วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566

จงระวังประกาศกเทียม

 

จงระวังประกาศกเทียม

พุธ

สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา

ปฐก 15:1-12, 17-18

มธ 7:15-20

เราย่อมรู้สึกผิดหวังและเสียใจมาก หากสินค้า หรือสิ่งของที่เราซื้อมาเป็นของปลอม หรือของเลียนแบบ ไม่ใช่ของแท้และใช้ประโยชน์ไม่ได้จริงตามโฆษณา ทำให้ต้องส่งเรื่องร้องเรียน ฟ้องร้อง หรือหาวิธีเอาผิด เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบ หรือชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น บางคนใช้วิธีแชร์ ส่งต่อพฤติกรรม หรือเรื่องราวความเสียหาย เพื่อบอกสังคมให้รับรู้และหาทางป้องกันมิให้ใครตกเป็นเหยื่อ

ขอบปลอม หรือของเลียนแบบไม่มีใครชอบ ในทางศาสนาเช่นกัน พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราให้ระวังคนแสร้งทำเป็นคนดี หรือคนสร้างภาพให้คนอื่นเข้าใจว่าเป็นคนดี เช่น บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่ทำดีเพื่อให้คนเห็น หรือหวังคำชมเชย เป็นดังประกาศกเทียมที่ต้องระวัง พระองค์ทรงบอกว่า เรารู้จักคนเหล่านี้ได้จากการกระทำของเขา “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน” คนดี หรือประกาศกแท้เปรียบได้กับต้นไม้พันธุ์ดีย่อมให้ผลดีเสมอ

ความดี หรือแบบอย่างดีเป็นสิ่งดึงดูดใจและมีอิทธิพลต่อคนอื่นเสมอ เรามักมองหาคนประพฤติดีมีคุณธรรม เป็นต้นแบบสำหรับเราและบุตรหลาน พระเยซูเจ้าทรงเป็นต้นแบบดีสำหรับเรา พระองค์เสด็จไปที่ไหนทรงกระทำแต่กิจการดีทั้งนั้น เราต้องเลียนแบบพระองค์ ประการสำคัญ “ความดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง”  อีกทั้ง ต้องหลีกเลี่ยงบาปและการกระทำไม่ดี เพราะเป็นตัวอย่างไม่ดีสำหรับคนอื่น

พระเยซูเจ้าทรงสอนเราว่า การประจญมาถึงเราหลายรูปแบบ บางทีอาจเป็นบุคคล สถานที่ หรือสิ่งของที่นำเราให้ตกในบาปได้ ส่วนใหญ่สิ่งเหล่านี้มองดูสวยงาม ดึงดูดใจ โดยเฉพาะในยุคสังคมออนไลน์ที่สามารถตกแต่ง หรือสร้างภาพความชั่วร้ายให้กลายเป็นความดีงาม พระเยซูเจ้าทรงเตือนให้เราระวังและอธิษฐานภาวนา เพื่อไม่ตกเป็นทาสของการประจญ และเป็นตัวอย่างไม่ดีสำหรับคนอื่น

โดยทางศีลล้างบาปเราได้เกิดใหม่ในองค์พระจ้า และได้รับเลือกให้ทำหน้าที่พระสงฆ์ ประกาศก และกษัตริย์ของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นประกาศกแท้ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำ สามารถแยกแยะระหว่างความจริงกับสิ่งจอมปลอมได้ ชีวิตของเราต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงความจริงที่เราเชื่อ สอนผู้อื่นในสิ่งที่เราเชื่อ และปฏิบัติตามที่เราสอน เป็นแบบอย่างดีงามสำหรับผู้อื่น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

27 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://discover.hubpages.com/religion-philosophy/Wolves-and-Sheep

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น