วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ความกลัวทำให้เสื่อม

ความกลัวทำให้เสื่อม
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปี A
ยรม 20:10-13
รม 5:12-15
มธ 10:26-33
บทนำ
เมื่อนักบุญยอห์น คริสโซสตอม ถูกจับและนำตัวมาอยู่ต่อหน้าจักรพรรดิโรมัน อาร์กาดิอุส (Arcadius) จักรพรรดิได้ขู่จะเนรเทศไปต่างแดน ท่านนักบุญตอบว่า “พระองค์ไม่สามารถเนรเทศข้าพระองค์ได้ เพราะโลกนี้คือบ้านพระบิดาของข้าพระองค์” จักรพรรดิตรัสด้วยความกริ้วว่า “อย่างนั้น เราจะประหารท่าน” ท่านนักบุญตอบอย่างไม่สะทกสะท้านว่า “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะชีวิตข้าพระองค์ซ่อนอยู่กับพระคริสต์ในองค์พระเจ้า”
เมื่อได้ยินดังนั้นจักรพรรดิทรงกริ้วมากตรัสว่า “เราจะยึดทรัพย์เจ้า” ท่านนักบุญตอบว่า “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะทรัพย์สมบัติของข้าพระองค์อยู่บนสวรรค์และใจของข้าพระองค์อยู่ที่นั่น” จักรพรรดิขู่สำทับว่า “เราจะขับเจ้าจากประชาชนเพื่อจะได้ไม่มีเพื่อนอีกต่อไป” ท่านนักบุญตอบอย่างกล้าหาญว่า “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้เช่นกัน เพราะข้าพระองค์มีเพื่อนในสวรรค์ ผู้ซึ่งตรัสว่าเราจะไม่ทอดทิ้งเจ้า”
นี่คือความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวของนักบุญยอห์น คริสโซสตอม ต่อหน้าจักรพรรดิโรมัน ผู้ทรงอำนาจยิ่งใหญ่เกรียงไกร ไม่มีสิ่งใดทำให้ท่านหวาดกลัวแม้กระทั่งความตาย พระวาจาพระเจ้าวันนี้ เรียกเราให้ประกาศองค์พระคริสตเจ้า ผ่านทางคำพูดและชีวิตของเราโดยปราศจากความกลัว เพราะชีวิตของเราเป็นของพระเจ้า องค์แห่งความรักและความดีบริบูรณ์ ผู้ยิ่งใหญ่สูงสุดแต่ผู้เดียวที่เราวางใจ

1.        ความกลัวทำให้เสื่อม
เราคงเคยได้ยินสำนวน “ความกลัวทำให้เสื่อม” เพราะความกลัวทำให้เราไม่กล้าทำสิ่งใด ด้วยกลัวว่าทำแล้วจะทำให้เราต่างไปจากคนอื่น เป็นคนแปลกแยกจากสังคม ได้รับผลกระทบหรือได้ไม่คุ้มเสีย เมื่อไม่มีใครกล้าคิดกล้าทำสิ่งที่ถูกที่ควรหรือคิดนอกกรอบ ทำให้สังคมและองค์กรย่ำอยู่กับที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาใดๆ คริสตชนต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง จากสิ่งไม่ดีไปสู่สิ่งที่ดี จากความเกลียดชังไปสู่ความรัก จากความเห็นแก่ตัวไปสู่การอุทิศตน จากการทุจริตไปสู่ความสื่อสัตย์โปร่งใส จากความสิ้นหวังไปสู่ความหวัง ฯลฯ
พระวรสารวันนี้ เป็นคำสั่งสอนของพระเยซูเจ้าต่อบรรดาอัครสาวก ที่ทรงส่งไปประกาศข่าวดีและรักษาคนเจ็บป่วย ทรงแนะนำพวกเขาให้ดำเนินชีวิตเรียบง่าย หลังจากได้ทำนายถึงการต่อต้านและการเบียดเบียนที่พวกเขาจะได้รับ พระองค์ได้ให้กำลังใจพวกเขาให้มั่นคง โดยย้ำกับพวกเขาถึงสามครั้งว่า “อย่ากลัว” ในพันธกิจของการประกาศข่าวดี พวกเขาจะได้รับการปกป้องเช่นเดียวกับประกาศกเยเรมีย์ที่ได้รับการปกป้องจากพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนบรรดาศิษย์มิให้กลัวผู้ใดหรือสิ่งใด โดยให้เหตุผล 3 ประการ
1) ไม่มีใครสามารถขัดขวางความสำเร็จของพันธกิจของพระองค์ เพราะความชั่วไม่อาจชนะความดีได้ ที่สุดแล้วการกระทำที่ชั่วร้ายจะถูกเปิดเผย “ไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผย ไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้” (มธ 10:26)
2) ผู้เบียดเบียนไม่มีอำนาจเหนือวิญญาณ มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่ทรงอำนาจนิรันดร เราควรเคารพเชื่อฟังพระเจ้า ผู้ไม่ทรงประสงค์ให้ใครสักคนเสียไป ประการสำคัญ การเบียดเบียนเป็นโอกาสของการเป็นประกาศก “เลือดของมรณสักขีคือเมล็ดพันธ์ชั้นดีของพระศาสนจักร”
3) ความรักหาที่สุดมิได้ของพระเจ้าที่ให้คุณค่าเรามากกว่าสิ่งใด “อย่ากลัวเลย ท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก” (มธ 10:31) พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและป้อมปราการที่พร้อมจะช่วยเราเสมอในเวลาที่มีปัญหา (สดด 27:1-2; 91:1-2)

