วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

กลุ่มคริสตชนแรกและพระจิตเจ้า


กลุ่มคริสตชนแรกและพระจิตเจ้า

วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 4:32-37
ยน 3:7-15

หนังสือกิจการอัครสาวกในบทอ่านแรก ได้ให้ภาพที่ชัดเจนมากเกี่ยวกับกลุ่มคริสตชนแรก ซึ่งเป็นกลุ่มของผู้ที่มีความเชื่ออย่างเต็มเปี่ยมในพระเยซูเจ้า ที่รับเอาพระเยซูเจ้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต โดยเลียนแบบอย่างพระองค์ทั้งในแง่คำสอนและวิธีดำเนินชีวิต พวกเขาดำเนินชีวิตเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและนำสิ่งที่ตนเองมีมาวางเป็นกองกลาง

ดังนั้น ในกลุ่มของพวกเขาจึงไม่มีใครขัดสน พระเจ้าคือสิ่งเดียวที่พวกเขาปรารถนา และเป็นความร่ำรวยเดียวที่พวกเขามี มิใช่อยู่ที่การมีสิ่งของในโลกนี้ ความสุขของพวกเขาอยู่ที่การรับใช้พระเจ้า ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน แบ่งปันและช่วยเหลือกันดุจพี่น้อง กลุ่มคริสตชนแรกนี้ได้ก่อให้เกิดพระศาสนจักรและกลายเป็นต้นแบบของกลุ่มคริสตชนในปัจจุบัน

การสนทนาระหว่างพระเยซูเจ้ากับนิโคเดมัสในพระวรสารวันนี้ ได้แสดงให้เห็นว่าทุกชีวิตมาจากพระเจ้า โดยมีพระจิตเจ้าเป็นผู้ให้ชีวิต การทำงานของพระจิตนั้นเป็นเหมือนกับลมซึ่งเรามองไม่เห็นแต่รู้ถึงพลังของมัน เราได้รับพระจิตเจ้าแล้วตั้งแต่วันที่เราได้รับศีลล้างบาป และพระเยซูเจ้าผู้รับทรมาน สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนและกลับคืนชีพ ได้ส่งพระจิตของพระเจ้ามายังเรา

ให้เราได้ขอบคุณพระจิตเจ้าที่ทำให้เรากลายเป็นบุตรบุญธรรม และสามารถเข้าในอาณาจักรสวรรค์ อีกทั้งยังทำให้เราสามารถเรียกพระเจ้าว่าเป็น “บิดา” มีส่วนในพระหรรษทานของพระคริสตเจ้าและร่วมส่วนในพระสิริรุ่งโรจน์นิรันดรของพระองค์ ประการสำคัญ ให้เราได้ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระจิต ในการฟังเสียงของพระองค์และดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีที่ฉายแสงของพระคริสตเจ้าสำหรับผู้อื่น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
04 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น