอกาสให้เราได้พิจารณาดูตัวเองว่าเราได้กระทำผิดแบบเดียวกันไหม เราเป็นสาเหตุให้เขาทำผิดหรือเปล่า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
25 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: การยกหินตามความเชื่อ, วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร, ธาตุพนม; 1990-10-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น