วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2566

พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้า

 

พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้า

สมโภชพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง

ของพระเยซูเจ้า

ปี A

ฉธบ 7:6-11

1 ยน 4:7-16

มธ 11:25-30

บทนำ

เช้าวันหนึ่งชายชราวัย 80 ปีกุลีกุจอไปพบหมอให้ช่วยทำแผลที่นิ้วอย่างรีบเร่ง เพราะมีนัดหมายเวลา 8.30 น. หมอได้ถอดผ้าพันแผลและทำแผลให้ ก่อนพันแผลให้ใหม่ซึ่งใช้เวลาพอสมควร หมอสังเกตเห็นชายชราดูรีบเร่ง มองดูนาฬิกาข้อมือบ่อย ๆ จึงถามว่า “คุณตามีนัดกับหมอคนอื่นอีกไหม ทำไมดูรีบร้อนนัก” ชายชราตอบหมอว่า ไม่ได้มีนัดกับใคร แต่ต้องการไปบ้านพักคนชราเพื่อรับประทานอาหารเช้ากับภรรยา

เมื่อหมอถามถึงสุขภาพของภรรยา ชายชราบอกหมอว่า ภรรยาป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม คุณหมอถามว่า “หากคุณตาไปถึงที่นั่นช้า เธอคงเสียใจมากใช่ไหม” แต่หมอต้องแปลกใจเมื่อชายนั้นยืนยันว่า เธอจำเขาไม่ได้มา 5 ปีแล้ว หมอจึงถามว่า “คุณตาไปที่นั่นทุกเช้าแม้ว่า เธอไม่รู้ว่าคุณตาเป็นใครอย่างนั้นหรือ” ชายชรายิ้ม จับมือหมอและตอบว่า “แม้เธอจำผมไม่ได้ แต่ผมรู้ว่า เธอเป็นใคร มีความหมายอย่างไรสำหรับผม”

นี่คือ ตัวอย่างของความรักแท้ที่ชายชราคนนั้นมีต่อภรรยาของเขา ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นความรักนี้ยังดำรงคงมั่นไม่มีวันเปลี่ยนแปลง แม้ว่า อีกฝ่ายจำเขาไม่ได้แล้วก็ตาม วันสมโภชพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้าเป็นวันฉลองความรักของพระเจ้า ที่เปิดเผยให้เราทราบผ่านทางดวงพระหฤทัยที่ถูกทิ่มแทงของพระเยซูเจ้า พระหฤทัยของพระองค์เป็นน้ำพุแห่งพระหรรษทาน และความรักไม่มีวันเหือดแห้งของพระเจ้าต่อเรามนุษย์

1.        พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้า

วันนี้เราสมโภชพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้า ซึ่งความเชื่อคริสตชนบอกเราว่า พระเยซูเจ้าทรงพระชนม์อยู่และทรงเป็นองค์ความรัก วันฉลองนี้เริ่มขึ้นในพระศาสนจักรตั้งแต่ปี 1856 โดยการเผยแสดงของพระเยซูเจ้าต่อนักบุญมาร์การีตา มารีย์ อาลาก๊อก ที่เผยให้เห็นความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์  เมื่อ 11 กรกฎาคม 1899 พระสันตะปาปาเลโอที่ 13 ได้มอบถวายมนุษยชาติต่อดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ต่อมาปี 1928 พระสันตะปาปาปีโอที่ 11 ได้รับรองการเฉลิมฉลองนี้

“พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้า” เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้าต่อเรามนุษย์ “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่เชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศ แต่จะมีชีวิตนิรันดร” (ยน 3:16) เราเห็นถึงความรักนี้ได้อย่างเด่นชัดบนไม้กางเขน พระเยซูเจ้าทรงหลั่งพระโลหิต และสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อพิสูจน์ให้เห็นความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้าต่อเรามนุษย์

