วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2566

การบังเกิดของนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง

 

การบังเกิดของนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง

24 มิถุนายน

สมโภชการบังเกิดของ น.ยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง

ปี A B C

อสย  49:1-6

กจ 13:22-26

ลก 1:57-66, 80

บทนำ

 คาร์ล บาร์ธ  (Karl Barth: 1886 – 1968นักเทววิทยาคนสำคัญของศตวรรษที่ 20 ชาวสวิส มักตื่นขึ้นมาตอนเช้าเพื่ออ่านหนังสือพิมพ์ และมองดูภาพวาดพระเยซูเจ้าตรึงกางเขนของมัทธีอัส กรูเนวาลด์ (Matthias Grünewald) ซึ่งเป็นภาพพระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน มีภาพพระนางมารีย์และคนอื่น ๆ แทบเชิงไม้กางเขนกำลังโศกเศร้า ส่วนนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้างยืนถือพระคัมภีร์ห่างออกไปและชี้ไปที่พระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน

ก่อนคาร์ล บาร์ธสอนเทววิทยาและเขียนหนังสือเกี่ยวกับข้อความเชื่อที่มีชื่อเสียง ท่านได้รำพึงภาพวาดนี้ โดยเฉพาะภาพของนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้างชี้นิ้วไปที่พระเยซูเจ้า และได้ข้อสรุปว่า ในฐานะคริสตชน ไม่ว่านักเทววิทยา พระสงฆ์ ครู หมอ แม่บ้าน แม่ค้า ฯลฯ งานของเราต้องเป็นมือที่ชี้ไปยังพระเยซูเจ้า ไม่ว่างานใด ๆ ที่เราทำต้องนำไปสู่พระเยซูเจ้าบนไม้กางเขนเสมอ

วันนี้เราสมโภชการบังเกิดของนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง ในรอบปีพิธีกรรมส่วนใหญ่เราฉลองวันเกิดในสวรรค์ (วันตาย) ของบรรดานักบุญ การฉลองวันเกิดจริง ๆ มีเพียง 3 วันเท่านั้นคือ วันพระคริสตสมภพ (25 ธันวาคม), วันแม่พระบังเกิด (8 กันยายน) และวันบังเกิดของนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง (24 มิถุนายน) อีกทั้งยังเป็นวัน “สมโภช” เนื่องจากนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้างเป็นผู้เตรียมทางล่วงหน้าพระผู้ไถ่ มีบทบาทในการเตรียมจิตใจชาวยิวให้พร้อมต้อนรับองค์พระผู้ไถ่

1.           การบังเกิดของนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง

ยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง ได้รับเลือกสรรจากพระเจ้าให้เตรียมทางสำหรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้า พระบุตรของพระเจ้าในโลก การบังเกิดมาของยอห์นเป็นความชื่นชมยินดี อีกทั้งยังเป็นวันฉลองพระเมตตากรุณาของพระเจ้าที่โปรดให้นางเอลีซาเบธ มารดาของยอห์น ซึ่งเป็นหมันและอยู่ในวัยชราได้ให้กำเนิดบุตรชาย ทำให้ความอับอายเพราะการไม่มีบุตรหมดสิ้นไป สอดคล้องกับชื่อ “ยอห์น” ซึ่งหมายถึง “พระเจ้าทรงพระทัยเมตตา”

พระวรสารวันนี้ นักบุญลูกาบอกให้เราทราบว่า บรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านต่างมาร่วมแสดงความยินดีกับเอลีซาเบธและครอบครัว สำหรับพระกรุณาที่ได้รับจากพระเจ้า (ลก 1:58) อีกทั้งเป็นวันฉลองพระเมตตากรุณาของพระเจ้าตั้งแต่เริ่มแรก เพราะการบังเกิดของยอห์นได้ประกาศถึงการเสด็จมาของพระคริสตเจ้า บุตรของพระเจ้าที่บังเกิดเป็นมนุษย์ในโลกเพื่อไถ่บาปมนุษยชาติ และยอห์นได้ประกาศให้คนบาปได้ทราบว่า พระเจ้าทรงเป็นผู้มีพระทัยเมตตาด้วยชีวิตของท่าน

