วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2566

จงอย่ากลัว

 

จงอย่ากลัว

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา

ปี A

ยรม 20:10-13

รม 5:12-15

มธ 10:26-33

บทนำ

เมื่อนักบุญยอห์น คริสโซสตอม ถูกจับและนำตัวมาอยู่ต่อหน้าจักรพรรดิโรมัน อาร์กาดิอุส (Arcadius) จักรพรรดิได้ขู่จะเนรเทศไปต่างแดน ท่านนักบุญตอบว่า “พระองค์ไม่สามารถเนรเทศข้าพระองค์ได้ เพราะโลกนี้คือบ้านพระบิดาของข้าพระองค์” จักรพรรดิตรัสด้วยความกริ้วว่า “อย่างนั้น เราจะประหารท่าน” ท่านนักบุญตอบอย่างไม่สะทกสะท้านว่า “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะชีวิตข้าพระองค์ซ่อนอยู่กับพระคริสต์ในองค์พระเจ้า”

เมื่อได้ยินดังนั้นจักรพรรดิทรงกริ้วมากตรัสว่า “เราจะยึดทรัพย์เจ้า” ท่านนักบุญตอบว่า “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะทรัพย์สมบัติของข้าพระองค์อยู่บนสวรรค์และใจของข้าพระองค์อยู่ที่นั่น” จักรพรรดิขู่สำทับว่า “เราจะขับเจ้าจากประชาชนเพื่อให้ไม่มีเพื่อนอีกต่อไป” ท่านนักบุญตอบอย่างกล้าหาญว่า “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้เช่นกัน เพราะข้าพระองค์มีเพื่อนในสวรรค์ ผู้ทรงตรัสว่าเราจะไม่ทอดทิ้งเจ้า”

นี่คือความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวของนักบุญยอห์น คริสโซสตอม ต่อหน้าจักรพรรดิโรมัน ผู้ทรงอำนาจยิ่งใหญ่เกรียงไกร ไม่มีสิ่งใดทำให้ท่านหวาดกลัวแม้กระทั่งความตาย พระวาจาพระเจ้าวันนี้ เรียกเราให้ประกาศองค์พระคริสตเจ้า ผ่านทางคำพูดและชีวิตของเราโดยปราศจากความกลัว เพราะชีวิตของเราเป็นของพระเจ้า องค์แห่งความรักและความดีบริบูรณ์ ผู้ทรงความยิ่งใหญ่สูงสุดแต่ผู้เดียวที่เราวางใจ

1.        จงอย่ากลัว

พระวรสารวันนี้เป็นคำสั่งสอนของพระเยซูเจ้าต่อบรรดาอัครสาวก ที่พระองค์ทรงส่งไปประกาศข่าวดีและรักษาคนเจ็บป่วย ทรงแนะนำพวกเขาให้ดำเนินชีวิตเรียบง่าย หลังจากได้ทำนายถึงการต่อต้านและการเบียดเบียนที่พวกเขาจะได้รับ พระองค์ทรงให้กำลังใจพวกเขาให้มั่นคง ทรงย้ำกับพวกเขาสามครั้งว่า “อย่ากลัว” ในพันธกิจประกาศข่าวดี พวกเขาจะได้รับการปกป้องเช่นเดียวกับประกาศกเยเรมีย์ที่ได้รับการปกป้องจากพระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนบรรดาศิษย์มิให้กลัวผู้ใด หรือสิ่งใด ด้วยเหตุผล 3 ประการ

1) ไม่มีใครสามารถขัดขวางความสำเร็จแห่งพันธกิจประกาศข่าวดี เพราะความชั่วไม่อาจชนะความดีได้ ที่สุดแล้วการกระทำชั่วร้ายจะถูกเปิดเผย “ไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผย ไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้” (มธ 10:26)

