วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2559

การพบพระเยซูเจ้าของเซาโล


การพบพระเยซูเจ้าของเซาโล

วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 9:1-20
ยน 6:52-59

เรื่องราวการกลับใจของนักบุญเปาโลมีพูดถึง 3 ครั้งในหนังสือกิจการอัครสาวก ครั้งแรกคือเรื่องราวที่เราได้ยินในบทอ่านแรกของวันนี้ (กจ 9: 1-20) ครั้งที่สองเป็นตอนที่นักบุญเปาโลพูดถึงการกลับใจของท่านต่อชาวยิวที่กรุงเยรูซาเล็ม (กจ 22:2-21) และอีกครั้งหนึ่งตอนที่เปาโลปราศรัยต่อกษัตริย์อากริปปาเมื่อท่านถูกส่งตัวไปยังกรุงโรม (กจ 26:2-23) การกลับใจของนักบุญเปาโลถือเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญในหนังสือกิจการอัครสาวก

เปาโล เดิมชื่อ เซาโล เกิดที่เมืองทาร์ซัส เป็นฟาริสีชั้นแนวหน้าในการตามล่าคริสตชน ซึ่งท่านคิดว่าเป็นพวกมิจฉาทิฐิที่ต้องกำจัดให้หมดสิ้นไป แต่เมื่อพระคริสตเจ้าทรงสำแดงพระองค์ให้ท่านเห็น ขณะกำลังเดินทางไปจับกุมคริสตชนที่เมืองดามัสกัสมารับโทษ ท่านเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า บรรดาคริสตชนเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะในพระกายทิพย์ของพระคริสเจ้า ท่านได้กลับใจรับศีลล้างบาปจากอานาเนีย และกลายมาเป็นธรรมทูตผู้ยิ่งใหญ่ของพระคริสตเจ้า

การพบกับพระเยซูเจ้าที่ดามัสกัส ทำให้เซาโลได้ตระหนักถึงความจริงยิ่งใหญ่ 4 ประการอย่างแจ้งชัด

1) พระคริสตเจ้าทรงเป็นพระแมสซิอาห์ที่บรรดาประกาศกกล่าวถึง

2) พระคริสตเจ้าทรงเป็นพระเจ้า บุตรของพระเจ้าที่ทรงเป็นอยู่ก่อนแล้ว

3) พระคริสตเจ้าประทับอยู่ในผู้มีความเชื่อ ซึ่งเป็นพระกายทิพย์ของพระองค์

4) เปาโลถูกเรียกให้เป็นอัครสาวกสำหรับคนต่างศาสนา ซึ่งพระคริสตเจ้าได้ตรัสกับท่าน เป็นประสบการณ์ของการได้พบกับความรักเมตตาและการให้อภัยของพระเยซูเจ้า ทำให้ท่านรักพระองค์และเป็นพยานถึงพระองค์ด้วยความร้อนรน

บทเรียนที่เราได้จากชีวิตของเปาโล การพบพระเยซูเจ้าและได้รับการอภัยจากพระองค์ ทำให้ท่านกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเอง จากผู้เบียดเบียนตัวยงกลายเป็นผู้ประกาศพระนามพระคริสตเจ้า และพลีชีพเพื่อพระองค์ด้วยความกล้าหาญ เราได้พบพระคริสตเจ้าและรับพระองค์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา ทุกครั้งที่เรามาวัดร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและรับพระองค์ในศีลมหาสนิท ขอให้เราได้กลับใจและกลายเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้ ในการประกาศความรักและการให้อภัยของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
14 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น