วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ความสำคัญของธรรมบัญญัติ

 

ความสำคัญของธรรมบัญญัติ

พุธ

สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

2 คร 3:4-11

มธ 5:17-19

ธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก หรือพันธสัญญาเดิมมีความสำคัญมาก เพราะทำให้เราได้เข้าใจแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า เพื่อความรอดของประชากรที่ทรงเลือกสรรได้เด่นชัดขึ้น พระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมเป็นพระวาจาของพระเจ้า โดยเฉพาะหนังสือ 5 เล่มแรกของโมเสสที่บรรจุธรรมบัญญัติของพระเจ้า ชาวยิวจึงให้ความสำคัญและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า พระองค์มิได้มาเพื่อลบล้างธรรมบัญญัติ หรือคำสอนของบรรดาประกาศก แต่มาเพื่อทำให้สมบูรณ์ขึ้น (มธ 5:17) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทำให้เราได้เข้าใจถึงพระประสงค์ของพระเจ้าที่อยู่เบื้องหลังธรรมบัญญัติต่าง ๆ มิใช่การถือปฏิบัติธรรมบัญญัติตามตัวอักษรเท่านั้น เป็นการง่ายที่จะรักษาธรรมบัญญัติภายนอก แต่ขาดความเข้าใจถึงจิตตารมย์ของธรรมบัญญัติและนำมาปฏิบัติในชีวิตจริง

ธรรมบัญญัติจะสมบูรณ์เมื่อเราปฏิบัติตามจิตตารมย์ของธรรมบัญญัติ ซึ่งเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า นักบุญเปาโลได้เตือนชาวโรมันว่า “จุดหมายของธรรมบัญญัติก็คือองค์พระคริสตเจ้า” (รม 10:4) และเตือนชาวกาลาเทียว่า “ธรรมบัญญัติเป็นเหมือนครูพี่เลี้ยง นำเราไปพบพระคริสตเจ้า” (กท 3:24) มิใช่ภาระ หรือความจำเจอย่างที่หลายคนเข้าใจ ประการสำคัญ พระเยซูเจ้าบอกเราชัดเจนว่า “ส่วนผู้ที่ปฏิบัติและสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 5:19)

พระเยซูเจ้าทรงให้ความเคารพธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก พระองค์ทรงสอนและทำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น อีกทั้ง ทรงอ้างพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมเพื่อยืนยันสิ่งที่พระองค์ทรงสอนและกระทำบ่อยครั้ง โดยเน้นการถือปฏิบัติตามจิตตารมย์ของธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก ซึ่งเป็นสิ่งที่บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีละเลย และทรงตำหนิการถือปฏิบัติธรรมบัญญัติแต่ภายนอกของพวกเขาอย่างรุนแรง

พระเยซูเจ้าทรงบังเกิดภายใต้ธรรมบัญญัติ และเสด็จมาเพื่อทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์ยิ่งขึ้น พระวาจาของพระองค์เป็นความจริงและเป็นปัจจุบันเสมอ พระศาสนจักรได้รับการหล่อเลี้ยงด้วยพระวาจาและมีหน้าที่ประกาศข่าวดี ศิษย์พระคริสต์ได้รับมอบหน้าที่ประกาศข่าวดี ดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงข่าวดี และกล้าแบ่งปันพระวาจาที่ให้ชีวิตนิรันดรกับทุกคน เพื่อทำให้พวกเขาได้รู้จักพระเยซูเจ้า องค์แห่งความรักและความเมตตาไม่มีวันสูญสิ้น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

13 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://images.knowing-jesus.com/i/matthew-5-17-not-to-abolish-but-to-fulfil-the-law-blue

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น