วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สิ่งเล็กน้อย

สิ่งเล็กน้อย
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 17:1, 9-10, 15-22
มธ 8:1-4
การอัศจรรย์เป็นสิ่งที่สำคัญต่อพันธกิจแห่งการเทศน์สอนของพระเยซูเจ้า ซึ่งนักบุญมัทธิวได้รวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ต่อจากบทเทศน์บนภูเขา โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นถึงพระฤทธานุภาพของพระเจ้า ที่ทรงรับรองความจริงที่พระองค์ตรัส อีกทั้งเป็นเครื่องหมายภายนอกที่สื่อถึงความหมายที่ลึกซึ้งกว่า
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนโรคเรื้อน หากเราสังเกตคนโรคเรื้อนไม่เพียงมาขอให้พระองค์รักษาเขาให้หาย แต่ได้แสดงความเชื่อและความสุภาพที่ยิ่งใหญ่ และวางใจพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม ด้วยการกราบลงเฉพาะพระพักตร์ “พระเจ้าข้า ถ้าพระองค์พอพระทัย ก็ทรงรักษาข้าพเจ้าให้หายได้” (มธ 8:2) เขาได้ร้องขอพระองค์อย่างใสซื่อ และปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์
บ่อยครั้งในการอธิษฐานภาวนา เรามักขอสิ่งที่ต้องการและเร่งรัดพระเจ้าให้ประทานตามที่ต้องการ มิได้ขอให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์ คำอธิฐานภาวนาของเราส่วนใหญ่เป็นคำอธิษฐานภาวนาของคนความเชื่อน้อยและขาดความวางใจพระเจ้า แบบอย่างของคนโรคเรื้อนในพระวรสาร เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเราในการอธิฐานภาวนาและมอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงตอบแทนสิ่งเล็กน้อยที่คนโรคเรื้อนแสดงออก ด้วยการยื่นพระหัตถ์สัมผัสเขาอย่างไม่รังเกียจ พระองค์ไม่เพียงรักษาเขาให้หายจากโรคเรื้อน แต่ยังทรงรักษาใจของเขาด้วยความรักที่ยิ่งใหญ่ สิ่งเล็กน้อยที่เรากระทำมีคุณค่ายิ่งใหญ่เสมอต่อหน้าพระเจ้า และได้รับการตอบแทนร้อยเท่าพันทวี “ผู้ใดให้น้ำท่านดื่มเพียงแก้วหนึ่งเพราะท่านเป็นคนของพระคริสตเจ้า เราบอกความจริงกับท่านว่า เขาจะได้บำเหน็จรางวัลอย่างแน่นอน” (มก 9:41)
พระเยซูเจ้าทรงให้ความเคารพมนุษย์และงานหน้าที่ของเขา โดยบอกคนโรคเรื้อนให้ไปแสดงตัวต่อหน้าสมณะและถวายเครื่องบูชาตามกฎของโมเสส เราแต่ละคนเป็นดังคนโรคเรื้อนฝ่ายวิญญาณ  ที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง อิจฉาริษยา เห็นแก่ตัว อคติและใจแคบ ขอให้เราได้หันมาหาพระเยซูเจ้าด้วยความเชื่อและสุภาพถ่อมตน มอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ อีกทั้ง ต้องแสดงออกต่อเพื่อนพี่น้องด้วยความรักและความเคารพ เช่นเดียวกับพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
29 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: รอยยิ้มแห่งความสุข, พระอัครสังฆราชเกี้ยน เสมอพิทักษ์, สำนักอัครสังฆมณฑลฯ สกลนคร; 1997-12-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น