วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566

กฎพื้นฐานของทุกศาสนา

กฎพื้นฐานของทุกศาสนา

อังคาร

สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา

ปฐก 13:2, 5-18

มธ 7:6, 12-14

พระเยซูเจ้าได้สอนเราถึงการทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์ขึ้น โดยเน้นความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า และบอกเราให้เลียนแบบความศักดิ์สิทธิ์ของพระบิดาเจ้าสวรรค์ ชีวิตคริสตชนเป็นชีวิตที่มุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ในพิธีกรรมได้รับการเสกและทำให้ศักดิ์สิทธิ์เพื่อการถวายบูชาแด่พระเจ้า เครื่องใช้เหล่านี้ต้องได้รับความเคารพ เก็บรักษา และใช้เพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้าเท่านั้น

พระเยซูเจ้าได้ตรัสถึง “กฎทอง” (The golden rule) ซึ่งเป็นกฎพื้นฐานและแนวปฏิบัติของทุกศาสนา “ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร ก็จงทำกับเขาอย่างนั้นเถิด” นี่คือ บทสรุปของพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม ธรรมบัญญัติ และคำสอนของประกาศกทั้งหมด พระเยซูเจ้าได้นำมากล่าวอ้างอีกครั้งเพื่อยืนยันว่า “คริสตชนที่ครบครันคือคนสมบูรณ์แบบในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ และทำดีต่อทุกคนโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน”

ตอนท้ายพระวรสาร พระเยซูเจ้าตรัสเกี่ยวกับ “ประตูแคบ” เพื่อบอกเราว่า เป้าหมายแห่งชีวิตคริสตชนคือ การอยู่กับพระเจ้าตลอดนิรันดร เรามาวัดเพราะต้องการอยู่กับพระเจ้าและเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ไม่ใช่เพียงแค่ชั่วโมงเดียวในพิธีบูชาขอบพระคุณ แต่ต้องนำพระองค์กลับออกไปพร้อมกับเราในชีวิตจริง ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และทุกที่ที่เราไป เพื่ออยู่กับพระองค์ตลอดเวลาและพบพระองค์ในบุคคลต่าง ๆ

ทุกวันนี้คริสตชนถูกท้าทายด้วยกระแสและค่านิยมของโลกหลายรูปแบบ โดยเฉพาะค่านิยมที่ว่า “คนอื่นก็ทำอย่างนี้ทั้งนั้น หากเราทำบ้างคงไม่เป็นไร” เช่น ทุจริต คดโกง ประพฤติมิชอบ ฯลฯ เป็นการง่ายที่จะเข้าทางประตูกว้าง หรือทำอย่างคนส่วนใหญ่ แต่การเดินสวนกระแสย่อมยากกว่าเสมอ การเดินทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์เป็นการเข้าทางประตูแคบ เพื่อมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า และร่วมส่วนในงานเลี้ยงนิรันดรกับพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงสรุปคำสอนและแนวปฏิบัติของทุกศาสนา “ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร ก็จงทำกับเขาอย่างนั้นเถิด”  ในการปฏิบัติต่อทุกคน หากเราทำกับผู้อื่นเหมือนอย่างที่เราอยากให้เขาทำกับเรา โลกของเราคงสวยงามน่าอยู่ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลือกเดินเข้าทางประตูแคบ ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความรัก ใจดีมีเมตตา และทำดีกับทุกคนโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน เพื่อนำเราไปสู่ชีวิตนิรันดร และการอยู่กับพระเจ้าตลอดไป

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

26 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://www.bfrvt.org/pastor-sweet-to-bring-sermon-on-golden-rule-this-sunday/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น