วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

อาหารทรงชีวิต


อาหารทรงชีวิต

วันพุธ
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 8:1-8
ยน 6:35-40

ความตายของสเตเฟน ปฐมมรณสักขี ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเบียดเบียนศาสนาอย่างรุนแรงที่กรุงเยรูซาเล็ม ทำให้บรรดาคริสตชนต้องหลบหนีกระจัดกระจายไปยังที่ต่างๆ ซึ่งพระเจ้าทรงต้องการให้พวกเขาเป็นดังเมล็ดพันธ์ที่ลมพัดไป เพื่อให้พวกเขานำข่าวดีไปยังที่ต่างๆ ทั่วอิสราแอล สะมาเรีย และยูเดีย

ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้ายืนยันว่าพระองค์ทรงเป็นปังแห่งชีวิต ซึ่งเป็นอาหารทรงชีวิตที่มาจากพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นพระพรสำหรับเรามนุษย์และพระศาสนจักรที่กำลังเดินทางสู่เมืองสวรรค์ อันเป็นบ้านแท้ของเราแต่ละคน จำเป็นที่เราจะต้องมาหาพระเยซูเจ้า เชื่อในพระองค์ และมีชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระองค์เพื่อจะได้ไม่หิวและกระหายอีก

ดังนั้น เราจึงมาชุมนุมกันในวัดทุกวันอาทิตย์ เพื่อฟัง พระวาจา และหล่อเลี้ยงชีวิตของเราด้วยพระกายของพระองค์ อาหารทรงชีวิต พระองค์ทรงเป็นท่อธารนิรันดรที่ประทับท่ามกลางเราในพระวาจาและศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชีวิตคริสตชนและเครื่องหมายแห่งความเป็นหนึ่งเดียว ศีลมหาสนิททำให้เรามีส่วนในพันธสัญญาแห่งความรักของพระเจ้าและมีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้ติดตามพระองค์ ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทจึงเป็นการย้ำว่าทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันและพี่น้องกัน เราต้องถามตัวเองอยู่เสมอว่าในฐานะที่เป็นคริสตชน ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเราได้พบกับความรักของพระเยซูเจ้าในตัวเราหรือเปล่า เราได้กลายเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้แห่งความรักการให้อภัย การรับใช้และความเป็นหนึ่งเดียวกับกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องมากน้อยแค่ไหน ในชีวิตของเรา ครอบครัวของเรา และในหมู่คณะของเรา

 คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
12 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น