วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

ใจที่แข็งกระด้างและไม่เชื่อ


ใจที่แข็งกระด้างและไม่เชื่อ

วันเสาร์
อัฐมวารปัสกา
กจ 4:13-21
มก 16:9-15

พระวรสารทั้งสี่เล่มได้รับการกล่าวถึงในสัปดาห์นี้ (อัฐมวารปัสกา) เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้าแก่เรา และความสำคัญของเรื่องนี้แก่โลก นักบุญมาระโกได้เน้นถึงความไม่เชื่อของบรรดาอัครสาวกเรื่องการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า พวกเขาปฏิเสธการเป็นพยานของมารีย์ มักดาเลนาแม้ว่าเธอจะบอกพวกเขาว่าเธอได้เห็นองค์พระเจ้าแล้ว

เช่นเดียวกับศิษย์สองคนแห่งเอมมาอุส ที่เดินทางกลับมาบอกเล่าเรื่องราวการได้พบกับพระเยซูเจ้าให้บรรดาอัครสาวกฟัง แต่พวกเขายังไม่เชื่อ เหตุผลหนึ่งเพราะพวกเขายังคงเศร้าเสียใจและร้องไห้ คนเราเมื่ออยู่ในภาวะของการสูญเสียและสิ้นหวัง จะไม่สามารถรับรู้ความเป็นจริงแห่งชีวิตได้เยี่ยงคนปกติ เรียกว่ายังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่สะเทือนใจและคาดไม่ถึง

ต่อเมื่อพระเยซูเจ้าสำแดงพระองค์ให้บรรดาอัครสาวกได้เห็นด้วยตาตนเอง พวกเขาถึงได้เชื่อ ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงตำหนิความไม่เชื่อและจิตใจที่แข็งกระด้างของพวกเขา หลังจากได้รับพระจิตเจ้าแล้วพวกเขาจึงสามารถเป็นพยานถึงเรื่องนี้ และความไม่เชื่อนี้ได้รับการรักษาให้หมดไปในวันที่พวกเขาออกจากตัวเอง ไปเป็นพยานถึงการกลับคืนชีพของพระองค์แก่โลก “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง” (มก 16:15)

ดังนั้น เราจึงควรออกจากตัวเองและเป็นพยานถึงข่าวดีแห่งการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวันของเรา แม้เราจะไม่ได้เห็นและเป็นพยานด้วยตาตนเองเช่นบรรดาอัครสาวก แต่เราเชื่อและเป็นพยานถึงพระองค์ด้วยใจ (Heartwitnesses) ในความรัก ความเมตตา การรับใช้ และการให้อภัยความผิดกันและกัน เพราะนี่คือ การเป็นพยานชีวิตที่พระเยซูเจ้าทรงต้องการจากเรามากที่สุด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์

1 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น