วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ความสุขแท้

 

ความสุขแท้

จันทร์

สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

1 พกษ 17:1-6

มธ 5:1-12

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยความลับเกี่ยวกับความสุขแท้และยั่งยืน ทำให้การมีชีวิตอยู่ของเราเป็นสิ่งมีคุณค่าและความหมาย นั่นคือ บุญลาภ (Beatitudes) หรือ ความสุขแท้ (makarios) นักบุญมัทธิวได้นำเสนอพระเยซูเจ้าในฐานะโมเสสคนใหม่ผู้สอนจากภูเขาด้วย “บทเทศน์บนภูเขา” ซึ่งเป็นคำสอนด้านศีลธรรมแบบคริสตชนและถือเป็นหัวใจแห่งคำสอนของพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงมอบ “ความสุขแท้” แก่เราบนภูเขา ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นโมเสสคนใหม่ผู้มอบบทบัญญัติใหม่ สำหรับผู้อยู่ในสถานการณ์แห่งความยากลำบากให้ได้รับความบรรเทาและความหวัง พระองค์ได้เสนอคุณค่าซึ่งตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับค่านิยมของโลกที่ถือว่า ความสุขอยู่ที่ความร่ำรวย อำนาจบารมี ความเพลิดเพลิน และความสะดวกสบาย

พระเยซูเจ้าทรงสอนว่า เราสามารถสร้างความสุขและความหวัง แม้ในสถานการณ์แห่งความยากลำบาก ความยากจน ความทุกข์โศกเศร้า ความอยุติธรรม การเบียดเบียนข่มเหง ฯลฯ ทรงบอกเราว่า ความสุขแท้ไม่ได้มาจากทรัพย์สินเงินทอง ความสำเร็จในทางธุรกิจ ความสุขฝ่ายโลก แต่อยู่ที่ “ความรักของพระเจ้าและการอยู่กับพระองค์ในอาณาจักรสวรรค์” ที่ทำให้ทุกสถานการณ์ในชีวิตมีความหมาย

ความสุขแท้ที่พระเยซูเจ้าตรัสถึง เป็นการเรียกให้มีความสัมพันธ์พิเศษกับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์รอบข้างเรา เป็นการเรียกให้มามีชีวิตศักดิ์สิทธิ์ พระองค์ได้ให้หลักประกันสำหรับคนยากจน ผู้มีใจอ่อนโยน ผู้มีใจบริสุทธิ์ และผู้ถูกเบียดเบียนว่า เขาจะพบความสุขแท้ นั่นคือ การอยู่กับพระเจ้าและกลายเป็นทายาทแห่งอาณาจักรสวรรค์ นี่คือข่าวดีที่พระเยซูเจ้าทรงบอกกับเรา

ความสุขแท้ในบทเทศน์บนภูเขาเป็นหัวใจแห่งคำสอนของพระเยซูเจ้า ทรงมอบกฎทองนี้เพื่อช่วยให้เราพบความสุขแท้และความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งถือเป็นหัวใจของการดำเนินชีวิตคริสตชน ช่วยเราให้กลับใจและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ความสุขแท้จึงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่ช่วยให้เราพบความสุขยั่งยืน ในความรักของพระเจ้าและการอยู่กับพระองค์ในอาณาจักรสวรรค์

ความสุขแท้ยังเป็นคุณค่าแห่งชีวิตคริสตชน ที่พระเยซูเจ้าทรงสอนและเจริญชีวิต อีกทั้ง ทรงท้าทายและสัญญาจะประทานรางวัลยิ่งใหญ่ สำหรับผู้เจริญชีวิตตามคำสอนของพระองค์ “จงชื่นชมยินดีเถิด เพราะบำเหน็จรางวัลของท่านในสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่นัก” (มธ 5:12) ศิษย์พระคริสต์ต้องเดินเดินในเส้นทางแห่งความยากจน ความทุกข์โศกเศร้า ความอ่อนโยน ความชอบธรรม  ความเมตตา และการให้อภัยตามแบบอย่างของพระองค์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

11 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : http://mjdasma.blogspot.com/2020/06/reflection-for-june-8-monday-tenth-week.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น