วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

อย่ากลัวเลย


อย่ากลัวเลย

วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 6:1-7
ยน 6:16-21

หลังการทวีขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเลี้ยงคนเป็นจำนวนมาก ผู้คนต่างต้องการให้พระองค์เป็นกษัตริย์ปกครอง แต่พระองค์กลับเลี่ยงและเสด็จไปบนภูเขาตามลำพัง บรรดาสาวกต่างผิดหวังที่พระองค์ทิ้งโอกาสทองในการเป็นผู้นำทางการเมือง เพราะนี่คือเป้าหมายของพวกเขาในการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ พวกเขาจึงลงเรือข้ามฟากไปคาเปอร์นาอุมโดยไม่มีพระองค์

ทะเลที่ปั่นป่วนและลมพัดแรงทำให้บรรดาอัครสาวกรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและกลัว ยิ่งเมื่อเห็นพระเยซูเจ้าทรงพระดำเนินบนทะเล พวกเขาตกใจกลัวมากเพราะคิดว่าเป็นผี แต่พระเยซูเจ้าได้ตรัสกับพวกเขาว่าเป็นพระองค์เอง “อย่ากลัว” (ยน 6:20),  พระองค์ได้แสดงให้พวกเขาเห็นว่าทรงอำนาจเหนือความชั่วร้าย โดยมีความมืดและทะเลปั่นป่วนเป็นตัวแทน ทรงเป็นองค์แห่งความรักและความเมตตากรุณาที่พวกเขาต้องเชื่อในพระองค์

 “อย่ากลัว” พระเยซูเจ้าได้ตรัสพระวาจาเดียวกันนี้กับพวกผู้หญิงในเช้าวันอาทิตย์ปัสกาหลังการกลับคืนพระชนม์ชีพ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงชนะศัตรูของมนุษย์ ได้แก่ บาปและความตาย และนักบุญยอห์น ปอลที่ 2 พระสันตะปาปาได้กล่าวย้ำพระวาจาเดียวกันนี้ อย่ากลัว เมื่อครั้งเริ่มต้นสมณสมัยของพระองค์ เป็นแบบอย่างสำหรับเราในการเปิดใจและดำรงอยู่ในองค์พระเจ้าพระผู้ไถ่ อีกทั้งไม่กลัวที่จะเผชิญหน้ากับศัตรูของพระคริสตเจ้า

ดังนั้น ในห้วงเวลาที่เราถูกประจญและตกในบาป หรืออยู่ในสถานการณ์แห่งความยากลำบากในชีวิต พระวาจาตอนนี้ “อย่ากลัว” จะต้องดังก้องอยู่ในจิตใจของเรา ช่วยเราให้ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในชีวิตของเรา หันมาหาพระองค์ผู้เป็นปังทรงชีวิตและท่อธารแห่งพระพรอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการภาวนาและการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
08 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น