2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวรสารวันนี้ได้ให้บทเรียนที่สำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องไม่กลัว ความกลัวทำให้เสื่อม ความกลัวมักเกิดจากพื้นฐานความคิดเรื่องการถูกปฏิเสธและการสูญเสีย เช่น กลัวตกงาน กลัวเสียเงิน กลัวเสียสุขภาพ ฯลฯ เราต้องตระหนักเสมอว่าพระเจ้าทรงทราบทุกอย่างที่เกิดขึ้น และชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ที่ทรงเอาพระทัยใส่และดูแลเราเสมอ เราจึงไม่ควรกลัวสิ่งใด
ประการที่สอง เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า เวลาที่เราเผชิญปัญหา ความยากลำบาก และต้องการความช่วยเหลือ เรามิได้เผชิญชีวิตโดยลำพัง พระเจ้าทรงประทับอยู่กับเรา แม้เราจะมองไม่เห็นหรือจำพระองค์ไม่ได้ แต่พระองค์ทรงประทับอยู่เคียงข้างเราเสมอ เพื่อปกป้องดูแลและเป็นแหล่งพลังแห่งชีวิต เราจึงไม่ควรหวาดกลัวหรือกังวลสิ่งใด
ประการที่สาม เราต้องวางใจและเชื่อในพระเจ้า พระองค์ทรงทราบทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเราและสิ่งที่เราต้องการ เราต้องวางใจและเพ่งมองไปยังพระองค์ ผู้ทรงเป็นท่อธารแห่งพระพรและทรงดูแลเรา ความรักของพระองค์ยิ่งใหญ่และหาที่สุดมิได้ ทรงให้คุณค่าเรามากกว่าสิ่งใด พระองค์จึงเป็นผู้ที่เราต้องวางใจและเชื่ออย่างแท้จริง

บทสรุป
พี่น้องที่รัก เราถูกเรียกร้องให้ประกาศองค์พระคริสตเจ้า ด้วยคำพูดและการกระทำผ่านทางชีวิตของเรา โดยไม่ต้องกลัวหรือกังวลสิ่งใด เพราะพระเจ้าทรงทราบทุกอย่างที่เกิดขึ้นและสิ่งที่เราต้องการ ประการสำคัญ ชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์และพระญาณสอดส่องของพระองค์ ที่ทรงเอาพระทัยใส่ ปกป้องคุ้มครองและดูแลเราเสมอ
เราต้องวางใจและเชื่อในพระเจ้าแต่ผู้เดียว ผู้ทรงเป็นที่ลี้ภัยและป้อมปราการสำหรับเรา โดยเฉพาะเวลาที่เราเผชิญปัญหาและความยากลำบากในชีวิต พระองค์ทรงประทับอยู่และเคียงข้างเราเสมอ ขอพระองค์ทรงเพิ่มพูนความเชื่อของเราให้เข้มแข็ง เพื่อว่าเมื่อเผชิญกับพายุร้ายแห่งชีวิต เราจะได้เพ่งมองไปที่พระองค์ วางใจและเชื่อในพระองค์แต่ผู้เดียว
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
24 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: http://www.lachiesa.it/calendario/Detailed/20170625.shtml

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น