วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566

การคืนดีกัน

 

การคืนดีกัน

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

2 คร 3:15-4:1, 3-6

มธ 5:20-26

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงอ้างบุคคล 2 กลุ่มคือธรรมาจารย์และฟาริสี “ถ้าความชอบธรรมของท่านไม่ดีไปกว่าความชอบธรรมของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีแล้ว ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย” (มธ 5:20) ธรรมาจารย์ เป็นผู้เชี่ยวชาญธรรมบัญญัติและธรรมประเพณี มีหน้าที่ศึกษา อธิบาย  และออกกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น วันสะบาโตห้ามทำ 39 อย่าง พวกนี้ได้ออกกฎหยุมหยิมเพิ่มเข้ามาในธรรมบัญญัติ จนลืมรากฐานสำคัญของบทบัญญัติ (มก 7:1-13)

ชาวฟาริสี เป็นกลุ่มเคร่งครัดในการรักษาความบริสุทธิ์ของศาสนา โดยเน้นการรักษาธรรมบัญญัติและธรรมประเพณี ชอบตัดสินคนอื่นจากสิ่งภายนอก และพยายามแยกตัวออกไปจากสังคมยิวเพราะคิดว่า ฉันบริสุทธิ์กว่าคนอื่นทั้งหลาย คำพูดที่บ่งบอกตัวตนของชาวฟาริสีได้อย่างเด่นชัดคือ “หากในโลกนี้มีคนดีเพียงสองคน สองคนนั้นคือตัวฉันกับบุตรชายของฉัน แต่หากโลกนี้มีคนดีเพียงคนเดียว คนนั้นคือตัวฉันเอง”

สำหรับพระเยซูเจ้า ความชอบธรรมไม่ได้อยู่ที่การถือตามบทบัญญัติ แต่อยู่ที่การปฏิบัติความรักต่อเพื่อนมนุษย์ “ความรัก” คือบทบัญญัติเอกที่พระองค์ทรงมอบแก่เรา และเครื่องหมายแห่งความรักแท้คือ การให้อภัยความผิดของกันและกัน ทั้งนี้เพราะพระเจ้าทรงให้อภัยเราก่อน แม้เราได้ทำผิดใหญ่หลวงเพียงใด “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34) การเรียนรู้การให้อภัยถือเป็นจุดเริ่มต้นของสันติสุข “ผู้ให้อภัยยุติความขัดแย้ง” (สุภาษิตแอฟริกา)

พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจดีว่า รากเหง้าของบาปมาจากภายในใจของมนุษย์ ทรงหยิบยกบทบัญญัติประการที่ 5 “อย่าฆ่าคน” ความโกรธเคืองคือรากเหง้านำไปสู่การฆาตกรรม ดังนั้น เราต้องดับอารมณ์โกรธด้วยการให้อภัยและการคืนดี แม้ความผิดนั้นเขาเป็นต้นเหตุก็ตาม “จงวางเครื่องบูชาไว้หน้าพระแท่น กลับไปคืนดีกับพี่น้องเสียก่อน แล้วจึงค่อยกลับมาถวายเครื่องบูชานั้น” (มธ 5:24) เราไม่สามารถถวายเครื่องบูชาได้ขณะที่ใจยังมีบาป ต้องกลับไปคืนดีกับพี่น้องก่อนเพื่อได้รับอภัยจากพระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราเปิดใจกว้างในการเสวนา ฟัง และยอมรับเพื่อนมนุษย์ในสิ่งที่เขาเป็น หลีกเลี่ยงคำพูดไม่สุภาพ หยาบคาย ใส่ร้ายป้ายสี และคำพูดสร้างความเกลียดชัง (hate speech) เราคงไม่สามารถสรรเสริญพระเจ้าได้ หากจิตใจของเรายังเต็มไปด้วยสิ่งเหล่านี้ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้า ในความรักแบบไร้ขีดจำกัด ความเมตตาหาที่สุดมิได้ และการให้อภัยไม่สิ้นสุด เพื่อทำให้ความเป็นหนึ่งเดียวและสันติสุขกลับคืนมา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

14 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://verbumbible.com/2020/03/06/readings-for-friday-1st-week-of-lent/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น