วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

ปังแห่งชีวิต


ปังแห่งชีวิต

วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 7:51-59, 8:1
ยน 6:30-35

ในพิธีกรรมของเราพบสัญลักษณ์และเครื่องหมายหลายอย่าง ที่สื่อถึงความหมายที่ซ่อนอยู่หรือสิ่งที่หมายถึง อาทิ น้ำ ขนมปัง เหล้าองุ่น เกลือ เชื้อแป้ง แสงสว่าง ที่นำมาใช้เพื่อสื่อสารให้เข้าใจถึงความหมายบางอย่างที่ลึกซึ้งกว่าที่ปรากฏภายนอก เมื่อเราสามารถเข้าใจสัญลักษณ์และเครื่องหมายเหล่านี้อย่างถูกต้อง ย่อมสามารถสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในพระวรสารวันนี้ เราพบสัญลักษณ์ของขนมปังที่บอกให้เราทราบว่าพระเจ้าทรงเลี้ยงดูประชากรของพระองค์ ทรงรักและเอาพระทัยใส่ในชีวิตความเป็นอยู่ของชาวยิวที่กำลังหิวด้วย มานนาในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งเป็นรูปหมายถึงอาหารทรงชีวิตที่ทรงประทานแก่ประชากรที่ทรงเลือกสรร ในพันธสัญญาใหม่พระเยซูเจ้าทรงเรียกพระองค์ว่าเป็น ปังแห่งชีวิต ใครที่รับประทานปังนี้จะไม่หิวและกระหายอีก แต่จะมีชีวิตนิรันดร

ปังแห่งชีวิตที่พระเยซูเจ้าตรัสคือ ศีลมหาสนิท ซึ่งหมายหมายถึงตัวพระองค์เองที่ทรงประทานพระกายและพระโลหิตของพระองค์แก่มนุษยชาติ ทำให้เรามีสัมพันธภาพใหม่กับพระเจ้า ในความวางใจ ความนอบน้อมเชื่อฟังและความรัก ศีลมหาสนิทจึงเป็นบ่อเกิดและจุดสุดยอดของชีวิตคริสตชน เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความรักที่รวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนพี่น้อง

พระเยซูเจ้าทรงรวมรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกันรอบพระแท่นทุกวันอาทิตย์ ทรงมอบพระองค์เองเป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตคริสตชนของเราให้เติบโตและเข้มแข็ง ให้เราได้มาหาและรับพระองค์ด้วยความเชื่อ ความวางใจ และความรัก เพื่อพระองค์จะได้กลายเป็นเลือดเนื้อและชีวิตของเรา ที่เราสามารถนำไปแบ่งปันกับเพื่อนพี่น้องที่อยู่รอบข้างในชีวิตประจำวันได้

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
11 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น