วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ความรักและการให้อภัย

 

ความรักและการให้อภัย

จันทร์

สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา

2 คร 6:1-10

มธ 5:38-42

กฎเกณฑ์พื้นฐานของสังคมยุคโบราณคือ การแก้แค้น ในแบบ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ถือเป็นความยุติธรรมของยุคสมัยที่เท่าเทียมและเสมอภาค ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ  พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าได้ปฏิรูปหลักคำสอนและวิธีปฏิบัติของยุคสมัย ด้วยการนำเสนอ “กฎแห่งความรักและการให้อภัย” ทั้งนี้เพราะพระองค์ตระหนักว่า ความชั่วไม่สามารถชนะได้ด้วยความรุนแรงและการแก้แค้น แต่ด้วย “ความดี ความรัก และการให้อภัย”

หากเราถือตามกฎของการแก้แค้น “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ย่อมนำมาซึ่งการเอาคืนไม่มีที่สิ้นสุด กลายเป็นศัตรูคู่อาฆาต เกลียดชัง หวาดระแวง ขาดความไว้ใจกัน กลัวคนอื่นจะมาทำร้ายอยู่ตลอดเวลา แต่เวลาที่เราเรียนรู้การให้อภัย นั่นคือจุดเริ่มต้นของสันติสุข ดังสุภาษิตแอฟริกาที่ว่า “ผู้ที่ให้อภัยยุติความขัดแย้ง” (He, who forgives, ends the quarrel.) อีกทั้ง การให้อภัยยังเป็นเครื่องหมายแห่งความรักแท้จริง

พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้รักเพื่อนบ้านและทำดีต่อผู้ทำไม่ดีต่อเรา ทรงสอนให้เรามองผู้อื่นในฐานะบุคคล ที่เราสามารถช่วยเหลือได้ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เราต้องมีความใจกว้างกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ในฐานะคริสตชนพระเยซูเจ้าทรงบอกให้เราทำมากกว่าสิ่งที่เขาร้องขอ เราต้องไม่นับ หรือคิดคำนวณสิ่งที่เราให้เป็นตัวเงิน โดยเฉพาะกับพระเจ้า สิ่งที่เราทำเพื่อเพื่อนมนุษย์ถือเป็นการทำกับพระเจ้าด้วย

พระเยซูเจ้าทรงวางแนวทางสำหรับศิษย์ของพระองค์บนพื้นฐานของ “ความรักและการให้อภัย” ในการปฏิบัติต่อผู้ทำไม่ดีต่อเราที่ทำให้เราลำบากเดือดร้อน หรือไม่มีความสุข พระองค์ทรงบอกเราให้รักกันและให้อภัยด้วยใจกว้าง ตอบแทนความชั่วด้วยความดี แม้เป็นเรื่องยากลำบากในทางปฏิบัติ แต่อย่างน้อยเราต้องไม่ถือโทษโกรธเคือง หรือผูกพยาบาท นี่คือสิ่งท้าทายเราในยุคปัจจุบัน

พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องเราให้รักเพื่อนมนุษย์โดยปราศจากเงื่อนไข แบบไร้ขีดจำกัดและไม่มียกเว้น มาตรฐานความรักแบบคริสตชนที่ทรงกำหนดและทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์คือการรักและให้อภัยศัตรู ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ในความรักและการให้อภัยผู้ทำไม่ดีต่อเรา ตอบแทนความชั่วด้วยความดี ความรัก และการให้อภัย

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

18 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://salvationbiblecell.com/concerning-retaliation-2/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น