วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

หนทาง ความจริง และชีวิต


หนทาง ความจริง และชีวิต

วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 13:26-33
ยน 14:1-6

ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้ให้ความมั่นใจกับเราว่า ในบ้านพระบิดาของเรามีที่พำนักมากมาย... เรากำลังไปเตรียมที่ให้ท่าน และเมื่อเราไปและเตรียมที่ให้ท่านแล้ว เราจะกลับมารับท่านไปอยู่ด้วย (ยน 14:2-3) นี่คือ ภาพของพระศาสนจักรที่รุ่งเรืองในบ้านของพระบิดา อีกทั้งได้เตือนเราถึงความจริงยิ่งใหญ่ที่ว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต

พระเยซูเจ้าตรัสพระวาจาตอนนี้กับบรรดาสาวกหลังอาหารค่ำมื้อสุดท้าย หลังจากได้บอกพวกเขาว่าหนึ่งในพวกเขาจะทรยศและพระองค์กำลังจะจากไป ในสภาพที่กำลังสับสนและวุ่นวายใจ พระองค์ได้ให้กำลังใจและเตรียมพวกเขาให้พร้อมเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น พวกเขาต้องวางใจและเชื่อในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม เพราะในบ้านพระบิดามีที่อยู่มากมาย ที่พวกเขาจะเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ผู้ทรงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต อีกครั้ง

มีเพียงพระเยซูเจ้าเท่านั้นที่ทรงเปิดเผยพระบิดาเจ้าให้เราทราบ ใน หนทาง ที่พระองค์ทรงเจริญชีวิตคือหนทางแห่งไม้กางเขน ใน ความจริง แห่งพระวาจาของพระองค์ที่ทรงเป็นคำตอบของทุกปัญหา และผ่านทาง ชีวิต ใหม่ที่พระองค์ทรงนำมายังโลก ในเหตุการณ์ประจำวันในชีวิตของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่านทางการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระองค์

โทมัส อาแคมปิส  ได้เขียนเอาไว้ในหนังสือ จำลองแบบพระคริสต์ (The Imitation of Christ) ว่า ปราศจากหนทางก็ก้าวเดินต่อไปไม่ได้, ปราศจากความจริงก็ไม่มีความรู้, ปราศจากชีวิตก็ไม่สามารถดำรงอยู่ได้ ขอพระเยซูเจ้าผู้เป็นหนทาง ความจริง และชีวิต ได้นำทาง เป็นคำตอบและช่วยเราให้สามารถดำเนินชีวิตในความรัก ความเมตตากรุณาและการให้อภัยตามแบบอย่างของพระองค์ เป็นต้นในครอบครัว สังคมและหมู่คณะของเรา เพื่อสักวันหนึ่งเราจะได้อยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าในบ้านพระบิดาเจ้าของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
21 เมษายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น