วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

ท่านทั้งหลายจงรักกัน

ท่านทั้งหลายจงรักกัน
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 15:22-31
ยน 15:12-17
นักบุญยอห์น ผู้นิพนธ์พระวารสาร เป็นผู้ที่พูดถึงความรักของพระเจ้าต่อเรามนุษย์และหน้าที่ของเราในการตอบรับความรักพระเจ้ามากกว่าผู้นิพนธ์พระวรสารคนอื่น ความรักจึงเป็นหัวใจของพระวรสารของท่าน โดยเน้นให้เห็นว่าความรักเกิดจากพระบิดาเจ้า แสดงออกในพระเยซูเจ้าพระบุตรของพระองค์ และความรักนี้ต้องได้รับการแบ่งกันในการรักเพื่อนพี่น้อง
ความรัก ออกมาจากพระเจ้าและเป็นธรรมชาติของพระเจ้า พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก และความรักนี้ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และผู้อื่น ถือเป็นของประทานที่เราต้องรับด้วยความกตัญญู เมื่อเรารักพระเจ้า เราต้องรักเพื่อนพี่น้องของเราด้วย การรักเพื่อนพี่น้องจึงเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความรักของพระเจ้า ดังนั้น พระเยซูเจ้าจึงตรัสว่า เราสั่งท่านทั้งหลายดังนี้ว่า ท่านทั้งหลายจงรักกัน (ยน 15:17)
พระเยซูเจ้าทรงสั่งบรรดาศิษย์ของพระองค์ ให้รักซึ่งกันและกันเหมือนที่พระองค์ทรงรักพวกเขา เพื่อจะเข้าใจความหมายที่ครบถ้วนของคำสั่งนี้ เราต้องมองดูชีวิตของพระเยซูเจ้าในการล้างเท้าอัครสาวก พระองค์ได้ล้างเท้าพวกเขามิใช่อย่างผู้ใหญ่รับใช้ผู้น้อย แต่ในฐานะที่เท่าเสมอกัน ความเท่าเทียมกันจึงเป็นแก่นสำคัญของมิตรภาพ พระองค์และบรรดาศิษย์ต่างเป็นมิตรสหายกัน เราไม่เรียกท่านว่าเป็นผู้รับใช้... เราเรียกท่านเป็นมิตรสหาย (ยน 15:15)
ดังนั้น ศิษย์ของพระเยซูเจ้าทุกคนจะต้องรักซึ่งกันและกันเหมือนมิตรสหาย ในความรักของพระเจ้าไม่มีใครอยู่ในฐานะเหนือกว่าคนอื่น ที่สุด พระองค์ได้มอบแบบอย่างแห่งความรักที่สูงสุด ในการมอบชีวิตของพระองค์เพื่อเราบนไม้กางเขน นี่คือความรักที่ยิ่งใหญ่ที่มิตรสหายพึงมีต่อกัน เราถูกเรียกร้องให้รักกันและมอบชีวิตเพื่อกันและกัน อันเป็นเครื่องหมายแห่งการบังเกิดผลอุดมตามคุณค่าพระวรสาร
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์

28 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น