2) ผู้เบียดเบียนไม่มีอำนาจเหนือวิญญาณ มีแต่พระเจ้าเท่านั้นทรงอำนาจนิรันดร เราควรนอบน้อมเชื่อฟังพระเจ้า ผู้ไม่ทรงประสงค์ให้ใครสักคนเสียไป ประการสำคัญ การเบียดเบียนทำให้พระศาสนจักรเติบโตและเข้มแข็ง “เลือดของมรณสักขีคือเมล็ดพันธุ์ชั้นดีของพระศาสนจักร” (แตร์ตูเลียน)

3) ความรักหาที่สุดมิได้ของพระเจ้า ทรงให้คุณค่าเรามากกว่าสิ่งใด “อย่ากลัวเลย ท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก” (มธ 10:31) พระเจ้าทรงเป็นที่หลบภัยและป้อมปราการ ทรงพร้อมช่วยเราเสมอในห้วงเวลาที่เผชิญปัญหา (สดด 27:1-2; 91:1-2)

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวรสารวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องไม่กลัว ความกลัวทำให้เสื่อม ความกลัวมักเกิดจากพื้นฐานความคิดเรื่องการถูกปฏิเสธและการสูญเสีย เช่น กลัวตกงาน กลัวเสียเงิน กลัวเสียสุขภาพ ฯลฯ เราต้องตระหนักเสมอว่า พระเจ้าทรงทราบทุกอย่างที่เกิดขึ้น และชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ผู้ทรงเอาพระทัยใส่และดูแลเราเสมอ เราไม่ควรกลัวสิ่งใด

ประการที่สอง เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า ในห้วงเวลาเผชิญปัญหา ความยากลำบาก และต้องการความช่วยเหลือ เรามิได้เผชิญชีวิตโดยลำพัง พระเจ้าประทับกับเรา แม้เรามองไม่เห็น หรือจำพระองค์ไม่ได้ แต่พระองค์ประทับอยู่เคียงข้างเราเสมอ เพื่อปกป้องดูแลและเป็นแหล่งพลังแห่งชีวิต เราต้องไม่กลัว หรือกังวลสิ่งใด

ประการที่สาม เราต้องวางใจและเชื่อในพระเจ้า พระองค์ทรงทราบทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเราและสิ่งที่เราต้องการ เราต้องวางใจและเพ่งมองไปยังพระองค์ ผู้ทรงเป็นท่อธารแห่งพระพรและทรงดูแลเรา ความรักของพระองค์ยิ่งใหญ่และหาที่สุดมิได้ ทรงให้คุณค่าเรามากกว่าสิ่งใด พระองค์ทรงเป็นผู้ที่เราต้องวางใจและเชื่ออย่างแท้จริง

บทสรุป

พี่น้องที่รัก คริสตชนถูกเรียกร้องให้ประกาศองค์พระคริสตเจ้า ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำผ่านทางชีวิตของตนโดยไม่กลัว หรือกังวลสิ่งใด เพราะพระเจ้าทรงทราบทุกอย่างที่เกิดขึ้นและสิ่งที่เราประสงค์ ประการสำคัญ ชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์และพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า ผู้ทรงเอาพระทัยใส่ ปกป้องคุ้มครอง และดูแลเราเสมอ

เราต้องหมั่นอธิษฐานภาวนาต่อพระเจ้า และวอนขอพระองค์ทรงเพิ่มพูนความเชื่อของเราให้เข้มแข็ง เมื่อเผชิญพายุร้ายในชีวิตจะได้เพ่งมองไปที่พระองค์ วางใจ และเชื่อในพระองค์แต่ผู้เดียว ศิษย์พระคริสต์ต้องวางใจและเชื่อในพระเจ้าแต่ผู้เดียว ผู้ทรงเป็นที่หลบภัยและป้อมปราการสำหรับเรา โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่เราเผชิญปัญหาและความยากลำบากในชีวิต พระองค์ประทับอยู่เคียงข้างเราเสมอ 

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

23 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/107425461015057/photos/a.107451717679098/110345054056431/?type=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น