วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กิจการดังกว่าคำพูด

กิจการดังกว่าคำพูด
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 16:1-12, 15-16
มธ 7:21-29
เรามาถึงตอนสุดท้ายของบทเทศน์บนภูเขาของพระเยซูเจ้า ทรงเน้นย้ำความสำคัญของการกระทำหรือการลงมือปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าการอธิษฐานภาวนา “คนที่กล่าวแก่เราว่า พระเจ้าข้า พระเจ้าข้า นั้นมิใช่ทุกคนจะได้เข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ แต่ผู้ที่ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์ นั่นแหละจะเข้าสู่สวรรค์ได้” (มธ 7:21)
สำหรับเราคริสตชนการฟังและเข้าใจพระวาจาของพระเยซูเจ้าเท่านั้นยังไม่พอ ต้องนำไปปฏิบัติด้วย “กิจการย่อมดังกว่าคำพูด” การนำพระวาจาหรือคำสอนของพระองค์ไปปฏิบัติ ย่อมดีกว่าการขับไล่ปีศาจหรือการทำอัศจรรย์ในนามของพระองค์ ความรักแท้จริงย่อมต้องแสดงออกในการกระทำ คนที่เอาแต่อธิษฐานภาวนาหรือประกาศพระวาจาของพระเจ้า แต่ขาดความรักในกิจการ ย่อมเป็นชีวิตที่ไร้ความหมาย
พระเยซูเจ้าตรัสกับเราอย่างชัดเจนว่าคนที่นำพระวาจาของพระองค์ไปปฏิบัติ เปรียบเหมือนคนที่สร้างบ้านไว้บนหิน ซึ่งมีรากฐานมั่นคงไม่หวั่นกลัวภยันตรายใดๆ ส่วนคนที่ไม่นำพระวาจาไปปฏิบัติ เปรียบเหมือนคนที่สร้างบ้านไว้บนทรายไม่มั่นคงแข็งแรง พร้อมจะพังทลายทันทีเมื่อภัยพิบัติมาเยือน เราเลือกที่จะเป็นคนแบบไหน
สิ่งสำคัญคือการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญและยอมรับ ผู้ที่เชื่อฟังและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าเท่านั้น ส่วนผู้ที่ไม่นำพระวาจาไปปฏิบัติ พระองค์จะกล่าวแก่เขาว่า “เราไม่เคยรู้จักท่านทั้งหลาย ท่านผู้ทำความชั่ว จงไปให้พ้นหน้าเรา” (มธ 7:23) แม้จะเป็นคำพูดที่รุนแรง แต่ประชาชนที่ได้ฟังต่างยอมรับ เพราะพระองค์สอนอย่างผู้มีอำนาจ สอนสิ่งที่ได้ปฏิบัติ และปฏิบัติตามที่ได้สอน
ในบทเทศน์บนภูเขาพระเยซูเจ้าได้กล่าวถึงบทบัญญัติหลายประการ พระองค์ทรงอธิบายและทำให้สมบูรณ์ขึ้น ทรงให้ความหมายที่แท้จริงแก่บรรดาศิษย์ในการนำไปปฏิบัติ นี่คือแนวทางในการดำเนินชีวิตที่แท้จริงแบบคริสตชน ที่เราต้องไม่สับสนหรือสงสัย เพราะพระองค์ทรงเป็น “หนทาง ความจริง และชีวิต” (ยน 14:6)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
28 มิถุนายน 2017
ภาพประกอบ: บาทหลวงคายน์ แสนพลอ่อน, มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ยากไร้, ภูพานน้อย นาแก; c1972

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น