วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566

การรักศัตรู

การรักศัตรู

อังคาร

สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา

2 คร 8:1-9

มธ 5:43-48

พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าได้วางกรอบสำหรับผู้ต้องการเป็นศิษย์ของพระองค์ เพื่อการดำเนินชีวิตในความรักครบครัน โดยเฉพาะในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งสามารถเข้าใจได้ใน 2 ลักษณะคือ การทำดีต่อทุกคน และต้อนรับทุกคนโดยไม่แบ่งแยก แต่ความรักยิ่งใหญ่กว่าคือ การรักศัตรูและภาวนาให้ผู้ทำไม่ดีต่อเรา ซึ่งเห็นได้อย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ในแบบอย่างแห่งความรักของพระองค์บนไม้กางเขน

 สิ่งที่พระเยซูเจ้าตรัส “จงรักศัตรู จงอธิษฐานภาวนาให้ผู้ที่เบียดเบียนท่าน” (มธ 5:44) ชัดเจนในตัวมันเอง เพราะเวลาเราเกลียดชังและแค้นเคือง ผลคือการทำลายตัวเองมากกว่าทำลายศัตรูของเรา ทำให้เราวุ่นวายใจ อยู่ไม่เป็นสุข เกิดผลเสียต่อสุขภาพ ความเกลียดชังไม่ได้ทำอะไรศัตรูของเราเลย ตรงข้ามมันได้เปลี่ยนวันชื่นคืนสุขของเราให้กลายเป็นนรก “กระสุนแห่งความเกลียดชังและแค้นเคือง จะทำลายศัตรูของเราได้เมื่อมันทะลุผ่านร่างของเราเท่านั้น”

“การรักศัตรู” เป็นมาตรฐานของความรักแบบคริสตชน เพราะสะท้อนให้เห็นความรักของพระเจ้า ที่ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขีดจำกัด แต่ธรรมชาติและความอ่อนแอตามประสามนุษย์ ทำให้เรารักศัตรูได้ยาก เรามักเลือกรักเฉพาะผู้ที่รักเราและทำดีต่อเรา พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจและรู้ถึงความยากลำบากนี้ พระวาจาของพระองค์วันนี้จึงท้าทายเราให้ออกจากตัวเอง เพื่อมุ่งสู่ความดีอย่างสมบูรณ์

รูปแบบของ “ความดีอย่างสมบูรณ์” ที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงคือพระบิดาเจ้าสวรรค์ “พระองค์โปรดให้ดวงอาทิตย์ของพระองค์ขึ้นเหนือคนดีและคนชั่ว โปรดให้ฝนตกเหนือคนชอบธรรมและคนอธรรม” (มธ 5:45) เราสามารถเลียนแบบพระบิดาเจ้าได้โดยการเลียนแบบพระเยซูเจ้า ในความนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาจนถึงที่สุดคือ ความตายบนไม้กางเขน และทรงร้องขอพระบิดาให้อภัยผู้ตรึงพระองค์ (ลก 23:34)

เพื่อเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์เหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ เราต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าและทำตามพระประสงค์ของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในความรักไม่มีเงื่อนไข ในการให้อภัยด้วยใจกว้าง และในกิจการดีทุกอย่างที่เราทำ เราต้องพยายามดำเนินชีวิตเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ผู้ทรงรักทั้งคนดีและคนชั่ว คนชอบธรรมและคนอธรรม ความรักจึงเป็นพื้นฐานนำไปสู่ความครบครันเหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์

หากเรารักเฉพาะคนที่รักเรา เราก็ไม่ต่างจากคนบาปทั้งหลาย แต่พระเยซูเจ้าเรียกร้องให้เราทำมากกว่านั้น “จงรักศัตรู และจงอธิษฐานภาวนาให้ผู้ที่เบียดเบียนท่าน” เพื่อสร้างสันติสุขให้บังเกิดขึ้น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์ และปฏิบัติต่อกันเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ ทัศนคติและกิจการทุกอย่างที่เราทำต้องเลียนแบบพระเจ้าในความใจดี มีเมตตา และความรัก

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

19 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://jesusway4you.com/love-your-enemies/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น