ความรักของพระเยซูเจ้าเป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ไร้ขีดจำกัด และไม่สงวนสิ่งใดไว้สำหรับพระองค์เลย การสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนคือเครื่องยืนยันว่า พระองค์ทรงรักมนุษย์มาก ทรงให้ทุกอย่างแม้กระทั่งชีวิตและเลือดหยดสุดท้าย สิ่งดีงามทรงให้มนุษย์ทั้งหมดไม่เหลืออะไรไว้สำหรับพระองค์เลย นอกจากสิ่งที่ไม่มีใครอยากได้ นั่นคือคือกางเขนและมงกุฎหนาม และพระองค์ทรงรับไว้

2.        บทเรียนสำหรับเรา

การสมโภชพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้า และพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องแสดงความรักต่อพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ดวงพระหฤทัยที่รักมนุษย์หาที่สุดมิได้ ทรงปกป้องคุ้มครองเรา และประทานสันติสุขแก่เรา เราต้องเชื่อวางใจในพระองค์ มอบปัญหา และความต้องการต่าง ๆ ไว้กับพระองค์ พระเยซูเจ้าได้ให้คำมั่นสัญญาในการปรากฏพระองค์ให้แก่นักบุญมาร์การีตาว่า จะประทานพระหรรษทานล้นเหลือสำหรับผู้ที่ศรัทธาภักดีต่อดวงพระหฤทัยของพระองค์

ประการที่สอง เราต้องเลียนแบบพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า คำสอนทั้งหมดของคริสตศาสนาพบได้ในพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าที่แสดงให้เห็นถึงความอ่อนโยน ความเมตตากรุณา และความอดทนต่อการทรมานทุกอย่าง “จงเลียนแบบจากเรา เพราะเรามีใจสุภาพอ่อนโยนและถ่อมตน” (มธ 11:29) ให้เราได้ปล่อยให้หัวใจของเราเต้นในจังหวะเดียวกันกับดวงพระหฤทัยของพระองค์เพื่อรู้ว่า มีสิ่งไหนควรทำเพื่อทำให้โลกและสังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น

ประการที่สาม เราต้องรักซึ่งกันและกัน การรักกันเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า เรารักพระเจ้า “ถ้าพระเจ้าทรงรักเราเช่นนี้ เราก็ควรจะรักกันด้วย” (1 ยน 4:11) หัวใจของเราต้องเร่าร้อนด้วยไฟแห่งความรักเหมือนพระเยซูเจ้า “นี่คือบทบัญญัติของเรา ให้ท่านทั้งหลายรักกันเหมือนดังที่เรารักท่าน” (ยน15:12) และรักแม้กระทั่งศัตรู “จงรักศัตรู จงทำดีต่อผู้ที่เกลียดชังท่าน จงอวยพรผู้ที่สาปแช่งท่าน จงอธิษฐานภาวนาให้ผู้ที่ทำร้ายท่าน” (ลก 6:27-28)

บทสรุป

พี่น้องที่รัก วันสมโภชพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้าเตือนใจเราว่า พระเจ้าทรงรักเราและปรารถนาจะอยู่ใกล้ชิดเรา ศีลมหาสนิททำให้เราเป็นหนึ่งเดียวและชิดสนิทในพระหฤทัยของพระองค์ ผู้ทรงรักเราและสัญญาประทานความรอดนิรันดรแก่เรา ดังนั้น เราต้องมั่นมารับพระองค์บ่อย ๆ ในศีลมหาสนิท ให้พระองค์กลายเป็นชีวิตและเลียนแบบความรักของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์ที่เราพบในแต่ละวัน

เวลาเราเผชิญกับปัญหาและความยากลำบากในชีวิต เราต้องมองดูพระหฤทัยและไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า เพื่อมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตและร่วมส่วนในพระทรมานของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องรักซึ่งกันและกัน และพร้อมให้อภัยความผิดของกันและกันตามแบบอย่างของพระองค์ ปล่อยให้หัวใจของเราเต้นในจังหวะเดียวกันกับดวงพระหฤทัยของพระองค์เพื่อรู้ว่า มีสิ่งไหนควรทำเพื่อทำให้โลกและสังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

15 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://www.catholicnewsagency.com/news/251588/why-is-june-the-month-of-the-sacred-heart-of-jesus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น