วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2559

พระเจ้าทรงรักโลกมาก


พระเจ้าทรงรักโลกมาก

วันพุธ
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 5:17-26
ยน 3:16-21

หนังสือกิจการอัครสาวกในบทอ่านแรก ได้เล่าเหตุการณ์ที่อัครสาวกถูกจับขังคุกเป็นครั้งที่ 2 และทูตสวรรค์ของพระเจ้าได้มาปลอดปล่อยพวกท่านให้เป็นอิสระ เป็นไปได้ว่าพระเจ้าอาจส่งเพื่อนของท่านหรือใครคนหนึ่งมาช่วย ทั้งนี้เพราะคำว่า “ทูตสวรรค์” ในภาษากรีกใช้กับคนทั่วไปในความหมายที่ว่า “เขาเป็นเครื่องมือของพระเจ้าที่ส่งมาช่วยเรา ในห้วงเวลาที่เราอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก” และบรรดาอัครสาวกได้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าด้วยความกล้าหาญ

พระวรสารวันนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญ หรือบทสรุปของพระวรสารนักบุญยอห์นก็ว่าได้  “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศแต่จะมีชีวิตนิรันดร” (ยน 3:16) ซึ่งเป็นตอนที่ต่อเนื่องจากเมื่อวานที่พระเยซูเจ้าตรัสกับนิโคเดมัส

สำหรับนักบุญยอห์น พระเจ้าทรงเป็นองค์แห่งความรักที่แสดงออกให้เห็นอย่างเด่นชัดในองค์พระคริสตเจ้า ในความตายบนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปเราให้รอด พระเจ้าได้ส่งพระเยซูเจ้ามาในโลกมิใช่เพื่อตัดสินลงโทษโลกแต่เพื่อช่วยโลกให้รอด และช่วยให้ทุกคนได้เดินในความสว่าง ไม่เดินในความมืดแห่งบาป

พระเยซูเจ้ายังคงเสด็จมาหาเราทุกครั้งที่เราเฉลิมฉลองศีลมหาสนิทในพิธีบูชาขอบพระคุณ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องกลับใจมาหาพระองค์ ผู้เป็นองค์ความสว่างเพื่อเราจะได้ไม่เดินในความมืดอีกต่อไป แต่เดินในแสงสว่างแห่งความจริงภายใต้การนำของพระจิตเจ้า อีกทั้ง ทรงท้าทายเราเหมือนท้าทายโทมัส “อย่าสงสัยอีกต่อไป แต่จงเชื่อเถิด” (ยน 20:27) และเมื่อเราเชื่อในพระองค์เราจะไม่ถูกตัดสินลงโทษ (เทียบ ยน 3:18)

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
05 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น