วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

นักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร

นักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร

นักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร เป็นศิษย์ติดตามนักบุญเปโตร ได้เขียนพระวรสารเป็นเล่มแรกที่กรุงโรมในปี ค.ศ. 64  นับเป็นพระวรสารที่สั้นที่สุดโดยบันทึกเรื่องราวของพระเยซูเจ้าตามที่ท่านได้ยินจากเปโตรโดยตรง นักบุญอีเรเนอุส กล่าวว่า มาระโกเป็นศิษย์และผู้แปลคำคำสอนของเปโตร และทำให้คำสอนของเปโตรตกทอดมาถึงเราในรูปของงานเขียน ซึ่งท่านมักอธิบายธรรมเนียมยิว ทำให้เรารู้ว่าท่านจงใจเขียนพระวรสารสำหรับคนที่มิใช่ยิวอ่าน
เราพบชื่อยอห์นมาระโกหลายครั้งในหนังสือกิจการอัครสาวกและจดหมาย มารดาของท่านมีบ้านที่เยรูซาเล็มซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มคริสตชนยุคแรก (กจ 12:12) และเป็นลูกพี่ลูกน้องกับบานาบัสเพื่อนร่วมงานของเปาโล แต่เปาโลไม่ให้มาระโกร่วมเดินทางไปแพร่ธรรมในการเดินทางครั้งที่สอง เพราะท่านกลับบ้านกลางทางในการเดินทางครั้งแรก บาราบัสเปิดโอกาสให้ท่านอีก ที่สุดได้เป็นที่ไว้ใจของเปาโลและเปโตร และเป็นศิษย์รักของเปโตร
มาระโกเขียนพระวรสารที่โรม โดยตั้งใจเรียบเรียงให้ชาวโรมันอ่าน ซึ่งในขณะนั้นเป็นทาสกันมาก โดยชี้ให้เห็นว่าพระเยซูเจ้าคือ พระคริสตเจ้า และเป็น พระบุตรของพระเจ้า แต่ผู้คนไม่ยอมรับกลับประหารพระองค์ด้วยการตรึงกางเขน พระเยซูเจ้าทรงยอมรับทนทรมานและความตายเพื่อไถ่มนุษย์ให้พ้นจากอำนาจของบาป ซึ่งถูกใจชาวโรมันมาก ทำให้ทาสกลับใจและอโหสิทุกคนด้วยความบริสุทธิ์ใจ นายกลับใจปล่อยทาสให้เป็นไทและเลี้ยงดูอย่างพี่น้อง
มาระโกเรียบเรียบเรื่องราวตามลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบไม่ค่อยละเอียดนัก  โดยบันทึกแบบคร่าวๆ ตั้งแต่เหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้างถึงเหตุการณ์ที่ไม้กางเขนและการกลับเป็นขึ้นมาจากความตาย และไม่ได้เน้นเสนอคำสอนของพระเยซูเจ้าเท่าใดนัก แต่เน้นการอัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าและภารกิจที่ทรงกระทำในสถานที่ต่างๆ อันทำให้เราแน่ใจว่า พระองค์คือพระบุตรของพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์

24 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น