วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2566

บทภาวนาของคริสตชน

 

บทภาวนาของคริสตชน

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา

2 คร 11:1-11

มธ 6:7-15

พระเยซูเจ้าทรงสอนเราถึงวิธีอธิษฐานภาวนา มิใช่ด้วยคำพูดยืดยาว ซ้ำซาก แต่ด้วยคำพูดซื่อ ๆ “เพราะพระบิดาของท่านทรงทราบแล้วว่า ท่านต้องการอะไรก่อนที่ท่านจะขอเสียอีก” (มธ 6:8) อีกทั้งทรงสอนเราถึงบทภาวนาที่เป็นแบบแผนของคริสตชนคือ “บทข้าแต่พระบิดา” เพื่อมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า สามารถติดต่อกับพระองค์ได้โดยง่าย ในฐานะพ่อ (Abba) หรือบิดาผู้ใจดีที่เราสามารถวางใจและพูดกับพระองค์อย่างสนิทใจ

เรามีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันที่รู้ถึงความต้องการของเราแต่ละคน “บทข้าแต่พระบิดา” จึงเป็นบทภาวนาที่แสดงถึงความเป็นบุตรและการเป็นพี่น้อง พระเยซูเจ้าทรงสอนให้เรารู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน เราแต่ละคนล้วนเป็นคนบาป อ่อนแอ และบกพร่อง แต่ยังสามารถเรียกพระเจ้าว่าเป็น “บิดาของเรา” ภายใต้เงื่อนไขของการให้อภัย หรือการยกโทษเพื่อนมนุษย์จากส่วนลึกของจิตใจ

บทข้าแต่พระบิดา เป็นบทภาวนาสำคัญและบอกให้รู้ว่า “คริสตชนเป็นใคร” ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากการภาวนาของชาวฟารีสีและคนต่างศาสนา ที่เน้นการพูดจายืดยาวและรูปแบบภายนอก เราเริ่มต้นด้วยคำว่า “ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย” คือการที่พระเจ้าทรงเผยแสดงพระองค์ให้เราทราบ และเราตอบรับด้วยความเชื่อ ความวางใจ ความรัก  และการให้อภัย ซึ่งถือเป็นบทสรุปของพระวรสารทั้งหมด

บทข้าแต่พระบิดา แสดงให้เห็นว่า พระเจ้าคือผู้มีบทบาทสำคัญในการทำให้งานไถ่กู้ และอาณาจักรสวรรค์ปรากฏเป็นจริงตั้งแต่ในโลกนี้ “พระอาณาจักรจงมาถึง” สำคัญมากกว่านั้นคือ การให้อภัยความผิดของกันและกัน  โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้า เหมือนข้าพเจ้าให้อภัยแก่ผู้อื่นซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญและเครื่องหมายว่า เราเป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นพี่น้องกัน มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ผู้ทรงรักและให้อภัยความผิดของเราเสมอ

พระศาสนจักรให้เราสวด “บทข้าแต่พระบิดา” ในพิธีบูชาขอบพระคุณก่อนรับศีลมหาสนิทเพื่อเตือนใจว่า ทุกคนเป็นบุตรของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน เป็นพี่น้องกันโดยไม่แบ่งแยก และได้ให้อภัยความผิดของกันและกันแล้ว ศิษย์พระคริสต์ต้องยอมรับทุกคนเป็นพี่น้องโดยไม่แบ่งแยก และให้อภัยความผิดของกันและกันอย่างสนิทใจ หากไม่แล้วก็เท่ากับว่า เราสวดบทข้าแต่พระบิดาไม่จบ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

21 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/421827434644546/photos/a.427599024067387/1061253417368608/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น