วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

เราเป็นประตูคอกแกะ


เราเป็นประตูคอกแกะ

วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 11:1-8
ยน 10:1-10

ภาพพจน์เรื่องนายชุมพาและฝูงแกะ เป็นภาพพจน์ที่รู้จักแพร่หลายในพระคัมภีร์ ชาวยิวมองว่าพระเจ้าคือนายชุมพาที่ทรงเลี้ยงดูพวกเขาดุจลูกแกะ (สดด 23) ในเวลาต่อมาคำว่า นายชุมพา หรือ ผู้เลี้ยงแกะ ได้ใช้หมายถึงผู้นำชาวยิวซึ่งเป็นตัวแทนของพระเจ้าในโลก แต่ไม่ได้เป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ในพันธสัญญาใหม่ พระเยซูเจ้าทรงเรียกผู้ติดตามและฟังพระองค์ว่า ฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง (มก 6:34) และได้เปิดเผยว่าพระองค์เป็น ผู้เลี้ยงแกะที่ดี (ยน 10:11)

ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้เปรียบเทียบให้เห็นว่า พระองค์ทรงเป็นทั้ง ผู้เลี้ยงแกะ และ ประตูคอกแกะ การเป็นผู้เลี้ยงแกะแสดงถึงความเป็นเจ้าของแกะของพระองค์ที่ต่างจากคนรับจ้างทั่วไป ทรงเรียกชื่อแกะแต่ละตัว แกะเหล่านั้นจำเสียงของพระองค์ได้ ประการสำคัญ พระองค์ทรงยอมตายเพื่อฝูงแกะ ส่วนการเป็น ประตูคอกแกะ แสดงถึงความเป็นผู้นำของพระองค์ที่นำฝูงแกะมาหาพระบิดาเจ้า และปกป้องคุ้มครองแกะให้ได้รับความปลอดภัย

เราเป็นประตู ผู้ที่เข้ามาทางเราก็จะรอดพ้น (ยน 10:9) นั่นหมายความว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นหนทาง คนกลางระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ และเชื้อเชิญเราให้เดินตรงไปยังพระองค์ ผ่านทางพระองค์เราจะได้รับการช่วยให้รอด เพราะพระองค์คือหนทางที่นำไปสู่ชีวิตที่สมบูรณ์ครบครัน ผ่านทางพระองค์เท่านั้นที่เราจะเป็นหนึ่งเดียวกับฝูงแกะคือพระศาสนจักร ที่จะได้รับการพิทักษ์คุ้มครองให้ได้รับความรอด

เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องเป็นแกะที่ดีในฝูงแกะของพระเยซูเจ้า ด้วยการฟังเสียงผู้เลี้ยงของเรา อย่างบิดามารดา ครูบาอาจารย์ เจ้าอาวาส หรือพระสังฆราชของเรา ปฏิบัติตามคำแนะนำและร่วมมือกับท่านในงานหน้าที่ต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ มิใช่การหลงไปตามเสียงอื่น เช่น เสียงเรียกร้องของความปรารถนาฝ่ายเนื้อหนัง ความมักได้เห็นแก่ตัว หรือความสะดวกสบายฝ่ายโลก

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
17 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น