วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2559

ชื่อ "คริสตชน"


ชื่อ “คริสตชน”

วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 11:19-26
ยน 10:22-30

อันทิโอกเป็นเมืองใหญ่ลำดับสามในอาณาจักรโรมัน (รองจากกรุงโรมและอเล็กซานเดรีย) หลังเกิดการเบียดเบียนอย่างรุนแรง บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้าหลายคนได้หนีมาอาศัยอยู่ที่อันทิโอก พวกเขาได้เทศน์สอนและประกาศข่าวดีเรื่องพระเยซูเจ้าแก่ชาวยิวและคนต่างศาสนา ทำให้มีคนจำนวมมากกลับใจและมีความเชื่อ บรรดาอัครสาวกได้ส่งบานาบัสมาที่อันทิโอกเพื่อทำหน้าที่ดูแล ที่อันทิโอกนี่เองที่บรรดาศิษย์ได้รับชื่อว่า “คริสตชน” เป็นครั้งแรก (กจ. 11: 26)

คำว่า “คริสตชน” แปลว่าผู้ที่มีความเชื่อในพระคริสตเจ้า และเดินตามพระฉบับแบบของพระองค์ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความรัก การรับใช้และการให้อภัยซึ่งกันและกันด้วยใจกว้าง ดังนั้น คริสตชนจึงหมายถึงคนของพระคริสต์ ผู้ที่เชื่อ ติดตามและเลียนแบบพระคริสตเจ้า  มีความรู้สึกนึกคิดในแบบเดียวกันกับพระองค์ จงมีความรู้สึกนึกคิดเช่นเดียวพระคริสตเยซูทรงมีเถิด (ฟป 2:5)

ในพระวรสารวันนี้ได้แสดงให้เห็นว่าผ่านทางความเชื่อเท่านั้น ที่จะทำให้เราจำพระเยซูเจ้าบุตรของพระเจ้าได้ พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่าพระองค์และพระบิดาเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกัน ทุกสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำคือสิ่งที่พระบิดาเจ้าทรงประสงค์ และพระองค์ทรงนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาเจ้าจนถึงที่สุดคือความตายบนไม้กางเขน

พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราให้เชื่อในพระองค์ เพราะสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำเผยให้เห็นถึงอำนาจของพระเจ้า ที่ทรงประสงค์ให้เราทุกคนต้องเป็นของพระองค์ตลอดไป และพระองค์จะประทานความรอดนิรันดรแก่เรา ดังนั้น เราจึงต้องดำเนินชีวิตเป็นแกะที่ดีในฝูง ที่เชื่อและวางใจในผู้เลี้ยงแต่ผู้เดียว แต่บ่อยครั้งเรามักเดินออกนอกฝูง ไม่เชื่อในพระองค์ และไม่ได้ดำเนินชีวิตให้สมกับการเป็นคริสตชน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
18 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น