เมื่อนางเอลีซาเบธได้พบพระนางมารีย์ ยอห์นซึ่งอยู่ในครรภ์ของนางได้รับการชำระให้พ้นจากบาปกำเนิดและได้รับความศักดิ์สิทธิ์ จากพระเยซูเจ้าที่อยู่ในครรภ์ของพระนาง ยอห์นได้บังเกิดมาเป็นพยานถึงแสงสว่าง และเตรียมจิตใจประชาชนให้พร้อมต้อนรับองค์พระผู้ไถ่ พระศาสนจักรสอนว่า “ยอห์น ผู้ทำพิธีล้างเป็นมากกว่าประกาศก” เพราะมีบทบาทสำคัญเป็นสะพานเชื่อมระหว่างพันธสัญญาเก่ากับพันธสัญญาใหม่ เป็นพยานถึงแสงสว่างและการเสด็จมาของพระจิตเจ้าในการรับพิธีล้างที่แม่น้ำจอร์แดน 

ยอห์นได้ชี้บอกบรรดาศิษย์ให้ทราบว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นลูกแกะของพระเจ้าที่พวกเขารอคอย และสำนึกในบทบาทของตนเอง “แต่ผู้ที่จะมาภายหลังข้าพเจ้า ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า” (มธ 3:11) ยอห์นไม่พูดถึงตัวเองเลยและตระหนักในความต่ำต้อยของตน “พระองค์จะต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนข้าพเจ้าจะต้องด้วยลง” (ยน 3:30) ท่านจึงไม่เป็นเพียงเสียงร้องในถิ่นทุรกันดาร แต่เป็นประภาคารนำประชาชนตรงไปยังพระเจ้า

2.           บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องเป็นผู้เตรียมทางสำหรับพระเยซูเจ้า ยอห์นได้ประกาศให้ประชาชนทราบถึงการเสด็จมาของพระผู้ไถ่ และเตรียมจิตใจพวกเขาให้พร้อมต้อนรับพระองค์ ทุกวันนี้ พระองค์ยังต้องการเราให้แสดงบทบาทของยอห์นเพื่อประกาศให้ทุกคนทราบว่า พระองค์ทรงประสงค์ให้ทุกคนได้รอด และเตรียมจิตใจพวกเขาให้ต้อนรับพระองค์ เราได้รับมอบหน้าที่นี้ตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป

ประการที่สอง เราต้องเป็นผู้ชี้บอกพระเยซูเจ้า หลังจากได้พบพระเยซูเจ้า ยอห์นได้ชี้บอกศิษย์ของตนว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นลูกแกะของพระเจ้า และเชื้อเชิญพวกเขาให้ติดตามพระองค์ ชีวิตและกิจการต่าง ๆ ที่เราทำต้องนำไปสู่พระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขน องค์ความรอดแท้จริง คริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างให้คนรอบข้างได้พบหนทางไปหาพระเจ้า

ประการที่สาม เราต้องเป็นพยานถึงความถูกต้อง ยอห์นได้เป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้อง ด้วยการตำหนิกษัตริย์เฮโรดที่กระทำผิดศีลธรรม (เอาภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสีและยอห์นต้องจ่ายค่าความซื่อสัตย์ต่อความจริงด้วยชีวิตของตนเอง เราต้องกล้าเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้อง มิใช่โอนอ่อนตามกระแสและค่านิยมของโลก

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ชีวิตของยอห์น ผู้ทำพิธีล้างมีความหมายพิเศษสำหรับเราคริสตชน ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทางสำหรับองค์พระเจ้า และมีหน้าที่เป็นพยานถึงองค์พระเยซูเจ้า ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำเช่นเดียวกับยอห์น เพื่อให้คนอื่นได้เห็นและมีประสบการณ์ความรักของพระเจ้าต่อพวกเขา และพระประสงค์ของพระองค์ที่ปรารถนาให้มนุษย์ทุกคนได้รับความรอด

คริสตชนต้องนำผู้อื่นมาพบแสงสว่างแท้และเดินบนหนทางถูกต้องชอบธรรม อีกทั้งตระหนักในความต่ำต้อยของตน “พระองค์จะต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนข้าพเจ้าจะต้องด้วยลง” (ยน 3:30) ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้เป็นผู้เทศน์สอน ชี้บอก และนำทุกคนให้มารู้จักพระเยซูเจ้า ชีวิตของเราต้องนำสารของพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น ช่วยพวกเขาให้มารู้จักและมีประสบการณ์ความรักของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

danielkhuan@hotmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก
23 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://catholic-daily-reflections.com/2021/06/23/formed-by-the-hand-of-the-lord/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น