วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

คำสอนหลังการล้างเท้า


คำสอนหลังการล้างเท้า

วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 13:13-25
ยน 13:16-20

การล้างเท้าอัครสาวกของพระเยซูเจ้า ถือเป็นแบบอย่างและบทเรียนสำคัญที่พระเยซูเจ้าทรงมอบแก่อัครสาวกและศิษย์ของพระองค์ทุกคน นั่นคือ “การรับใช้” ศิษย์ของพระองค์ต้องเลียนแบบและนำไปปฏิบัติต่อผู้อื่น ในการรับใช้ซึ่งกันและกันด้วยความรัก การรับใช้จึงเป็นเครื่องหมายแท้จริงของการเป็นคริสตชนและศิษย์ของพระองค์ นี่คือ ความรักในภาคปฏิบัติ ที่สามารถมองเห็นได้

นอกนั้น พระเยซูเจ้ายังให้บทเรียนแห่ง “ความสุภาพถ่อมตน” พระองค์ผู้เป็นนายและอาจารย์ยังถ่อมตนลงล้างเท้าให้กับศิษย์ของตน ซึ่งการล้างเท้าสำหรับสังคมยิวเป็นงานเฉพาะของทาสเท่านั้น ให้เราย้อนกลับมามองดูที่ตัวเอง สุภาพถ่อมตนและยอมรับในความอ่อนแอไม่เหมาะสมของเรา

พระวรสารวันนี้เป็นคำสอนหลังการล้างเท้าอัครสาวกของพระเยซูเจ้า ซึ่งมีเพียงในพระวรสารนักบุญยอห์นเท่านั้น พระเยซูเจ้าได้ให้ข้อคิดหลายประการสำหรับเราเพื่อการไตร่ตรอง

ประการแรก “ผู้รับใช้ย่อมไม่เป็นใหญ่กว่านายของตน” นั่นหมายความว่าเราต้องผ่านการทรมานและความยากลำบากไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพระเยซูเจ้า เพื่อจะได้รับเกียรติมงคลอันรุ่งเรือง เราจำเป็นต้องผ่านหนทางแห่งไม้กางเขนก่อน

ประการที่สอง “ถ้าท่านปฏิบัติตาม ท่านย่อมเป็นสุข” หลังจากเรียนรู้คำสอนของพระเยซูเจ้า เราต้องนำมาปฏิบัติให้เกิดผลจริงในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างชีวิตจึงจำเป็นและดึงดูดใจผู้คนได้มากกว่าคำพูด

ประการที่สาม “ใครรับเรา ก็รับพระองค์ผู้ทรงส่งเรามา” สิ่งที่พระเยซูเจ้าตรัสและกระทำล้วนแล้วแต่เป็นแผนการและพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ซึ่งพระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียว และได้รับอำนาจทุกอย่างจากพระบิดาเจ้าที่เราต้องเชื่อ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
20 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น