วันอังคารที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ชีวิตหลังความตาย

 

ชีวิตหลังความตาย

พุธ

สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา

ทบต 3:1-11, 24-25

มก 12:18-27

ชาวยิวในพันธสัญญาใหม่แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ ชาวสะดูสีและชาวฟาริสี ซึ่งมีที่มาจากสมัยแอนติโอคุส อีพิฟานิส กษัตริย์กรีกที่ปกครองอิสราเอลและมุ่งทำลายศาสนายิว ชาวยิวภายใต้การนำของมัคคาบีได้รวบรวมกำลังต่อสู้ ที่สุดได้รับชัยชนะ (ปี 165 กคศ.) แอนติโอคุส ยอมให้พวกเขาปฏิบัติตามศาสนาเดิมได้ แต่มัคคาบีต้องการอิสรภาพทางการเมืองด้วย ขณะที่กลุ่มคนที่เคร่งศาสนาเห็นว่าไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จึงเกิดความแตกแยกและเป็นที่มาของชาวสะดูสีที่ต่อสู้เพื่ออิสราภาพทางการเมือง กับชาวฟาริสีที่พอใจในอิสรภาพทางศาสนา

ชาวสะดูสีถือเป็นชนชั้นสูง มีฐานะและอำนาจ แต่ไม่สนใจธรรมเนียมประเพณี ไม่สนใจพระคัมภีร์เว้นแต่หนังสือห้าเล่มแรก ไม่เชื่อเรื่องชีวิตนิรันดร ไม่เชื่อเรื่องชีวิตหลังความตาย และไม่เชื่อเรื่องทูตสวรรค์ (มธ 22:23; กจ 4:1-2, 23:8) ในสมัยพระเยซูเจ้าจำนวนชาวสะดูสีมีน้อยกว่าชาวฟาริสี แต่มีอิทธิพลมากกว่าเพราะพวกมหาสมณะ ขุนนาง และสมาชิกสภาสูงของชาวยิวส่วนใหญ่เป็นชาวสะดูสี

พระวรสารวันนี้ ชาวสะดูสีบางคนได้มาพบพระเยซูเจ้าและแต่งเรื่องหญิงที่แต่งงานกับพี่น้อง 7 คนถามพระองค์เพื่อจับผิด แต่พระองค์ได้สอนพวกเขาถึงชีวิตหลังความตายและการกลับคืนชีพของร่างกาย ซึ่งเป็นข้อความเชื่อหนึ่งในบทข้าพเจ้าเชื่อของอัครสาวกที่เราประกาศ ชีวิตมนุษย์มิได้ถูกสร้างเพื่อโลกนี้ ร่างกายของเราทุกคนจะกลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตายในวาระสุดท้าย เพื่อรับรางวัลและการลงโทษตามการเจริญชีวิตของเรา

เราต้องให้ความเคารพร่างกายของตนเอง ซึ่งเป็นที่ประทับและฝีพระหัตถ์ของพระเจ้า ด้วยการประพฤติดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย วางตัวเหมาะสม และมีกิริยามารยาทงาม เพราะการแสดงออกดังกล่าว นอกจากเป็นการเคารพร่างกายของตนเองแล้ว ยังเป็นการเคารพร่างกายของผู้อื่น ซึ่งกำลังมุ่งสู่ความสมบูรณ์ในพระอาณาจักรสวรรค์ ดังนั้น เราไม่มีอำนาจเหนือร่างกายของใคร และไม่มีสิทธิ์ใช้ร่างกายของใครเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง

พระเยซูเจ้าตรัสว่า “พระองค์มิใช่พระเจ้าของผู้ตาย แต่เป็นพระเจ้าของผู้เป็น” (มก 12:27) ชีวิตหลังความตายต่างจากชีวิตในโลกนี้เป็นชีวิตยั่งยืนและสมบูรณ์นิรันดร เป็นดังทูตสวรรค์และไม่มีการแต่งงานอีก ชีวิตในโลกนี้เป็นการเตรียมสำหรับชีวิตนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในโลกตามบทบัญญัติของพระเจ้า และปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้าในความรักต่อกัน และการให้อภัยความผิดของกันและกัน เพื่อมุ่งสู่ชีวิตนิรันดรอันเป็นเป้าหมายสุดท้ายของเราแต่ละคน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

6 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://zielonyzeszyt1977.pl/portfolio-items/mk-12-18-27-zmartwychwstanie-umarlych/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น