วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

ความเชื่อในพระเยซูเจ้า


ความเชื่อในพระเยซูเจ้า

วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 6:8-15
ยน 6:22-29

การทวีขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเลี้ยงคนเป็นจำนวนมากของพระเยซูเจ้า ได้ก่อให้เกิดผลที่ตามมามากมาย ประชาชนจำนวนมากได้ออกตามหาพระเยซูเจ้า ส่วนหนึ่งเพราะการได้เห็นเครื่องหมาย ได้ฟังพระวาจา และได้กินขนมปังที่พระองค์ทรงทวีในวันนั้น สะท้อนแรงจูงใจของมนุษย์ที่แสวงหาสิ่งที่ตนเองพึงพอใจ

พระเยซูเจ้าทรงล่วงรู้ความต้องการของประชาชนเหล่านั้น และได้ย้ำเตือนถึงอาหารฝ่ายจิตที่มิเสื่อมสลายแต่ให้ชีวิตนิรันดร ซึ่งพระเจ้าทรงประทานแก่เราผ่านทางพระบุตรของพระองค์ ดังนั้น เราจึงต้องเชื่อในพระเยซูเจ้าผู้ซึ่งพระเจ้าทรงส่งมา นี่คือสิ่งที่เราพึงกระทำเพราะพระองค์ทรงเป็นอาหารฝ่ายจิตที่หล่อเลี้ยงชีวิตและทำให้เราเติบโต

 พระเยซูเจ้าไม่ได้เรียกร้องให้เราทำในสิ่งที่เกินความสามารถของเรา แต่ให้เชื่อในผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมา อาศัยความเชื่อทำให้เราพร้อมที่จะทำงานทุกอย่างของพระเจ้าตามที่พระองค์ทรงประสงค์ ความเชื่อจึงเป็นเงื่อนไขสำคัญของการติดตามพระคริสตเจ้า สำหรับผู้มีความเชื่อแล้วไม่มีสิ่งไหนที่เป็นไปไม่ได้

คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบุญในวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2016  คือตัวอย่างของผู้ที่เชื่อในพระเยซูเจ้าและนำความเชื่อสู่ภาคปฏิบัติ ท่านได้ย้ำกับสมาชิกในคณะว่า “ความเชื่อในภาคปฏิบัติคือความรัก และความรักในภาคปฏิบัติคือการรับใช้” ความรักและการรับใช้ซึ่งกันและกัน จึงเป็นความเชื่อในภาคปฏิบัติที่เราพึงกระทำในชีวิตประจำวัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
10 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น