วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2566

พระเจ้ายิ่งใหญ่สูงสุด

 

พระเจ้ายิ่งใหญ่สูงสุด

อังคาร

สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา

ทบต 2:9-14

มก 12:13-17

ประมาณปีที่ 6 ก่อนคริสตกาล คิรีนิอุสได้นำระบบภาษีแบบรายหัว (Poll Tax) มาใช้ในแคว้นยูเดีย ชาวยิวอายุตั้งแต่ 14-65 ปีต้องจ่ายภาษีนี้ในอัตราส่วนตายตัว การกำหนดภาษีเช่นนี้ได้กลายเป็นสาเหตุให้ยูดาสชาวกาลิลี (Judas the Galilean) ได้ตั้งลัทธิชาตินิยมและก่อการกบฏ ยุยงชาวยิวมิให้จ่ายภาษีแก่รัฐบาลโรมัน ใครไม่ปฏิบัติตามถูกเผาบ้านและปล้นสะดม ทำให้รัฐบาลโรมันต้องจัดการกับยูดาสอย่างเด็ดขาด

บรรดาผู้นำชาวยิวซึ่งเป็นอริกับพระเยซูเจ้า เห็นช่องทางกำจัดพระองค์ด้วยการส่งชาวฟาริสีและผู้นิยมกษัตริย์เฮโรดบางคนไปถามพระองค์ว่า “เป็นการถูกต้องหรือไม่ที่จะเสียภาษีแก่ซีซาร์ เราต้องเสียภาษีหรือไม่เสียภาษี” (มก 12:14) เพื่อเอาผิดพระองค์ด้วยคำพูดของพระองค์เอง หากพระองค์ตอบว่า “ไม่ต้องเสียภาษี” เท่ากับประกาศตัวเป็นศัตรูกับรัฐบาลโรมัน แต่หากตอบว่า “ต้องเสียภาษี” เท่ากับเห็นด้วยกับรัฐบาลโรมันผู้รุกรานและกดขี่ชาวยิว

คำตอบที่ชาญฉลาดของพระเยซูเจ้า “ของของซีซาร์จงคืนให้ซีซาร์ และของของพระเจ้าก็จงคืนให้พระเจ้าเถิด” (มก 12:17) พระองค์ได้ตรัสอย่างลึกซึ้งและไปไกลกว่าสิ่งที่พวกเขาถาม ทำให้เราแต่ละคนต้องกลับมาคิดว่า “อะไรเป็นของอาณาจักร และอะไรเป็นของของพระเจ้า” มีความแตกต่างชัดเชนระหว่างกฎของศาสนจักรและอาณาจักร แต่มีเพียงหลักศีลธรรมเดียวที่อาณาจักรต้องยึดถือ นั่นคือ “พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่สูงสุด ผู้เป็นที่มาและบ่อเกิดของทุกสิ่ง”

เราคริสตชนทราบดีกว่า “ทุกสิ่งที่เรามีและเป็นมาจากความรักของพระเจ้า” ผู้ทรงไว้ซึ่งความยุติธรรม ความรัก และความเมตตากรุณา แต่บ่อยครั้งเราไม่ได้คืนสิ่งที่เป็นของของพระเจ้าให้กับพระเจ้า มิได้ปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวัน โลกของเราและสังคมที่เราอยู่จึงยังเต็มไปด้วยปัญหา อคติ ความอยุติธรรม ความเกลียดชัง และการแตกแยกรุนแรง พระเจ้าต้องยิ่งใหญ่และสำคัญลำดับแรกในชีวิตของเรา

มีเพียงพระเจ้าที่เป็นคำตอบของทุกปัญหา ผู้สอนแนวทางถูกต้อง ให้แบบอย่างดีงาม รักษาความป่วยไข้ฝ่ายร่างกายและจิตใจแก่เรา ช่วยเราให้สามารถเอาชนะความชั่วร้ายต่าง ๆ ได้ แต่เราไม่ได้ให้พระเจ้าในสิ่งที่เป็นของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องฟังเสียงของพระเจ้าในการอธิษฐานภาวนา ศึกษาพระวาจาของพระองค์ในพระคัมภีร์ และเลียนแบบพระองค์ในการปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยความรัก ความใจดีมีเมตตา ความเข้าใจอันดี และความสุภาพอ่อนโยน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

5 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://www.fadajbcezeonwumelu.com/give-to-god-what-belongs-to-god-mark-1217/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น